Thứ Năm, 10/10/2019, 10:01 [GMT+7]

Ẩn họa do mở cửa xe ôtô bất cẩn

(Congannghean.vn)-Việc mở cánh cửa xe ôtô tưởng chừng như một thao tác rất đơn giản nhưng có thể gây ra tai nạn nguy hiểm cho người khác, thậm chí chết người nếu không quan sát kỹ người tham gia giao thông từ phía sau.

Hiện trường vụ mở cửa xe ôtô gây tai nạn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh
Hiện trường vụ mở cửa xe ôtô gây tai nạn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh

Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về hành vi mở cửa xe ôtô: Lái xe dừng, đỗ xe phải quan sát hai bên, phải đảm bảo các khoảng cách an toàn, lưu ý khi xuống xe phải quan sát kỹ trước khi mở cửa. Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn. Quy định là vậy, song do chủ quan, thiếu quan sát hoặc bất cẩn, lái xe và người ngồi trong xe ôtô vẫn hồn nhiên mở cửa bước ra khỏi xe, vô hình trung gây tai nạn cho người đi đường lưu thông cùng chiều từ phía sau. Nhẹ thì ngã ra đường, bị trầy xước chân tay, song cũng có không ít trường hợp khi ngã ra bị các phương tiện khác lớn hơn như xe buýt, xe tải cán trúng người dẫn tới tử vong.

Nhớ lại vụ tai nạn bất ngờ xảy ra cách đây hơn một năm về trước, nữ sinh N.T.T., hiện đang học lớp 11 tại một trường THPT trên địa bàn TP Vinh vẫn chưa hết lo sợ. Theo đó, vào trưa 18/9/2018, sau khi tan học, nữ sinh này điều khiển xe máy BKS 37A1-007.45 lưu thông theo hướng từ đường Nguyễn Thị Minh Khai về nhà ở phường Đội Cung, khi đến trước số nhà 58, đường Nguyễn Thị Minh Khai thì bất ngờ một người đàn ông từ trong xe ôtô BKS 37D-011.66 đang đỗ bên đường mở cửa ôtô bước ra đúng thời điểm nữ sinh T. đến vị trí chiếc xe ôtô khiến nữ sinh này không kịp xử lý, tông vào cửa xe, ngã ra đường bất tỉnh.

Tương tự, cùng thời điểm này, chị N.T.K. trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc điều khiển xe máy đến trước cổng chợ Mai Trang trên địa bàn thì bị người lái xe ôtô đỗ cùng chiều bên đường mở cửa xe khiến chị không kịp tránh và đâm phải, ngã văng xuống đường. Vụ tai nạn làm chị bị xây xước nhiều chỗ, tay bị gãy phải bó bột hơn 2 tháng.

Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 5/1/2019, trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh, một chiếc taxi màu trắng vừa dừng thì khách trong xe đã mở cửa xe, khiến một người phụ nữ đang điều khiển xe máy đi sau bị văng xuống đường. Rất may, chiếc xe máy khác phía sau đã kịp phanh lại, không chèn vào người phụ nữ này. Tuy nhiên, cú ngã khiến chị H. - nạn nhân trong sự việc đang mang thai, bị vỡ túi ối, chấn thương vùng đầu.

Những vụ tai nạn giao thông do mở cửa xe ôtô gây ra tuy chưa được thống kê đầy đủ, nhưng hậu quả thường rất nghiêm trọng và phần lớn xảy ra ở khu vực nội thành, có nhiều phương tiện đi lại. Đáng nói, lỗi bất cẩn mở cửa ôtô tùy tiện, thiếu quan sát, không chỉ xảy ra với người mới học lái xe, mà ngay cả những người từng dày dạn kinh nghiệm cũng có thể vi phạm do tâm lý chủ quan, nóng vội mà không nhìn gương chiếu hậu, không quan sát trước sau.

Trung tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an TP Vinh cho biết: Với từng vụ việc cụ thể, ngoài căn cứ theo Điều 18, Luật Giao thông đường bộ, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP để có căn cứ xử lý về lỗi mở cửa xe gây tai nạn, còn phải xét tới việc dừng, đỗ xe trên đường có đúng quy định hay không. Để giảm thiểu tối đa tai nạn do mở cửa xe ôtô bất cẩn gây ra, lực lượng CSGT đã tăng cường xử lý lỗi dừng, đỗ không đúng nơi quy định. Trung tá Hà thông tin thêm, đối với hành vi mở cửa xe ôtô không quan sát gây tai nạn cho người khác đã bị xử phạt hành chính theo quy định Nghị định số 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 300.000 - 400.000 đồng. Nếu thực hiện hành vi trên mà gây TNGT thì bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 - 4 tháng.

Hành vi này có thể gây ra nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng người khác. Nếu nạn nhân bị thương tích trên 31% thì người gây tai nạn có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể, lái xe ôtô có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm, nếu hành vi mở cửa xe của lái xe làm chết 1 người hoặc gây tổn hại sức khỏe của 1 người với tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 2 người với tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31 - 60%. Việc giải quyết bồi thường thiệt hại do vụ tai nạn gây ra được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, hai bên có thể thỏa thuận bồi thường. Nếu một trong hai bên không đồng ý với mức bồi thường, tòa án sẽ giải quyết.

Những vụ TNGT do mở cửa xe ôtô gây ra hậu quả thường rất nghiêm trọng, do vậy, hơn bao giờ hết, người lái xe cần đảm bảo an toàn trước khi xuống xe, cần quan sát kỹ trước khi bung cửa. Việc mở cửa xe ôtô gắn liền với hoạt động dừng, đỗ xe, nên trước khi chú ý về việc mở cửa xe an toàn, hãy dừng, đỗ xe đúng quy định, dừng sát vỉa hè, không dừng xe ở những đường quá nhỏ, đường cấm đỗ, đường giao nhau,… để không làm cản trở giao thông của các phương tiện khác và cũng để đảm bảo an toàn cho chính chiếc xe của mình.

.

Thiện Thành

.