(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình trạng người tham gia giao thông, nhất là lái xe ôtô có hành vi “Không nhường đường hoặc cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ”; tình trạng người điều khiển phương tiện có hành vi “Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định” vẫn còn diễn ra phổ biến.
Một số lái xe khi tham gia giao thông do sử dụng điện thoại hoặc làm các việc khác không chú ý quan sát nên mặc dù nhiều trường hợp xe ưu tiên sử dụng đèn, còi, loa thông báo liên tục một đoạn đường dài nhưng lái xe vẫn không chú ý và nhường đường cho xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ...; có những trường hợp cố tình không nhường đường cho xe ưu tiên nhưng cũng có những trường hợp khi gặp xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ thì mất bình tĩnh và không biết xử lý như thế nào cho đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, không giảm tốc độ và đi về phần đường bên phải để nhường đường;...
Khi gặp xe ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ, lái xe phải chấp hành nghiêm Quy tắc giao thông đường bộ |
Nguyên nhân của hiện tượng trên là do một số người tham gia giao thông chưa hiểu hoặc hiểu chưa đúng về các quy định nêu trên, chưa nắm được Quy tắc giao thông đường bộ; khi gặp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ thì không biết phải xử lý như thế nào cho đúng quy định của pháp luật...
Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ lái xe chưa tốt, chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Mặt khác, hành vi vi phạm trên chưa được xử lý nghiêm túc một cách thường xuyên, phổ biến, chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm này chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe.
Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân là việc quan trọng nhất; đồng thời phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nêu trên một cách thường xuyên, phải có chế tài xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe mới là giải pháp tốt nhất hiện nay.
Ngày 26/5/2016, Chính phủ ban hành Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/8/2016.
Theo đó, đã nâng chế tài xử phạt đối với một số hành vi, trong đó có hành vi “Không nhường đường hoặc cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ”. Nâng mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng lên từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.
Trước đó, từ ngày 20/5/2010 - 9/11/2012, lỗi vi phạm này được áp dụng tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ. Theo đó, tại Điểm g, Khoản 4, Điều 8 quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước GPLX đến 30 ngày.
Tiếp đó, từ ngày 10/11/2012 - 31/12/2013, áp dụng Nghị định 71/2012/NĐ-CP ngày 19/9/2012 của Chính phủ, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP, quy định ngoài việc xử phạt tiền như trên còn bổ sung tước quyền sử dụng GPLX đến 60 ngày; tạm giữ xe đến 10 ngày. Từ ngày 1/1/2014 - 31/7/2016, áp dụng Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ. Theo đó, mức phạt tiền và tước quyền sử dụng GPLX giữ nguyên nhưng bỏ tạm giữ phương tiện.
Và bắt đầu từ ngày 1/8/2016 đến nay, áp dụng Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ, mức phạt tiền tăng lên từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 1 tháng đến 3 tháng.
Như vậy, hiện nay với hành vi vi phạm: “Không nhường đường hoặc cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ” sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000, đồng thời bị áp dụng xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng GPLX từ 1 tháng đến 3 tháng. Đây là một mức phạt cao, tạo sức răn đe, thể hiện sự nghiêm minh đối với các lỗi vi phạm này. Chính vì vậy, lái xe khi tham gia giao thông phải chú ý quan sát, chấp hành nghiêm Quy tắc giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật có liên quan. Khi gặp xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ thì phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải theo chiều đi của mình, hoặc dừng lại chờ đoàn đi qua mới đi tiếp.