Thứ Bảy, 08/06/2019, 14:09 [GMT+7]

Mua bán 30 bánh hêrôin, người đàn ông nhận án tử

(Congannghean.vn)-Biết mình không còn con đường sống, cho nên đứng trước bục khai báo, Nguyễn Ngọc Ích thản nhiên trả lời những câu hỏi mà HĐXX đưa ra. Chỉ đến khi nhìn thấy vợ con, bị cáo mới òa khóc nức nở như một đứa trẻ.
 
Phiên tòa xét xử Nguyễn Ngọc Ích (SN 1977) trú tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương về tội mua bán trái phép chất ma túy vào một ngày cuối tháng 5 chật kín người, chủ yếu là gia đình, người thân, bạn bè hàng xóm của bị cáo. Trong mắt mọi người, Ích là một người sống “thoáng” nên ai cũng nghĩ Ích chỉ đánh bạc, chứ không ngờ người đàn ông này lại dính vào đường dây ma túy xuyên quốc gia. 
Bị cáo Nguyễn Ngọc Ích tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Ngọc Ích tại phiên tòa
“Từ ngày đứa con trai chết, Ích trầm tính hơn. Thằng bé khi đó đã học lớp 2. Không hiểu sao trong nhà Ích lại có khẩu súng tự chế. Thằng bé mang ra nghịch rồi trúng đạn tử vong”, một người hàng xóm của Ích cho hay.
 
Tại phiên tòa, với khuôn mặt bình thản, thi thoảng nở một nụ cười, Ích khai nhận, do nợ nần, cần tiền trả nên đã đi buôn ma túy. Tháng 6/2018, Ích vào TP Hồ Chí Minh bàn bạc chuyện mua bán ma túy với một người đàn ông tên Hùng Hiệp (chưa xác định được lai lịch, nhân thân cụ thể). Để dễ làm ăn, Hiệp yêu cầu đưa hàng mẫu vào kiểm tra. Tháng 9/2018, Ích gặp người tên Tùng (quốc tịch Lào) ở khu vực biên giới lấy 2 gói hêrôin và 1 gói ma túy đá làm hàng mẫu. Số ma túy trên được Ích bỏ trong ba lô đựng quần áo, giao cho Trần Đình Hợi (SN 1984) trú cùng xã đưa vào TP Hồ Chí Minh, còn Ích đi sau.
 
Tại TP Hồ Chí Minh, sau khi thử hàng, Hiệp đồng ý mua 30 bánh hêrôin, giá 190 triệu đồng/bánh. Về Nghệ An, Ích bán chiếc xe ôtô của mình được 1,1 tỉ đồng, trích 120 triệu đồng trả nợ, số còn lại đưa đi “làm ăn”. 10 giờ ngày 14/10/2018, Ích gọi điện cho Tùng mua 30 bánh hêrôin, giá 5.500 USD/bánh. Ích đặt trước 1 tỉ đồng, hẹn 3 ngày sau sẽ thanh toán tiếp, Tùng đồng ý. Rạng sáng 15/10/2018, Ích nhận ma túy, trả tiền, giấu ma túy vào ba lô rồi gọi cho Hợi đón đi TP Vinh. Đến 6 giờ 45 phút cùng ngày, khi xe lưu thông trên Quốc lộ 46, đoạn qua xã Vân Diên, huyện Nam Đàn thì bị Công an huyện Thanh Chương phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nghệ An dừng xe ôtô kiểm tra và phát hiện số ma túy trên. Trong quá trình điều tra, Trần Đình Hợi ban đầu thừa nhận, cả hai lần đều biết Ích mua bán ma túy, sau đó thay đổi lời khai, cho rằng không biết đó là ma túy. Ích cũng khẳng định việc mua bán ma túy không nói với Hợi mà chỉ bảo Hợi cầm giúp ba lô “đựng quần áo” vào Sài Gòn. Cơ quan điều tra không chứng minh được Hợi có liên quan đến số ma túy trên nên đã thả ra sau 9 ngày tạm giữ.
 
Tại phiên tòa, Nguyễn Ngọc Ích thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối cải. Ích khẳng định một mình thực hiện hành vi mua bán ma túy, không liên quan đến Hợi. 
 
Khi được nói lời sau cùng trước khi Tòa vào nghị án, Nguyễn Ngọc Ích nói: “Bây giờ bị cáo chỉ mong vợ và 2 con gái khỏe mạnh để chăm sóc nhau, còn bị cáo sớm về với con trai là được thôi”.
 
HĐXX vào nghị án, không khí trong phòng xử án bỗng dưng chùng xuống, mọi người đổ dồn ánh mắt về phía cha con bị cáo. Trước giây phút trùng phùng ấy, tất cả dường như lắng lại. Đứa con gái lớn khoảng 5 tuổi ôm chầm lấy bố. Ích cũng choàng tay bị còng ôm lấy con gái, áp khuôn mặt mình vào đôi má của con, mắt đỏ hoe. Đứa con út còn bé quá, lâu ngày không gặp bố nên thấy lạ, khóc thét lên. Vợ bồng đứa út ra ngoài, Ích nhìn với theo đầy thương xót.
 
Chủ tọa phiên tòa nhận định, Nguyễn Ngọc Ích có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật nhưng số lượng ma túy mà bị cáo mua bán là đặc biệt lớn, do vậy, sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Ngọc Ích mức án tử hình.
.

Phan Tuyết

.