An toàn giao thông
TP Vinh: Hàng loạt xe trật tự đô thị quá hạn kiểm định
(Congannghean.vn)-Kiểm định ôtô là quy định bắt buộc của Nhà nước, nhằm kiểm soát, loại bỏ những xe ôtô không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Mặt khác, qua kiểm định, các chủ phương tiện còn có trách nhiệm nộp phí đường bộ cho Nhà nước. Vậy nhưng, trong một thời gian dài, tại TP Vinh, hàng loạt xe ôtô trật tự đô thị ở các phường, xã là những xe công mang biển xanh đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông trên các tuyến đường.
Dù đã hết hạn kiểm định từ cuối năm 2016 nhưng chiếc xe trật tự đô thị của UBND phường Hồng Sơn vẫn vô tư tham gia giao thông |
Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, chiếc xe trật tự đô thị mang biển xanh, 37A-1218 của UBND xã Nghi Phú mặc dù đã quá hạn kiểm định từ ngày 28/7/2015 nhưng ngày 15/4/2017, xe này vẫn tham gia giao thông trên đường Lê Nin, TP Vinh. Hay như, chiếc xe BKS 37A-1621 của UBND phường Vinh Tân đã hết hạn kiểm định gần 4 năm (12/11/2013), thế nhưng lâu nay xe vẫn vô tư đi trên đường.
Ngoài ra, hàng loạt các xe khác như, xe BKS 37A-1693 của UBND phường Cửa Nam hết hạn kiểm định gần 5 năm (tháng 12/2012); xe BKS 37A-1301 của UBND phường Đội Cung hết hạn kiểm định từ năm 2012; xe BKS 37A-1403 của UBND phường Hưng Dũng hết hạn kiểm định từ ngày 8/12/2016; xe BKS 37A-1447 của UBND phường Hồng Sơn hết hạn kiểm định từ ngày 13/12/2016; xe BKS 37A-1181 của UBND phường Trường Thi hết hạn kiểm định từ ngày 18/2/2017; xe BKS 37A-1216 của UBND phường Quang Trung hết hạn kiểm định từ ngày 24/12/2015 và xe BKS 37A-1673 của phường Hà Huy Tập hết hạn kiểm định từ ngày 18/4/2017. Đặc biệt, riêng 2 chiếc xe BKS 37A-1161 của UBND phường Hưng Bình và xe BKS 37A-1354 của UBND phường Quán Bàu không có trong hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Ngoài ra, có một điều rất khó lý giải là chiếc xe BKS 37A-1301 của UBND phường Đội Cung nhưng tem kiểm định lại của một chiếc xe khác BKS 73L-7943 (mã vùng tỉnh Quảng Bình)?
Lý giải nguyên nhân sự việc trên, ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Đội Cung nói rằng, chiếc xe “trật tự đô thị” của phường này do Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho mượn để thực hiện nhiệm vụ trong phường. Việc xe đã hết hạn kiểm định nhiều lúc phường không để ý. Xe cũng chỉ thỉnh thoảng mới dùng đi làm nhiệm vụ giải tỏa hành lang an toàn giao thông hoặc tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, ông Trần Văn Trí thừa nhận, việc xe hết hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông là sai. “Chúng tôi đã giao cho anh em đi làm kiểm định khi hết thời hạn nhưng mấy lần đi thấy đông lại về, sau để lâu nên quên kiểm định”. Ông Trí quả quyết, trong tháng 6 này sẽ hoàn thành kiểm định xe theo đúng quy định của pháp luật.
Như vậy, có thể khẳng định là hầu hết các xe “trật tự đô thị” trên địa bàn TP Vinh thời gian qua đã hết hạn kiểm định, có xe mới quá hạn kiểm định một vài tháng nhưng có xe đã hết hạn kiểm định nhiều năm vẫn lưu thông trên đường. Đây là một điều bất thường và khó hiểu!?
Theo Thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Vinh, khi phát hiện xe quá hạn kiểm định tham gia giao thông, lực lượng chức năng sẽ căn cứ theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP để xử lý.
Cụ thể, Điểm e, Khoản 5; Điểm a, Khoản 6, Điều 16, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, quy định phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ôtô điều khiển xe: Không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời); hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc) tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Vinh Thành