Thứ Năm, 28/11/2019, 08:08 [GMT+7]

Tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Canh Tý

(Congannghean.vn)-Công an tỉnh vừa ban hành kế hoạch tăng cường công tác PCCC mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Canh Tý, các lễ hội đầu xuân năm 2019 và kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, đảm bảo ANTT, bảo vệ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Cảnh sát PCCC tuyên truyền, hướng dẫn người dân các thao tác sử dụng phương tiện PCCC
Cảnh sát PCCC tuyên truyền, hướng dẫn người dân các thao tác sử dụng phương tiện PCCC

11 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 79 vụ cháy, làm chết 1 người, gây thiệt hại hơn 9 tỉ đồng. Để chủ động phòng ngừa các nguyên nhân gây cháy, nổ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, nắm, phân tích dự báo tình tình để tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH trên địa bàn. Tổ chức thường trực và triển khai lực lượng, phương tiện cứu chữa kịp thời, hiệu quả các vụ cháy, không để xảy ra các vụ cháy lớn, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thời tiết đang là mùa hanh khô, là khoảng thời gian có nhiều diễn biến thất thường. Đây cũng là thời điểm sắp đến Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu năm, điều này kéo theo nhu cầu hoạt động mua sắm hàng hóa; việc thắp hương, đốt vàng mã; sử dụng gas, điện, nhiên liệu trong sinh hoạt của người dân gia tăng khiến nguy cơ cháy, nổ tăng cao. Để hạn chế tình trạng này, thời gian qua, lực lượng PCCC đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực, nhất là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Thực hiện Công điện của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, các lễ hội xuân năm 2020, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch nhằm tích cực triển khai các biện pháp, công tác nghiệp vụ, phòng ngừa ngăn chặn cháy, nổ lớn xảy ra, đảm bảo làm chủ tình hình, giữ vững ANTT, an toàn PCCC. Theo đó, Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh về công tác PCCC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc sử dụng gas, điện, hóa chất, sắp xếp, lưu trữ hàng hóa, trang bị phương tiện PCCC, thoát nạn; tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, các khu công nghiệp, chợ, siêu thị.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền đến từng người dân, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tại 100% các chung cư trên địa bàn TP Vinh, các trường học; tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ của các đơn vị, doanh nghiệp. 11 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức 106 lớp tuyên truyền về PCCC với hơn 13.400 lượt người tham gia; tổ chức 101 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho hơn 15.400 học viên. Ý thức chấp hành PCCC của người dân qua các buổi tuyên truyền được nâng lên, từ đó góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, hộ gia đình trong việc tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn PCCC.

Công an tỉnh cũng yêu cầu tổ chức tổng kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn, trong đó tập trung vào các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở hóa chất, xăng dầu, khu di tích văn hóa… Từ đầu năm đến nay đơn vị đã tổ chức kiểm tra tại 2.979 lượt cơ sở, xử phạt 166 cơ sở vi phạm, không đảm bảo các quy định về PCCC với số tiền  hơn 1,7 tỉ đồng, thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục ngay những sơ hở thiếu sót dẫn đến nguyên nhân xảy ra cháy, nổ cũng như xử lý các cơ sở cố tình không thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn PCCC.

Nội dung kế hoạch cũng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương chủ động rà soát xây dựng, chỉnh lý phương án PCCC&CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, nhất là phương án chữa cháy và CNCH đối với các công  trình trọng điểm, nguy hiểm về cháy, nổ. Việc thực hiện các phương án phải có sự phối hợp, huy động nhiều lực lượng tham gia. Tăng cường huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; thực hiện tốt công tác tiếp nhận tin báo cháy, nổ; làm tốt công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy. Công an tỉnh cũng yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH duy trì chế độ thường trực chiến đấu 24/24; kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, không để cháy lớn. Tổ chức các cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ huy, điều hành, chỉ đạo chữa cháy, CNCH để kịp thời hoàn thiện, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chữa cháy.

Dịp này, Công an tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC&CNCH, đảm bảo ANTT, bảo vệ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo đó, từ nay đến khi diễn ra Đại hội, Công an tỉnh sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm: chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố cháy, nổ; tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhất là các địa điểm, khu vực có nguy cơ xảy ra cháy, nổ; các cơ sở lưu trú của đại biểu, nơi diễn ra Đại hội, các hoạt động bên lề Đại hội…; góp phần đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ công tác chuẩn bị, tổ chức thành công các Đại hội.

.

Huyền Thương

.