Thứ Năm, 04/07/2019, 08:08 [GMT+7]

Nghệ An: 6 tháng đầu năm 2019, TNGT giảm cả 3 tiêu chí

(Congannghean.vn)-Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên đáng kể, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 têu chí (giảm 14 vụ, giảm 8 người chết, giảm 23 người bị thương) so với cùng kỳ năm 2018.

Lực lượng CSGT Công an TP Vinh phân luồng, đảm bảo ATGT trên địa bàn
Lực lượng CSGT Công an TP Vinh phân luồng, đảm bảo ATGT trên địa bàn

TNGT giảm 3 tiêu chí

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh Nghệ An, 6 tháng đầu năm nay, tình hình TTATGT đã được kiềm chế, TNGT giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh xảy ra 102 vụ TNGT, làm chết 71 người, bị thương 67 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 14 vụ, giảm 8 người chết, giảm 23 người bị thương. Trên lĩnh vực đường bộ xảy ra 99 vụ, làm 69 người chết, 66 người bị thương; trên lĩnh vực đường sắt xảy ra 3 vụ, làm 2 người chết, 1 người bị thương và trên lĩnh vực đường thủy không để xảy ra vụ TNGT nào.

Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể triển khai chỉ đạo một cách quyết liệt, đồng bộ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân đã được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện và có nhiều đổi mới, cải tiến về nội dung cũng như hình thức tuyên truyền, tạo những chuyển biến tích cực, hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm, các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền lưu động theo các chuyên đề như: Siết chặt quản lý vận tải, kiểm soát quá tải; xử lý nồng độ cồn; học sinh vi phạm ATGT… Tại các buổi tuyên truyền, đã có hơn 10.000 sách hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ, 50.000 tờ rơi hướng dẫn các quy tắc đảm bảo ATGT được phát tới tay người dân.

Cùng với đó là tổ chức tuyên truyền trực quan tại các khu dân cư, khu đô thị và trên các tuyến quốc lộ bằng việc thực hiện trưng, treo hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; tổ chức in, phóng pa-nô ảnh phản ánh tích cực về công tác đảm bảo ATGT, phê phán những hành vi vi phạm đặt tại nhiều đơn vị, trường học; Văn phòng Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT trên địa bàn tỉnh cho hơn 1.000 lượt tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải đường bộ ký cam kết không vi phạm chở hàng quá tải trọng xe; Ban ATGT các huyện phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho hàng nghìn lượt người nghe là quần chúng nhân dân, đồng bào vùng sâu, vùng xa và học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh...

Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo giao thông được duy trì thường xuyên và kịp thời, không xảy ra ùn tắc giao thông. Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, lập nhiều tổ công tác đặc biệt tập trung xử lý nghiêm các hành vi như: Chạy quá tốc độ, chở quá số người cho phép, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, xe tải chở quá khổ, quá tải, xe khách không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 16.264 ca tuần tra kiểm soát đường bộ, với 61.244 lượt CBCS tham gia. Qua đó, phát hiện, lập biên bản 56.236 trường hợp vi phạm, thu về ngân sách Nhà nước hơn 46 tỉ đồng. Trên lĩnh vực đường thủy, lực lượng Công an đã tổ chức 185 ca tuần tra kiểm soát, với 637 lượt CBCS tham gia; qua đó, phát hiện lập biên bản 222 trường hợp vi phạm, thu về ngân sách Nhà nước hơn 436 triệu đồng. Trên lĩnh vực đường sắt, lực lượng CSGT đã tổ chức 30 ca tuần tra kiểm soát đường bộ, với 152 lượt CBCS tham gia; qua đó, phát hiện lập biên bản 59 trường hợp vi phạm, thu về ngân sách Nhà nước hơn 18 triệu đồng.

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông đã kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 919 trường hợp, thu về ngân sách Nhà nước số tiền hơn 2,1 tỉ đồng. Trong đó, tiến hành tước GPLX: 164 trường hợp; tước Giấy CNKĐ ATKT&BVMT: 40 trường hợp; phù hiệu: 13 trường hợp; cắt thành thùng 73 xe vi phạm.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2019 “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảm bảo ATGT, 6 tháng cuối năm được xác định đó là tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp như: Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo các nhiệm vụ, biện pháp đảm bảo ATGT đối với từng địa bàn, lĩnh vực mình quản lý. Công tác tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, dài hơi hơn, cần thực hiện phối hợp chặt chẽ từ cấp cơ sở; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi nguy hiểm trực tiếp gây TNGT cũng như thực hiện nghiêm công tác kiểm điểm giáo dục đối tượng vi phạm tại cơ sở; tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ, hậu quả TNGT, các biện pháp đảm bảo ATGT.

Để tiếp tục kiềm chế TNGT, thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong 6 tháng cuối năm 2019, các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa  đến giải pháp hạ tầng giao thông, rà soát hệ thống biển báo, kịp thời xử lý các “điểm đen”. Công tác tuần tra kiểm soát cần được khép kín địa bàn, khép kín thời gian, xử lý mạnh các lỗi là nguyên nhân chính gây ra TNGT; cần tập trung kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT, nhất là các địa phương có số người chết tăng cao. Bên cạnh đó, các địa phương cần xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình tự quản, xây dựng các thôn, khu phố, gia đình đảm bảo ATGT.

.

Cao Loan

.