Thứ Bảy, 30/11/2019, 09:45 [GMT+7]

Kiểm tra toàn diện việc xây dựng chùa Linh Sâm

(Congannghean.vn)-Liên quan đến chùa Linh Sâm xây dựng trái phép, lấn vào khu vực khoanh vùng bảo vệ Di tích lịch sử quốc gia đền Hữu, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo lập đoàn công tác liên ngành, kiểm tra toàn diện việc xây dựng chùa. Xác định rõ diện tích đất bị lấn chiếm, xây dựng trái pháp luật trong khu vực bảo vệ của di tích để có biện pháp xử lý.
Việc xây dựng chùa đang bị đình chỉ do lấn chiếm vào phần đất của đền Hữu
Việc xây dựng chùa đang bị đình chỉ do lấn chiếm vào phần đất của đền Hữu
Ngày 22/11/2019, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có Công văn số 8327/UBND-NC về việc kiểm tra, xử lý vụ việc xây dựng chùa tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh “giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với các Sở: TN&MT, Xây dựng, Tư pháp và UBND huyện Thanh Chương, kiểm tra hiện trạng, hồ sơ pháp lý, bản đồ địa chính, biên bản khoanh vùng bảo vệ của hồ sơ di tích, việc cắm mốc giới trên thực địa; làm rõ ranh giới, diện tích đất tổng thể của Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Hữu tại xã Thanh Yên theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Xác định rõ diện tích đất bị lấn chiếm, xây dựng trái pháp luật trong khu vực bảo vệ của di tích. Kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 5/12”. UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu UBND huyện Thanh Chương phải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra, kịp thời lập đầy đủ hồ sơ, xử lý các vi phạm theo quy định của thẩm quyền. Báo cáo kiến nghị xử lý các hành vi vượt thẩm quyền (nếu có) liên quan đến việc tổ chức xây dựng chùa Linh Sâm tại xã Thanh Yên. Đồng thời, huyện Thanh Chương phải triển khai các biện pháp bảo vệ di tích và đảm bảo ANTT tại địa bàn.
 
Cùng ngày, UBND huyện Thanh Chương cũng đã có Báo cáo số 1919/UBND-NV, thông tin chính thức về vụ việc. Theo huyện này, chùa Linh Sâm có từ thời xa xưa, tọa lạc trên núi Ó, xã Thanh Yên. Do sự biến thiên của lịch sử nên chùa đã bị mai một, hiện vùng đất này nhân dân đã dùng để chôn cất mồ mả nên không thể phục dựng. Thể theo nguyện vọng của đông đảo phật tử và bà con nhân dân trong vùng, mong muốn khôi phục chùa để sinh hoạt tâm linh, sau khi có sự đóng góp của các nhà hảo tâm, trên cơ sở đơn của phật tử, tờ trình của xã Thanh Yên và huyện Thanh Chương, đề nghị của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An, ngày 24/7/2019, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) đã có tờ trình đề nghị thành lập cơ sở tôn giáo trực thuộc, tức là chùa Linh Sâm tại xã Thanh Yên.
 
Ngày 26/7/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 5198/UBND-NC chấp thuận việc thành lập chùa Linh Sâm, người đại diện của cơ sở tôn giáo là ông Vũ Đức Chính, tên thường gọi trong tôn giáo là Thích Thanh Nhiễu. Vị hòa thượng này hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Bái Đính (Ninh Bình). Trên cơ sở đó, ngày 22/8/2019, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 95/QĐ-BTST về việc thành lập chùa Linh Sâm. 
 
Sau khi có quyết định thành lập, UBND xã Thanh Yên đã đề xuất vị trí xây dựng chùa nằm bên phải đền Hữu (tờ bản đồ số 5, thửa đất số 163, diện tích 3.900 m2 do UBND xã quản lý theo bản đồ đo đạc địa chính năm 2014). Năm 2017, xã Thanh Yên đề nghị mở rộng khoanh vùng bảo vệ di tích lên tổng diện tích 33.931,9 m2 nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ, phần diện tích này hiện nay nhân dân đang tận dụng sản xuất.  
 
Mặc dù chỉ mới có quyết định thành lập chùa, chưa có chủ trương cụ thể về quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng và chưa được các ban, ngành cho phép, đặc biệt là quá trình tham mưu việc xây chùa, Ban Tôn giáo đã không xin ý kiến tham mưu qua cơ quan thẩm quyền về di tích văn hóa là Sở VH&TT. Chính vì vậy, từ tháng 8/2019, ngay sau khi có quyết định thành lập, đơn vị thi công đã vội vã vận chuyển vật liệu xây dựng, gỗ quý đến gấp rút xây dựng chùa. 
 
Ngày 28/10, sau khi phát hiện sự việc xây chùa khi chưa đủ các thủ tục pháp lý và có chồng lấn khu vực khoanh vùng bảo vệ Di tích đền Hữu, UBND xã Thanh Yên đã ban hành công văn về việc đình chỉ thi công công trình chùa Linh Sâm. Ngay sau đó, Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Sở TN&MT, Sở VH&TT, Ban Tôn giáo tỉnh và UBND huyện Thanh Chương đã khảo sát thực tế hiện trạng, trên cơ sở này, một ngày sau khi công trình bị đình chỉ, huyện Thanh Chương đã có Tờ trình số 291 về việc xin phép điều chỉnh khu quy hoạch vùng bảo vệ di tích đền Hữu để hợp thức hóa việc xây dựng chùa Linh Sâm. Huyện này cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành liên quan hướng dẫn, giúp đỡ địa phương để điều chỉnh, bổ sung các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định để tiếp tục việc cho tồn tại, xây dựng chùa. 
 
Sở VH&TT Nghệ An, sau khi tiếp nhận công văn nói trên của huyện Thanh Chương, đã giao cho Ban quản lý Di tích trực thuộc Sở VH&TT khảo sát và ngày 8/11/2019, đã có Báo cáo số 314 về khảo sát hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích. Theo đề xuất của ngành Văn hóa, trước mắt huyện Thanh Chương tiếp tục đình chỉ việc thi công; chỉ đạo kiểm tra toàn diện việc triển khai xây dựng chùa Linh Sâm, xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện Thanh Chương khảo sát, lập quy hoạch Di tích quốc gia đền Hữu trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. 
.

THIÊN THẢO

.