Thứ Sáu, 15/11/2019, 09:45 [GMT+7]
'Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông' năm 2019

Để không còn những nỗi đau...

(Congannghean.vn)-Có lẽ, chẳng có nỗi đau nào khiến chúng ta lặng người và ám ảnh như nỗi đau mang tên tai nạn giao thông (TNGT). Hàng vạn ước mơ vỡ vụn, hàng nghìn gia đình rơi vào cảnh chia ly, khốn cùng là hậu quả nặng nề của biết bao vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua. Với thông điệp, “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2019 là dịp để chúng ta chia sẻ với nỗi đau, sự mất mát của các gia đình bằng việc làm ý nghĩa, thiết thực nhằm động viên họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và viết tiếp ước mơ còn dang dở...

Đoàn công tác của UBND tỉnh tặng quà hỗ trợ gia đình chị Đỗ Thị Hường ở xóm 2, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương
Đoàn công tác của UBND tỉnh tặng quà hỗ trợ gia đình chị Đỗ Thị Hường ở xóm 2, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương

Nỗi đau của người ở lại

Trong dịp cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2019, chúng tôi có dịp theo chân Đoàn công tác của UBND tỉnh ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Minh (SN 1995) ở xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, có chồng là nạn nhân tử vong do TNGT. Trong căn nhà cấp bốn sập sệ chẳng có vật dụng gì đáng giá, chị Minh thẫn thờ ngồi bên di ảnh chồng với hai hàng nước mắt lăn dài. Có lẽ, chị chẳng thể ngờ rằng ở tuổi 25, mình lại trở thành góa phụ và 3 đứa con thơ phải chịu cảnh mồ côi cha chỉ vì TNGT.

Được biết, chị và anh Nguyễn Văn Chung (SN 1991) đến với nhau khi cả hai còn ít tuổi. Sau ngày cưới, anh chị được bố mẹ mua cho 1 căn nhà nhỏ cuối xóm để ở riêng. Hàng ngày, anh đi làm công nhân ở một công ty gần nhà, còn chị sinh liền 3 đứa nên phải ở nhà chăm sóc các con. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng chưa bao giờ thiếu vắng tiếng cười hạnh phúc. Vào 1 ngày giữa tháng 4/2019, chị nhận được tin báo chồng mình bị tai nạn trên đường N5. Lúc chạy ra đến nơi thì anh đã tử vong, còn 2 người đồng nghiệp bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

“Thời điểm đó, cả thế giới như sụp đổ trước mắt nhưng tôi đã cố kìm nén nỗi đau, tự nhủ phải mạnh mẽ đứng dậy để làm chỗ dựa cho 3 con. Dù thế nào thì bản thân cũng chịu đựng được nhưng mỗi lần nhìn các con, tôi lại đau đớn tột cùng. Các cháu còn quá nhỏ nên không thể thấu hiểu nỗi đau mất cha, mất đi tình yêu thương, sự săn sóc, vỗ về. Giờ đây, tôi chỉ mong mình đủ sức khỏe để lo cho các con”, chị Minh nghẹn ngào. Cũng theo chị, do chồng chủ quan nhà gần công ty, chở ba, không đội mũ bảo hiểm nên mới bị TNGT. Qua đây, chị mong mọi người hãy chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đồng thời trân quý cuộc sống của mình, đừng để “nhanh một phút, chậm cả đời”, khiến gia đình phải chia ly, con cái bơ vơ thiếu đi hơi ấm của bố mẹ”.

Đoàn công tác thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Minh
Đoàn công tác thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Minh

Rời nhà chị Nguyễn Thị Minh trong tâm trạng nặng trĩu, chúng tôi đến với huyện miền núi Quỳ Châu để thăm gia đình chị Lô Thị Nga (SN 1986) trú tại xã Châu Bình. Căn nhà sàn đơn sơ được che chắn bằng vài tấm gỗ thưa không ngăn nổi cơn gió lạnh nơi miền biên viễn. Bên trong, 3 chị em Lô Thị Thảo (12 tuổi), Lô Thị Mơ (6 tuổi) và Lô Văn Thêm (4 tuổi) - con của chị Nga và anh Lô Văn Sơn (SN 1984) đang co ro với chiếc áo mỏng manh khiến ai cũng cảm thấy xót xa.

Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Vi Thị Nghìn (60 tuổi, mẹ của anh Sơn) kể lại: Sáng 15/10/2019, sau 10 ngày lặn lội hái măng trong rừng, 2 vợ chồng đưa măng ra trung tâm xã bán để lấy tiền đong gạo và mua quần áo cho các con. Tuy nhiên, chờ mãi đến trưa cũng không lấy được tiền, chúng nó quyết định đi về. Khi vừa rẽ từ đoạn ngã 3 thuộc Quốc lộ 48 để vào nhà thì bị chiếc xe khách tông phải. Thằng Sơn tử vong tại chỗ, con Nga bị thương nặng được mọi người đưa xuống viện trong tình trạng nguy kịch”.

Từ ngày con trai mất, bà Nghìn sang ở hẳn nhà anh Sơn để tiện chăm sóc 3 cháu nội và hương khói cho con. Chị Nga sau khi được cấp cứu kịp thời đã về nhà với chiếc chân phải bó bột phải ngồi một chỗ. Gia đình vốn đã khó khăn, vất vả, giờ mất đi trụ cột của gia đình lại càng trở nên túng bấn. Vì thế, Thảo phải bỏ dở ước mơ học hành mặc dù 6 năm liền, em luôn là học sinh giỏi, tiên tiến của lớp. Hằng ngày, nhìn đứa cháu nhỏ thay mẹ quán xuyến việc gia đình và bảo ban các em, bà Nghìn lại xót xa nhìn lên di ảnh con trai và ước giá như có một phép màu xảy ra thì tương lai 3 đứa cháu nội của bà đã không phải mịt mù như thế này...

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Câu chuyện của gia đình chị Nguyễn Thị Minh và Lô Thị Nga chỉ là số ít trong rất nhiều trường hợp phải gánh chịu hậu quả nặng nề do TNGT. Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, tình từ ngày 16/12/2018 - 15/10/2019, toàn tỉnh xảy ra 209 vụ TNGT, làm chết 131 người, bị thương 145 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 2 vụ = 0,9%, giảm 16 người chết = 10,8%, giảm 14 người bị thương = 5,9%. Năm 2019, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các cấp, ngành, tình hình TTATGT trên địa bàn Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực; TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước, trong đó số người chết giảm hơn 10%.

Đặc biệt, để triển khai thực hiện chủ đề Năm ATGT 2019 “ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy”, lực lượng CSGT, Công an các đơn vị, địa phương đã liên tục tuần tra kiểm soát, xử lý lái xe vi phạm về ma túy, nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe máy. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã siết chặt quản lý ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Ngoài ra, tổ chức khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe ôtô kinh doanh vận tải; phát hiện và chấm dứt hợp đồng lao động đối với lái xe dương tính với ma túy, góp phần kéo giảm TNGT của ôtô khách và môtô, xe máy, thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2019.

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2019, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập 3 đoàn công tác tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT là các gia đình chính sách, gia đình neo đơn, nạn nhân và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn do khách quan bị TNGT. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về nguyên nhân, nguy cơ, hậu quả của TNGT, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: “Để xoa dịu nỗi đau cho các gia đình có nạn nhân bị TNGT, UBND tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức “Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT 2019” vào ngày 17/11, với lễ cầu siêu và thắp nến, thả hoa đăng để tưởng nhớ các nạn nhân.

Tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn cho HSSV là một trong những việc làm thiết thực góp phần hạn chế các vụ TNGT (Trong ảnh: Tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh Trường THPT Quỳnh Lưu 4)
Tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông an toàn cho HSSV là một trong những việc làm thiết thực góp phần hạn chế các vụ TNGT (Trong ảnh: Tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh Trường THPT Quỳnh Lưu 4)

Nỗi đau do TNGT mang lại đã được minh chứng bằng những hậu quả nặng nề trong thời gian qua. Vì thế, để không còn những nỗi đau, sự mất mát lớn lao đó, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng và các cấp chính quyền, rất cần ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Hãy cùng chung tay hành động để góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi TNGT từ những việc làm thiết thực nhất, vì cuộc sống an toàn, hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.

.

Ngọc Anh

.