Chủ Nhật, 12/04/2020, 09:04 [GMT+7]

Xử phạt nhiều trường hợp vi phạm phòng, chống dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu cách ly xã hội, tạm dừng các hoạt động không cần thiết để tập trung phòng, chống dịch. Tuy nhiên, một số cá nhân, tổ chức vẫn cố tình vi phạm nên đã bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.
 
 
Trên địa bàn TP Vinh, thời gian vừa qua nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm Chỉ thị 16 đã bị lập biên bản, nhắc nhở và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 11 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch”, với mức xử phạt bằng tiền từ 5 - 10 triệu đồng. 
 
Theo đó, vào tối 4/4, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, quán nhậu Lẩu ếch tại 27 Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh vẫn mở cửa cho khách vào ăn nhậu, lực lượng chức năng của Công an phường Trường Thi đã kịp thời có mặt để bắt quả tang, lập biên bản, trình UBND TP Vinh ra quyết định xử phạt với số tiền 7,5 triệu đồng. Mức phạt tương tự được áp dụng đối với quán Miền Nhiệt Đới, chuyên phục vụ ăn uống giải khát, ở địa chỉ 37 Hồ Tùng Mậu, TP Vinh. Đây là 2 trong số 6 trường hợp trên địa bàn phường Trường Thi bị xử phạt qua đợt kiểm tra lần này, chưa kể gần 10 trường hợp bị phạt vì không đeo khẩu trang.
Cửa hàng xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng vì tự ý đóng cửa, treo biển tạm nghỉ  một thời gian vì dịch COVID-19
Cửa hàng xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng vì tự ý đóng cửa, treo biển tạm nghỉ một thời gian vì dịch COVID-19
Trước đó, tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành, người dân phản ánh về việc cửa hàng xăng dầu Thương Hà  trên địa bàn xóm chợ Sàng, xã Đức Thành từ ngày 29/3 bất ngờ treo biển: “Ngày mai (30/3), cửa hàng xăng dầu Thương Hà tạm nghỉ một thời gian vì dịch COVID-19”. Ngoài ra, người dân còn cho biết, mặc dù Chính phủ thông báo giảm giá xăng dầu từ 15 giờ ngày 29/3 nhưng đến khuya cùng ngày mà cửa hàng này vẫn không điều chỉnh giá bán. Ngay sau đó, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, làm việc với chủ cửa hàng, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cửa hàng xăng dầu này với số tiền 30 triệu đồng. 
 
Tại huyện Diễn Châu, một chủ cơ sở kinh doanh chăn ga gối đệm tại xã Diễn Kỷ ngày 6/4 cũng đã bị UBND huyện Diễn Châu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng khi không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh, mặc dù trước đó đã ký vào bản cam kết, được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Cùng ngày, cơ quan chức năng ở huyện Nam Đàn cũng xử phạt một hộ kinh doanh điện máy 7,5 triệu đồng vì vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khi mở bán giữa mùa dịch. Ngày 7/4, Công an phường Hòa Hiếu cũng đã tham mưu UBND phường, đề xuất Chủ tịch UBND TX Thái Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở kinh doanh điện thoại di động trên địa bàn với mức phạt 7,5 triệu đồng khi không chấp hành Chỉ thị 16. 
 
Thời gian qua, cơ quan chức năng trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã mạnh tay xử phạt các trường hợp có hành vi vi phạm khi không đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng. Hành vi này được áp dụng theo Điểm a, Khoản 1, Điều 11, nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc không thực hiện biện pháp bảo vệ y tế cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (không đeo khẩu trang), với mức phạt 200.000 đồng. Một số địa phương mạnh tay xử lý trong vấn đề này là Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, TP Vinh, Đô Lương… Trong đó, trước tình trạng nhiều người dân vẫn bất chấp lệnh cấm, tụ tập đông người để tập thể dục, đi bộ quanh khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, khu đô thị mới Vinh Tân và khu vực hồ điều hòa tại xã Hưng Lộc, mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nhưng vẫn tái diễn, sắp tới TP Vinh sẽ cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 
Lập biên bản xử phạt chủ cơ sở kinh doanh  điện thoại di động tại TX Thái Hòa
Lập biên bản xử phạt chủ cơ sở kinh doanh điện thoại di động tại TX Thái Hòa
Bên cạnh đó, một số hành vi vi phạm pháp luật trong thời điểm Chỉ thị 16 đang có hiệu lực cũng đã được lực lượng Công an các cấp xem xét, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, từ ngày 5 - 7/4, Công an TP Vinh đã truy xét, ngăn chặn và xử lý 3 nhóm thanh, thiếu niên có hành vi tụ tập đông người, đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường đô thị, một số xe không gắn biển số. Sau khi củng cố hồ sơ, Công an TP Vinh đã lập biên bản xử lý về các hành vi điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm, chở người không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, không gương chiếu hậu, không giấy phép lái xe và điều khiển xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên. Trong một diễn biến khác, Công an huyện Anh Sơn cũng đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án liên quan đến nhóm đối tượng tụ tập mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng trọ trên địa bàn xã Hội Sơn. Theo đó, trưa 4/4, Công an xã Hội Sơn tiến hành kiểm tra hành chính phòng trọ của Phan Văn Kiên (SN 1994) trú  tại thôn 6, xã Hội Sơn, phát hiện nhiều thanh niên đang tụ tập, sử dụng trái phép chất ma túy. 
 
Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 37 viên hồng phiến, 1 bộ sử dụng ma túy, 1 kiếm tự chế, 1 súng tự chế, 1 giáo, 1 khẩu súng quân dụng bên trong băng đạn có 5 viên đạn. Mở rộng điều tra, đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng Công an tiếp tục bắt giữ thêm 3 đối tượng khác, thu giữ thêm 51 viên hồng phiến. Nghiêm trọng hơn, tại khu vực cách ly tại điểm Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An tại xã Hưng Lộc, ngày 7/4 Công an TP Vinh phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Sơn (SN 1985) trú tại khối 3, thị trấn Anh Sơn, là công dân đang được cách ly tập trung tại đây đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Sơn bị phát hiện, bắt giữ khi đang giấu 96 viên ma túy tổng hợp dạng nén trong người để tìm cách tuồn vào khu cách ly. Liên quan đến vấn đề này, ngày 6/4 tại khu cách ly Trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An số 2 tại xã Nghi Ân, một người đàn ông ở huyện Diễn Châu cũng đã bị xử phạt số tiền 200.000 đồng khi bị bắt quả tang đang lén lút tiếp tế cho người nhà đang thực hiện cách ly, trong đó có 5 lít rượu.
 
Thời gian tới, để tập trung có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng chức năng sẽ mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Trong đó, tập trung vào các hành vi không đeo khẩu trang khi ra đường, tập trung đông người, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu... Cùng với việc xử phạt vi phạm hành chính, sẽ tiến hành xử lý hình sự các vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến quá trình phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 03 ngày 3/4 của Viện trưởng Viện KSND tối cao, Công văn số 45 ngày 30/3 của Chánh án TAND tối cao và Công điện số 03/CĐ-BCA-V01 ngày 6/4 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tăng cường phòng ngừa, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan phòng, chống dịch  COVID-19.
.

THIÊN THẢO

.