Thứ Ba, 30/07/2019, 14:23 [GMT+7]

Nguyên nhân khó xử lý nạn ma túy ở quán bar, vũ trường, karaoke

Nguyên nhân là do các chủ quán bar, vũ trường, karaoke thường thay đổi đại diện pháp luật, hoặc đổi tên doanh nghiệp trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; khi bắt quả tang thì xử phạt quá nhẹ, tiền phạt quá nhỏ…

Trong quán bar 030X8 lúc nửa đêm về sáng - Ảnh báo Vietnamnet
Trong quán bar 030X8 lúc nửa đêm về sáng - Ảnh báo Vietnamnet
Đấu tranh, triệt phá tệ nạn ma túy gặp nhiều khó khăn
 
Tháng 4, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Ngọc Phúc (Phúc XO, 36 tuổi, ngụ TPHCM) cùng nhiều đồng phạm về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, và tàng trữ ma túy tại tụ điểm karaoke XO (đường Trường Chinh, Q.12).
 
Tháng 7, PC02 tiếp tục triệt xóa đường dây tàng trữ trái phép chất ma túy, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy tại vũ trường 030X8 (đường Nam Quốc Cang, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TPHCM).
 
Tại trụ sở công an, các nhân viên vũ trường 030X8 khai báo rằng chủ vũ trường này, ông Lê Văn Tiến (63 tuổi, Việt kiều Mỹ), đã "bật đèn xanh" cho khách sử dụng ma túy.
 
Trước đó, nhiều vụ "dân chơi" tại vũ trường, quán bar, karaoke…ở TPHCM sử dụng ma túy cũng đã bị phát hiện. Tại sao việc xử lý tệ nạn ma túy ở những điểm kinh doanh nhạy cảm này là gặp nhiều khó khăn đến vậy?
 
Theo Công an TPHCM, hiện nay tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy tổng hợp công khai tại các quán bar, vũ trường, karaoke... là vấn đề nhức nhối, có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.
 
PC06 đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý rất nhiều quán bar, vũ trường, karaoke; một số tụ điểm phát hiện hàng trăm người sử dụng ma túy, song tình trạng này vẫn tiếp diễn.
 
Việc tổ chức đấu tranh, triệt phá tình trạng này còn gặp nhiều khó khăn. Các chủ quán bar, vũ trường, karaoke... thường đối phó với cơ quan công an bằng cách thay đổi đại diện pháp luật, hoặc đổi tên doanh nghiệp trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
 
Theo quy định thì các cơ sở kinh doanh như quán bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn TPHCM không được phép hoạt động sau 00 giờ đến 8 sáng, trừ kinh doanh karaoke trong cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng từ 3 sao trở lên. Mặc dù quy định là vậy nhưng nhiều quán bar, vũ trường, karaoke mở cửa đến 3,4 giờ sáng - đại diện Công an TPHCM cho biết.
 
Trước tình hình này, Công an TPHCM kiến nghị địa phương, UBND quận, phường và cơ quan chức năng liên quan cùng vào cuộc với cơ quan công an để quyết liệt xử lý, đặc biệt là với các cơ sở hoạt động quá giờ quy định.
 
Đề xuất các hướng xử lý
 
Hiện nay, với các cơ sở vi phạm thường xuyên, việc rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng gặp khó, vì Sở Kế hoạch Đầu tư sẽ phải căn cứ vào nhiều điều kiện, nếu chưa đủ căn cứ thì không rút được.
 
Vì vậy mới có tình trạng một số cơ sở bị cơ quan công an kiểm tra nhiều lần, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn không bị rút.
 
Trước thực trạng trên, Công an TPHCM đã kiến nghị UBND TP tham mưu, đề xuất chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để xử lý (thu hồi giấy phép hoạt động) đối với cơ sở kinh doanh, karaoke, quán bar, vũ trường trong trường hợp bị xử lý vi phạm nhiều lần (2 lần trở lên) tại một địa chỉ; hoặc dùng thủ đoạn thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
 
Một trong các vấn đế còn "vướng" hiện nay là số tiền xử phạt vi phạm hành chính quá nhẹ.
 
Theo Công an TPHCM, mặc dù Quận 5 đã xử lý nhiều cơ sở karaoke, khách sạn, quán bar, vũ trường trên địa bàn khi để cho khách sử dụng ma túy, tuy nhiên, một số cơ sở sau khi bị xử phạt hành chính vẫn tiếp tục để tình trạng này tái diễn.
 
Vì thế cần đưa những ngành nghề kinh doanh như karaoke, bar, vũ trường là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tức là ngoài điều kiện cơ bản phải có các điều kiện khác thì mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
 
Trước mắt, thời gian tới, Công an TPHCM cho biết, Quận 5 sẽ phải tăng cường kiểm tra, rà soát hết các cơ sở kinh doanh đưa vào danh sách, chia ra từng mức độ để kiểm tra định kỳ hàng tháng. Các ban ngành đoàn thể địa phương cũng phải vào cuộc để xử lý vấn đề ma túy, chứ không thể giao hết cho ngành công an được.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.