Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201904/nghe-an-3-thang-dau-nam-tai-nan-giao-thong-giam-ca-3-tieu-chi-848076/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201904/nghe-an-3-thang-dau-nam-tai-nan-giao-thong-giam-ca-3-tieu-chi-848076/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
3 tháng đầu năm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/04/2019, 09:22 [GMT+7]
Nghệ An

3 tháng đầu năm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(Congannghean.vn)-Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai các giải pháp trọng tâm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) nên tình hình TTATGT trong 3 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2019, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương (so với cùng kỳ năm 2018 giảm 7 vụ, 4 người chết và 18 người bị thương). Đặc biệt, không có TNGT đường thủy nội địa, không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Cảnh sát Giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện
Cảnh sát Giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện

TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Nghệ An, trong 3 tháng đầu năm 2019, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, tính từ ngày 16/12/2018 - 15/3/2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 59 vụ TNGT, làm chết 41 người và bị thương 47 người (so với cùng kỳ năm 2018 giảm 7 vụ, 4 người chết và 18 người bị thương). Trong đó, trên tuyến đường bộ xảy ra 58 vụ, làm 40 người chết và 47 người bị thương; trên tuyến đường sắt xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết và không xảy ra TNGT trên tuyến đường thủy.

Có được kết quả này, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh người và phương tiện vi phạm. Theo đó, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hơn 200 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ với 20.000 lượt người tham gia; trong đó, tập trung phổ biến về mức xử phạt của Nghị định 46, những hành vi vi phạm thường dẫn đến TNGT và các nguyên tắc lái xe khi tham gia giao thông trên đường...

Trong công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT, qua 3 tháng đầu năm, CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 2.157 ca tuần tra, phát hiện và lập biên bản xử phạt 9.156 trường hợp, với số tiền gần 10 tỉ đồng. Trong đó, lỗi vi phạm phần nhiều là không có giấy phép lái xe; sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định; không đội mũ bảo hiểm; chạy quá tốc độ quy định…; tạm giữ phương tiện có thời hạn 640 trường hợp.

Cùng với đó, lực lượng Thanh tra giao thông cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính 135 trường hợp vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; lập biên bản vi phạm hành chính 107 trường hợp vi phạm các quy định về phương tiện vận tải…

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí, nhưng tình hình TTATGT vẫn có những diễn biến phức tạp; kết quả kiềm chế và giảm TNGT chưa bền vững và tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.

Cần triển khai đồng bộ các giải pháp

Thực hiện nhiệm vụ Năm ATGT 2019, chủ đề “ATGT cho khách hàng và người đi ôtô, xe máy”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, UBND tỉnh tiếp tục phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5% đến 10% trở lên trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Theo đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về văn hóa giao thông trong cán bộ, nhân dân. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT tại các vùng nông thôn, các tuyến đường trọng điểm liên huyện, xã; kiên quyết xử lý các lỗi là nguyên nhân gây TNGT.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát khép kín tuyến, địa bàn; tập trung vào thời gian cao điểm, khu vực có tình hình TTATGT phức tạp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

Tiếp tục mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT, kiểm tra, xử lý theo chuyên đề như: Tổng kiểm soát phương tiện chở hàng quá tải trọng; xe ôtô vận tải hành khách, hàng hóa, kiểm soát lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích có nguy cơ cao gây TNGT; kiểm soát chặt chẽ đối tượng có hành vi chạy xe tốc độ cao, có nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các phương tiện thủy không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, không đăng ký đăng kiểm; không trang bị dụng cụ cứu sinh, bến thủy nội địa hoạt động không phép, khai thác cát, sỏi trái phép…

Sở Giao thông Vận tải tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát tải trọng xe tại Trạm Kiểm tra trọng tải; siết chặt công tác đào tạo cấp đổi giấy phép lái xe, công tác kiểm định phương tiện, quản lý các luồng tuyến vận tải hành khách; chỉ đạo các đơn vị bảo trì phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang đường bộ, phát hiện và khắc phục kịp thời các điểm có nguy cơ mất ATGT, “điểm đen” hay xảy ra TNGT; sửa chữa, bổ sung kịp thời hệ thống biển báo hiệu đường bộ.

Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về văn hóa giao thông trong cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân. Đồng thời, thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

.

Cao Loan

.