Pháp luật
Phản đối luận điểm 'Bán xăng cho phụ nữ là tội ác'
08:04, 23/08/2019 (GMT+7)
Bộ GTVT cho rằng, ý kiến “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là định kiến đối với phụ nữ, không có cơ sơ khoa học và không phù hợp với số liệu thống kê về đối tượng gây ra các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam theo giới tính.
Vụ TNGT tại Hà Nội do một nữ tài xế gây ra hồi tháng 12/2018. Ảnh minh hoạ. |
Theo Bộ GTVT, thời gian gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do một số phụ nữ lái xe gây ra. Theo kết luận của các cơ quan chức năng thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT do phụ nữ gây ra nêu trên là do: nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép khi lái xe; mất bình tĩnh trong xử lý tình huống khi lái xe, dẫn đến đạp nhầm chân ga, thay vì đạp chân phanh; không có giấy phép lái xe…
Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm và dư luận xã hội lên án mạnh mẽ đối với những hành vi vi phạm các qui định về an toàn giao thông nêu trên, không phân biệt đối tượng lái xe đó thuộc giới tính nam hay nữ.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, ý kiến “Bán xăng cho phụ nữ là một tội ác” là định kiến đối với phụ nữ, không có cơ sơ khoa học và không phù hợp với số liệu thống kê về đối tượng gây ra các vụ TNGT ở Việt Nam theo giới tính.
“Đề nghị moi người dân, đặc biệt là các vị đại biểu Quốc hội cần phản bác kịp thời trước những ý kiến thiếu cơ sơ khoa học, định kiến, lạc hậu nêu trên. Đồng thời, để góp phần tuyên truyền thực hiện nam nữ bình quyền theo quy định của Hiến pháp và Luật Bình đẳng giới mà Việt Nam và cả thế giới đáng hướng tới”, văn bản nêu rõ.
Về giải pháp, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hơn nữa trong giáo trình lưu ý cảnh báo và hướng dẫn về công tác tuyên truyền việc chấp hành qui định của pháp luật khi lái xe...
Trong đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền an toàn giao thông, không sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe đối với tất cả đối tượng là nam giới và nữ giới lái xe.
Xây dựng hướng dẫn tổ chức giao thông an toàn (đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy, xe buýt) cho tất cả các nhóm người tham gia giao thông, đặc biệt lưu ý đối với phụ nữ, trẻ em, người già, người khuyết tật...;
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện bình đẳng công tác giáo dục về an toàn giao thông trong nhà trường và gia đình với cả nam giới và nữ giới.
Đặc biệt, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các cơ sở đào tạo xây dựng bài giảng kỹ năng lái xe an toàn cho nữ giới như khuyến cáo ảnh hưởng của việc đi giày cao gót khi lái xe, hướng dẫn về trang phục quần áo, giầy, dép, guốc,... khi lái xe; bổ sung kỹ năng xử lý tình huống giả định chương trình đào tạo lái xe, đặc biệt đối với học viên là phụ nữ; hướng dẫn lên xuống xe an toàn, hướng dẫn thắt dây đai an toàn dành cho phụ nữ có thai và trẻ em.
Theo Báo cáo tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông các năm 2016, 2017, 2018 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy tại Việt Nam, số lượng các vụ TNGT do nam giới lái xe gây ra chiếm khoảng 87% so với nữ giới lái xe gây ra chỉ chiếm khoảng 13%. Số liệu thống kê tỷ lệ gây TNGT theo giới tính tại Việt Nam nêu trên là khá ổn định trong nhiều năm gần đây.
Nguồn: Chinhphu.vn