Thứ Bảy, 31/08/2019, 15:34 [GMT+7]

Mua bán ma túy, lĩnh án chung thân

(Congannghean.vn)-Gặp lại bạn tù, Lê Tiến Tịnh thông báo rằng, mình vẫn “chơi đá”. Được bạn gợi ý mua 1 kg ma túy đá với giá rẻ, Tịnh gật đầu đồng ý… và phải trả giá với bản án chung thân.
 
Lê Tiến Tịnh sinh ra tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, là con đầu trong một gia đình có 3 anh chị em. Không làm gương cho hai em, học xong lớp 9, Tịnh nghỉ học, theo đám bạn bè ăn chơi, lêu lổng, rồi “bập” vào ma túy. Lang thang, phiêu bạt giang hồ từ Nam ra Bắc, 26 tuổi, Tịnh đã sở hữu một bảng thành tích bất hảo liên quan đến ma túy. Năm 2014, Tịnh bị TAND huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 30 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. 2 năm sau, Tịnh tiếp tục bị TAND quận Ba Đình, TP Hà Nội xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Ra tù 4 tháng sau, Tịnh lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục dính vào ma túy và bị Công an bắt giữ.
Bị cáo Lê Tiến Tịnh
Bị cáo Lê Tiến Tịnh
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, chiều 26/3/2019, Tịnh mang theo 40 triệu đồng đi xe khách ra huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa để tìm mua chó cảnh. Khi ra đến huyện Tĩnh Gia thì gặp lại bạn tù tên Linh. Biết được Tịnh vẫn sử dụng ma túy, Linh bàn với Tịnh mua “hàng” với giá rẻ, 1 kg giá 150 triệu đồng. Tịnh thấy rẻ nên đồng ý mua và gửi trước 40 triệu đồng, số tiền còn lại xin khất. Sau đó, Linh gọi điện cho một ai đó đưa túi xách chứa ma túy đến giao cho Tịnh. Về đến nhà, Tịnh lấy một ít ma túy ra sử dụng rồi chia vào 4 bao ni lông nhỏ bỏ trong tủ kính. Số ma túy còn lại, Tịnh gói, bọc cẩn thận.
 
Chiều tối 27/3, Tịnh cầm ma túy đi lên TX Thái Hòa. Khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày, Tịnh ra Quốc lộ 48 đoạn qua xã Nghĩa Thuận để đón xe về nhà. Khi Tịnh đang đứng chờ xe thì bị Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa kiểm tra hành chính, phát hiện trong túi xách mà Tịnh mang theo bên người có ma túy với khối lượng 918,75 gam Methamphetamine. Ngay sau khi bị Công an bắt giữ, Tịnh đã chủ động khai báo tại phòng trọ còn cất giấu ma túy. Tiến hành khám xét khẩn cấp phòng trọ mà Tịnh thuê ở khối 5, phường Quỳnh Xuân, lực lượng Công an phát hiện 4 gói ni lông chứa ma túy có tổng khối lượng 1,08 gam.
 
Sáng 26/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Tiến Tịnh về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu và xin giảm nhẹ hình phạt để làm lại cuộc đời. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những gây ảnh hưởng đến ANTT, sức khỏe của con người mà còn gây không ít khó khăn trong việc phòng, chống tội phạm về ma túy và tội phạm khác. Bị cáo từng có tiền án liên quan đến ma túy nhưng không lấy đó làm bài học mà vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật, vì vậy phải có mức án nghiêm khắc để giáo dục và phòng ngừa. Trong vụ án này, bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, gia đình có người có công với cách mạng; trước đó, Tịnh từng giúp một người bị tai nạn giao thông được chính quyền xác nhận. 
 
Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Tiến Tịnh án chung thân về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
.

Phan Tuyết

.