Chủ Nhật, 09/02/2020, 09:45 [GMT+7]

Mua bán ma túy, lĩnh án chung thân

(Congannghean.vn)-Nghiện ma túy nặng, Lộc Văn Ỏn thường xuyên sang Lào “cõng” ma túy về vừa sử dụng, vừa bán lẻ nhằm kiếm lời. Ngày ra tòa, đối diện với mức án chung thân mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị, Lộc Văn Ỏn lí nhí: “Bị cáo hối hận rồi, xin tòa giảm nhẹ hình phạt…”, song đã quá muộn màng. 
Bị cáo Lộc Văn Ỏn tại phiên tòa
Bị cáo Lộc Văn Ỏn tại phiên tòa
Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lộc Văn Ỏn (SN 1983) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Theo cáo trạng, đầu tháng 7/2019, Ỏn đi lên đồi Pu Lôm tìm gặp 2 người đàn ông tên Lử và Nênh (chưa rõ lai lịch, Ỏn và 2 người này quen biết nhau từ trước) để mua ma túy về bán. Nênh và Lử đưa cho Ỏn 1 túi nilông và nói: “Bên trong có ma túy đá, hêrôin và 45 gói hồng phiến, giá 110 triệu đồng, khi nào bán được thì mang tiền lên trả”. Ỏn cầm túi nilông về nhà, lấy hêrôin ra chia làm 3 gói nhỏ và lấy thêm 1 gói hồng phiến cất giấu ở giường ngủ nơi phòng bếp, còn 44 gói hồng phiến còn lại và 1 gói ma túy đá Ỏn cất giấu trong phòng ngủ của mình.
 
Sáng 11/8, khi Ỏn đang bán ma túy cho một số đối tượng tại nhà riêng thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ. Theo kết quả giám định, các tang vật thu được có trọng lượng 59,75 gam hêrôin và 978,8 gam Methamphetamine, tổng khối lượng 926,95 gam.
 
Phiên tòa xét xử bị cáo Lộc Văn Ỏn chỉ có lác đác vài người thân của Ỏn đến dự. Do đường sá đi lại khó khăn, đứa con thứ 2 lại ốm nên vợ và con Ỏn không kịp đến dự phiên tòa. Tại phiên tòa, bị cáo Lộc Văn Ỏn tỏ ra thành khẩn khai báo. 
 
Biện minh cho hành vi phạm tội của mình, Lộc Văn Ỏn nói rằng, do hoàn cảnh khó khăn nên đã đi mua nợ ma túy về bán kiếm lời và thỏa mãn cơn nghiện. Về nguồn gốc khẩu súng có số hiệu ROHM RG88 và RC134211803 cùng 2 viên đạn, Ỏn khai nhận mua của một người đàn ông quê Quảng Nam (không rõ lai lịch) vào tháng 6/2019 với giá 400.000 đồng. Còn 17 viên đạn là mua của người đàn ông không rõ lai lịch trú tại TP Vinh. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Lộc Văn Ỏn lí nhí: “Bị cáo biết lỗi rồi, bị cáo rất hối hận. Xin Tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được sớm trở về, làm lại cuộc đời…”. HĐXX nhận định, hành vi mua bán ma túy với số lượng lớn của bị cáo Lộc Văn Ỏn là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có bản án nghiêm minh, thích đáng, đúng người, đúng tội để phòng ngừa và răn đe. 
 
Về hành vi tàng trữ súng và đạn của Ỏn do chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với bị cáo và xử lý vật chứng theo quy định. Đối với 2 người đàn ông tên Lử và Nênh đã bán ma túy và người bán súng, đạn cho Lộc Văn Ỏn, do bị cáo không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể của những người này nên không có căn cứ điều tra, làm rõ truy cứu trách nhiệm hình sự. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lộc Văn Ỏn mức án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
.

THU THỦY

.