Thứ Tư, 06/05/2020, 07:50 [GMT+7]

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng

(Congannghean.vn)-UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công điện về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC mùa nắng nóng trên địa bàn tỉnh năm 2020. Theo đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung kiểm tra, giám sát duy trì các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy, nổ xẩy ra. Trong đó tập trung vào quản lý, sử dụng hệ thống thiết bị điện và các hàng hóa có nguy cơ cháy, nổ cao...
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác vận hành phương tiện PCCC tại chung cư trên địa bàn TP Vinh
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác vận hành phương tiện PCCC tại chung cư trên địa bàn TP Vinh
Theo số liệu thống kê, trong quý I/2020, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản ước tính trên 10 tỉ đồng. Giai đoạn này, thời tiết vừa mới chuyển sang mùa hè, dự báo Nghệ An sẽ đón nhận đợt nắng nóng cao điểm. Nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn khắp mọi nơi cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, kỹ năng về PCCC cho các cơ quan, đơn vị và người dân. 
 
Để tập trung cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tập trung các giải pháp quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện và các chất nguy hiểm cháy, nổ. Trong đó tập trung tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong thời gian cao điểm, khuyến cáo các hộ gia đình không tích trữ xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng để phục vụ sinh hoạt... Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xác định và cảnh báo sớm các khu rừng có nguy cơ cháy cao để chủ động phòng ngừa. Để phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, UBND tỉnh đề nghị tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC; quan tâm đầu tư trang bị phương tiện, thiết bị PCCC; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” khi xảy ra các vụ cháy, nổ.
 
UBND tỉnh Nghệ An giao Công an tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, triển khai lực lượng khảo sát địa bàn, khu vực cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao; tuyến đường, nguồn nước, bến lấy nước chữa cháy để phối hợp với các ngành, các cấp, các lực lượng chức năng triển khai các phương án đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn… Cùng với đó, mở đợt cao điểm tổng kiểm tra an toàn PCCC, tập trung vào các khu công nghiệp, kho bãi, cơ sở sản xuất, các nhà chung cư, khu dân cư, các khu rừng; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ các cơ sở cố tình không thực hiện các kiến nghị về đảm bảo an toàn PCCC… 
 
Theo Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, hiện nay đơn vị cũng đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác PCCC các cơ sở nhà chung cư trên địa bàn tỉnh. Dự kiến trong tuần này sẽ bắt đầu tiến hành kiểm tra các cơ sở quản lý, việc kiểm tra sẽ hoàn thành trước 20/5. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, người điều khiển phương tiện vận chuyển chất hàng nguy hiểm cháy, nổ; các điều kiện an toàn về PCCC của các cơ sở, phương tiện. Đoàn cũng sẽ kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị về công tác PCCC tại các lần kiểm tra trước đó, đặc biệt là các tồn tại, sai phạm tại Kết luật thanh tra số 551/KL/UBND ngày 13/9/2019 của UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh. 
 
Thông qua đợt kiểm tra nhằm kiểm tra, đánh giá thực trạng việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC đối với các nhà chung cư; phát hiện tồn tại, thiếu sót về công tác PCCC để kịp thời kiến nghị, hướng dẫn khắc phục phòng ngừa cháy, nổ. Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc không thực hiện các kiến nghị, yêu cầu của đoàn kiểm tra.  
 
Trong công điện này, UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo các đơn vị điện lực tăng cường kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn về PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn các “điểm nóng” về phá rừng, cháy rừng. Đặc biệt, chú trọng việc thực hiện phương án bảo vệ các khu rừng gắn với các khu di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh theo đúng phương châm “4 tại chỗ”.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An có 11.865 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có hơn 4.990 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ, 1 khu kinh tế, 9 khu công nghiệp với 162 nhà máy, xí nghiệp, 230 chợ, 30 siêu thị, trung tâm thương mại, trên 500 nhà 5 tầng trở lên, gần 600 khách sạn... So với trước đây, ý thức người dân cũng như người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp về PCCC đã được nâng lên rất nhiều. Có được điều đó là nhờ vào công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về PCCC ngày càng được tập trung đẩy mạnh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã xuống tận cơ sở để tuyên truyền cho nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một bộ phận chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, xem nhẹ công tác PCCC.
.

H.T

.