Thứ Tư, 26/02/2020, 10:53 [GMT+7]

Huyện Anh Sơn có buông lỏng việc quản lý tài nguyên khoáng sản?

(Congannghean.vn)-Tình trạng khai thác cát, sỏi dọc sông Lam vẫn diễn ra, doanh nghiệp ngang nhiên lập bến, khai thác và tập kết tài nguyên giữa thanh thiên bạch nhật. Trong khi đó, để san lấp mặt bằng, một số mỏ đất trái phép cạnh đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 7A công khai hoạt động.
Hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi của HTX Thắng Lợi
Hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi của HTX Thắng Lợi
Thời gian gần đây, nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn về việc cơ quan chức năng huyện Anh Sơn đã thờ ơ, buông lỏng trong quản lý khai thác khoáng sản để cho doanh nghiệp ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường và thất thoát tài nguyên khoáng sản, chúng tôi đã thực mục sở thị và ghi nhận, phản ánh của người dân là có cơ sở. Điển hình cho sự “lộng hành” của “cát tặc” trên địa bàn huyện này là việc Hợp tác xã Thắng Lợi đã tự ý mở bến bãi tại địa bàn khối 1B, thị trấn Anh Sơn, sử dụng nhiều tàu hút cát công suất lớn, tổ chức hút cát tràn lan đoạn từ thị trấn Anh Sơn đến xã Hội Sơn. 
 
Ngày 19/2, có mặt tại vị trí này, phóng viên ghi nhận trong khoảng thời gian từ 11 giờ 30 phút đến 14 giờ, trên sông Lam đoạn từ cầu treo Thạch Sơn đến địa phận xã Hoa Sơn, hoạt động khai thác cát, sỏi diễn ra công khai, rầm rộ. Tiếng máy nổ vang rền cả một khúc sông khi có ít nhất khoảng 5 tàu hút cát đang nhộn nhịp hoạt động nhưng tuyệt nhiên không có sự can thiệp nào của cơ quan chức năng, mặc dù vị trí này nằm ở trung tâm thị trấn, cách trung tâm hành chính của huyện chỉ khoảng 500 m.
 
Đặc biệt, khu vực Hợp tác xã Thắng Lợi sử dụng làm bãi tập kết, có một tàu trực tiếp hút ngay giữa lòng sông. Phía thượng nguồn cách đó khoảng 500 m, từ 2 - 3 chiếc tàu khác cũng đang hối hả “ăn hàng”. Cát, sỏi được hút từ lòng sông sau đó đưa về tập kết tại bãi của doanh nghiệp này. Đến sau 14 giờ cùng ngày, hoạt động khai thác này dừng hẳn, lúc này một số xe ôtô vào bãi để vận chuyển vật liệu đến nơi tiêu thụ. Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Anh Sơn cho biết, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra nhưng doanh nghiệp vẫn vi phạm. 
 
Về vấn đề này, ông Đặng Duy Đô, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường UBND huyện Anh Sơn thừa nhận, vị trí mà Hợp tác xã Thắng Lợi khai thác, sử dụng làm bãi tập kết chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng chưa được cấp mỏ khai thác. Lý do khó kiểm soát hoạt động khai thác cát, sỏi “chui” tràn lan hiện nay, ông Đô cho rằng đã giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, bởi lực lượng tài nguyên môi trường huyện không phải lúc nào cũng có mặt tại cơ sở để nắm và xử lý được. 
 
Cũng không riêng gì tại khu vực thị trấn, từ trước đến nay tại các kỳ tiếp xúc cử tri, cử tri huyện Anh Sơn cũng đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh việc khai thác cát, sỏi tràn lan làm thay đổi dòng chảy, sạt lở bờ sông nghiêm trọng tại các xã Vĩnh Sơn, Đức Sơn. Được biết, trên địa bàn huyện Anh Sơn có đến 12 mỏ và bến cát khai thác dọc sông Lam. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 3 mỏ khai thác cát có giấy phép khai thác và bến thủy nội địa, 3 mỏ cát có giấy phép nhưng không có giấy phép bến thủy nội địa. Riêng trên địa bàn xã Cẩm Sơn, có đến 3 bến cát, sỏi “chui”, hoạt động công khai từ gần 10 năm nay vẫn chưa có biện pháp để xử lý, dẹp bỏ. Địa bàn xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn cũng có 2 doanh nghiệp hoạt động không phép, trong đó có một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động được mấy tháng nay nhưng cơ quan chức năng vẫn “ngó lơ” để tồn tại. 
 
Trong một diễn biến khác, tại xã Khai Sơn, để phục vụ san lấp xây dựng sân vận động xã sớm hoàn thiện, về đích nông thôn mới, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho một doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép tại vị trí trường tiểu học cũ, nằm sát Quốc lộ 7A. Điểm khai thác này nằm trên địa bàn xã Khai Sơn, chỉ cách UBND xã khoảng 200 m. Theo quan sát của chúng tôi, có ít nhất hàng nghìn m3 đất đã được lấy đi tại vị trí này. Việc khai thác đất tràn lan này không chỉ sai phạm về nguyên tắc quản lý tài nguyên khoáng sản, thất thoát tài nguyên mà còn tồn tại nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự ATGT. Cũng trên địa bàn xã này, trước đó chính quyền cũng đã ngó lơ để doanh nghiệp khai thác đất trái phép tại một vị trí cạnh đường mòn Hồ Chí Minh để phục vụ việc san lấp mặt bằng cho các công trình, dự án trên địa bàn.
.

THIỆN THÀNH

.