Thứ Sáu, 11/10/2019, 08:30 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã đầu thú

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Công an Nghệ An vừa mở đợt cao điểm rà soát, truy bắt, vận động đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã.

Theo đó, Lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ huy, huy động sức mạnh tổng hợp toàn lực lượng nhằm đẩy mạnh công tác phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm và giảm phát sinh tội phạm. Làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác kiểm tra rà soát truy bắt đối tượng truy nã gắn với làm tốt các biện pháp hạn chế đối tượng phát sinh. Đổi mới phương pháp xác minh, truy bắt đối tượng truy nã và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, liêc tục. Trong đó, tập trung truy bắt số đối tượng truy nã có yếu tố nước ngoài, các đối tượng lẩn trốn lâu năm, các đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, bỏ trốn tại phía Nam và Tây Nguyên, các địa bàn giáp ranh, khu vực biên giới Việt Lào…

Phòng Cảnh sát Hình sự truy bắt thành công các đối tượng truy nã lẩn trốn ở phía Nam và Tây Nguyên
Phòng Cảnh sát Hình sự truy bắt thành công các đối tượng truy nã lẩn trốn ở phía Nam và Tây Nguyên

Công tác truy nã tội phạm là một trong những hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự. Là địa bàn rộng lớn, Nghệ An lại có đường biên giới giáp Lào dài nhất cả nước, do đó đây là địa bàn các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội, trong đó có tội phạm truy nã. Xác định tính chất nghiêm trọng của tội phạm này, Công an tỉnh đã áp dụng triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm, nhất là trong tình hình mới. Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh công tác truy bắt, vận động đối tượng truy nã đầu thú và công tác truy tìm; mở nhiều đợt cao điểm, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị…

Trong 9 tháng năm 2019, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo các lực lượng, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các biện pháp truy bắt và vận động đối tượng truy nã đầu thú gắn với làm tốt các biện pháp hạn chế đối tượng truy nã phát sinh. Công an các đơn vị, địa phương đã bắt, vận động đầu thú 139 đối tượng truy nã, trong đó có 36 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; xác lập, phá thành công 17 chuyên án, bắt 111 đối tượng, vận động đầu thú 26 đối tượng. Nhiều đơn vị, địa phương có kết quả truy bắt, vận động đầu thú vượt chỉ tiêu và có số đối tượng truy nã phát sinh thấp hơn. Nổi bật là Phòng Cảnh sát Hình sự. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành bắt, vận động đầu thú 50 đối tượng truy nã, phá thành công 10 chuyên án, bắt giữ 10 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Trong đó, tổ chức nhiều đợt bắt đối tượng truy nã tại các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, truy bắt thành công nhiều đối tượng nguy hiểm, bỏ trốn lâu năm.

Điển hình như chuyên án bắt giữ 2 chị em Ngô Thị Hạnh, Ngô Thị Xoan. Đây là 2 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, lợi dụng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với phụ nữ đang mang thai và nuôi con nhỏ đã bỏ trốn khỏi địa phương, tìm cách ra nước ngoài. Thời điểm bị bắt giữ, Phòng Cảnh sát Hình sự đã thu giữ nhiều giấy tờ, thủ tục các đối tượng sử dụng để chuẩn bị xuất cảnh sang Anh. Mới đây, từ ngày 20 - 30/8, đơn vị cũng đã triển khai chuyến công tác truy bắt các đối tượng lẩn trốn phía Nam và Tây Nguyên, bắt giữ thành công 6 đối tượng, trong đó có đối tượng nguy hiểm Nguyễn Văn Kế (SN 1967) trú tại xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, trốn nã 26 năm.

Thực tế cho thấy, công tác truy nã gặp nhiều khó khăn do tội phạm sau khi phạm tội đã bỏ trốn nhiều nơi, thậm chí thay tên đổi họ, thay đổi hình dạng để trốn tránh sự truy bắt của cơ quan Công an. Do đó, bên cạnh công tác truy bắt, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, tuyên truyền về pháp luật và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với đối tượng truy nã ra đầu thú cũng như tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động và lẫn trốn của tội phạm trong nhân dân để người dân tích cực phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm.

.

Huyền Thương

.