Thứ Tư, 30/10/2019, 14:30 [GMT+7]

Ẩn họa tại đường ngang dân sinh

9 tháng đầu năm 2019, tình hình TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến phức tạp, tăng cao cả về số vụ, số người chết và bị thương. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt tăng cao trong thời gian qua phần lớn là do ý thức của người dân và việc mở các đường ngang dân sinh qua các tuyến đường sắt. 
Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)
Là một trong những hộ gia đình sinh sống gần tuyến đường sắt, ông Trần Văn Hòa thường trú tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang thường xuyên chứng kiến các vụ tai nạn xảy ra tại khu vực đường ngang trước cửa nhà. Điển hình gần đây nhất, ngày 18/7, một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại ngã ba này giữa tàu hỏa số hiệu MR1 và xe máy khiến 2 người tử vong tại chỗ.
 
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Giang, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ TNGT đường sắt làm 6 người chết, 9 người bị thương, tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ tại nạn đường sắt trong thời gian qua là do người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát, không để ý tàu hỏa đến gần, nhất là đường ngang dân sinh không có gác chắn.
 
Qua rà soát, trong 70km đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh có 32 đường ngang có gác, biển báo hoặc cảnh báo tự động, nhưng lại có tới hàng trăm lối đi tự mở tập trung nhiều ở khu vực thuộc thành phố Bắc Giang và huyện Lạng Giang…Do tự mở, tạm bợ nên tại các đường ngang dân sinh chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, thậm chí chỉ là mấy viên gạch kê nên xe qua lại rất dễ chết máy, sẽ gặp nguy hiểm khi tàu hỏa tới.
 
Trước tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, ngành đường sắt đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo cho người dân cần chú ý khi đi qua đường tàu; kiểm tra giám sát và yêu cầu nhân viên ứng trực, gác nghiêm theo quy định và vận động các doanh nghiệp, hộ gia đình nằm trên địa phận có tuyến đường sắt chạy qua làm các biển cảnh báo, rào chắn.   
 
Để giải quyết tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông đường sắt, quan trọng nhất vẫn phải là ý thức của người dân bởi đừng để nhanh được vài phút mà không biết nguy cơ tai nạn đường sắt luôn rình rập.
.

Nguồn: ANTV

.