Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201904/hiem-hoa-tu-xe-oto-do-them-den-tro-sang-847637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201904/hiem-hoa-tu-xe-oto-do-them-den-tro-sang-847637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiểm họa từ xe ôtô 'độ' thêm đèn trợ sáng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/04/2019, 09:31 [GMT+7]

Hiểm họa từ xe ôtô 'độ' thêm đèn trợ sáng

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng ngày càng nhiều chủ xe ôtô lắp thêm đèn trợ sáng (đèn led, đèn xenon) để tăng sáng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT cho xe đối diện, ngành Đăng kiểm đã kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với các phương tiện này. Lực lượng CSGT cũng tăng cường xử lý các phương tiện lắp thêm đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Xe ôtô “độ” đèn led lưu thông trên đường gây khó cho các phương tiện khác
Xe ôtô “độ” đèn led lưu thông trên đường gây khó cho các phương tiện khác

Khoảng 21 giờ ngày 26/3, anh Nguyễn Tấn Cường trú tại phường Đội Cung (TP Vinh) đang điều khiển xe ôtô trên đường về nhà, khi đến đường Nguyễn Thái Học, mặc dù đèn đường bật sáng nhưng anh buộc phải tấp xe vào lề đường khi phía đối diện, xe của hãng taxi Sông Lam BKS 37A-081.05 lắp thêm đèn led tăng sáng phía sau, pha thẳng vào mặt khiến anh Cường không thể nhìn thấy phía trước để lưu thông. Theo anh Cường, khi bắt gặp những xe này thì đường phía trước sẽ không nhìn thấy vì bị đèn led, đèn pha chiếu thẳng vào mắt.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay tình trạng chủ phương tiện “độ” hệ thống đèn pha, đèn sương mù phía trước, lắp thêm các loại đèn chiếu có cường độ lớn diễn ra khá phổ biến. Phương tiện vi phạm rất đa dạng, từ xe tải, xe khách, container đến xe ôtô gia đình đều chế thêm đèn led gắn ở đầu xe, biển số, xung quanh thành xe và cả ở đuôi xe.

Qua tìm hiểu tại các gara xe ôtô cũng như thị trường “đồ chơi” xe hơi trên địa bàn cho thấy, có nhiều loại đèn led, đèn xenon để gắn vào xe máy, xe ôtô, mức giá cũng rất “dễ chịu”, từ 250.000 - 750.000 đồng tùy theo độ sáng của từng loại đèn. Đối với những loại đèn có hiệu ứng cao hơn như chiếu sáng mạnh, chiếu sáng yếu, đá đèn liên tục, nhấp nháy khi bấm còi, xin vượt… thì mức giá chênh hơn. Một số chủ phương tiện không chỉ lắp đèn trợ sáng phía trước mà còn còn lắp thêm “led bar” ở phía đuôi xe để mỗi lần dẫm phanh hoặc bật nguồn, dàn “led bar” này sẽ chiếu thẳng vào cabin xe đi sau.

Việc độ đèn xe với ánh sáng mạnh khiến các xe chạy đối diện sẽ gây khó chịu, mất khả năng phán đoán, ước lượng về khoảng cách các phương tiện khác đang lưu thông dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. Thực tế, đã có một số vụ tai nạn xuất phát từ việc lái xe bị loá mắt vì đèn chiếu sáng của các xe đi ngược chiều.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An cho biết: Việc các phương tiện lắp đặt thêm đèn Led, đèn xenon để tăng sáng không theo thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới là hành vi pháp luật nghiêm cấm. Việc lắp thêm đèn chiếu sáng phía trước đầu xe là hành vi vi phạm Luật Giao thông. Cụ thể, Khoản 13, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm hành vi “Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất TTATGT, trật tự công cộng”. Căn cứ Điểm a, Khoản 2, Điều 16, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định cụ thể về mức phạt với hành vi này là phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng. Ngoài ra, cũng tại Nghị định này, riêng đối với người điều khiển phương tiện giao thông lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau xe có thể bị phạt tiền lên đến 1.000.000 đồng và tịch thu đèn lắp thêm.

Ông Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Nghệ An cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua, Cục Đăng kiểm Nghệ An đã từ chối đăng kiểm một số phương tiện lắp thêm các thiết bị không đúng thiết kế của nhà sản xuất, trong đó có các phương tiện “độ” đèn chiếu sáng. Lực lượng CSGT cũng đã lập biên bản, xử phạt và buộc tháo dỡ nhiều phương tiện vi phạm lỗi lắp đặt thiết bị nói trên.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số chủ phương tiện đã đối phó, lách luật bằng cách đến kỳ kiểm định xe, tháo các loại đèn “độ” ra để đạt chứng nhận kiểm định của trung tâm đăng kiểm, sau khi đăng kiểm xong lại lắp vào sử dụng tiếp. Do đó, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp xử phạt, cần có biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người điều khiển phương tiện.

.

Thiên Thảo

.