Chủ Nhật, 29/09/2019, 10:00 [GMT+7]

Mua bán động vật quý hiếm, lĩnh án 5 năm tù

(Congannghean.vn)-Ngày 24/9, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1974) trú tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.
Bị cáo Nguyễn Thị Thủy tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Thị Thủy tại phiên tòa
Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 11 giờ ngày 30/3/2019, Nguyễn Thị Thủy mua của cặp vợ chồng người Lào 11 cá thể tê tê java (Manis javanica) với số tiền 175 triệu đồng. Sau khi mua xong, Thủy bỏ số tê tê trên vào 2 bì tải màu trắng và gửi cho anh Nguyễn Đình C. (SN 1975) trú tại TP Vinh - chủ xe kiêm lái xe ôtô đi từ thị trấn Hương Sơn, huyện Hương Sơn ra TP Vinh để bán cho một người đàn ông đã đặt mua trước đó. 
 
Để anh C. không nghi ngờ, Thủy nói rằng “đây là thịt đông lạnh” nên anh C. đã đồng ý cho Thủy gửi số tê tê trên xe của mình. Vào khoảng 18 giờ cùng ngày, chiếc xe ôtô do anh C. điều khiển di chuyển đến đường Quang Trung (khu vực đối diện rạp 12/9, thuộc phường Quang Trung, TP Vinh), anh C. phát hiện người nhận hàng mà Nguyễn Thị Thủy nhờ nên đã xuống xe, lấy 2 bì tải (bên trong có chứa 11 cá thể têtê) để giao cho khách hàng thì bị Tổ công tác Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt quả tang. 
 
Ngày 8/4, biết không thể trốn tội, Nguyễn Thị Thủy đã đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An xin đầu thú. Hành vi trên của Thủy đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm nên bị truy tố tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm; quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 244, Bộ luật Hình sự. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thủy bày tỏ sự ăn năn, hối hận và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai, do bản thân không biết các cá thể trên thuộc loại động vật nguy cấp, quý hiếm nên khi có người đặt vấn đề mua thì bị cáo đã tìm nguồn hàng và bán. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thị Thủy bật khóc: “Chỉ vì dại dột, tham lợi nhuận và thiếu hiểu biết nên bị cáo đã phạm tội. Bị cáo mong HĐXX xét xử khoan hồng để bị cáo được sớm trở về với gia đình”.
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Thủy đã xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Vì vậy, cần có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung tội phạm về động vật hoang dã, quý hiếm… nói chung. Tuy nhiên, bị cáo cũng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng… Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thủy 5 năm tù giam. Riêng anh Nguyễn Đình C., do không biết trong 2 bì tải trên là cá thể tê tê nên không bị truy tố hình sự. 

 

.

ĐẠI NGHĨA

.