Thứ Sáu, 10/05/2019, 07:55 [GMT+7]

Cuộc chiến đấu 'một sống một còn'

Tội phạm ma tuý là tội phạm của tội phạm, hết sức nguy hiểm. Về hình ảnh, có thể nói tội phạm ma tuý là những kẻ bề ngoài khoác áo cổ cồn trắng nhưng ẩn sâu là sự gian manh, liều lĩnh khó lường, thậm chí đê hèn nhất. Chúng có thể bỏ nhiều tiền để mua chuộc lực lượng làm nhiệm vụ nhưng cũng sẵn sàng bôi nhọ, giương súng nã đạn vào cán bộ từ chối thỏa hiệp.
 
Đây là chia sẻ của Đại tá Vũ Văn Hậu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an tại cuộc Toạ đàm: “Cuộc chiến chống ma tuý: Thấy gì từ các vụ án khủng” do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức chiều 8/5.
 
Có thể nói, đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ khó khăn, vất vả và vô cùng nguy hiểm. Đối tượng phạm tội rất manh động, nhiều đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV, từng có tiền án, tiền sự, sẵn sàng chống trả quyết liệt, gây thương tích, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của cán bộ, chiến sĩ khi bị phát hiện, bắt giữ.
 
Cuộc chiến đấu không khoan nhượng
 
Theo Đại tá Vũ Văn Hậu, đến nay, đã có 24 cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân đã hi sinh trong cuộc chiến với tội phạm ma túy. Đại tá Hậu chua xót gọi cuộc chiến mà mình và các đồng đội đang tham gia là “cuộc đấu tranh sinh tồn một mất, một còn”.
 
Tuy nhiên, hàng ngàn chiến sĩ trên các mặt trận vẫn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, quyết không thỏa mãn, sa ngã trước tội phạm và thôi thúc nhiệt huyết chiến đấu vì danh dự và những điều thiêng liêng, cao quý nhất.
 
Đại tá Vũ Văn Hậu chia sẻ: “Đơn giản như những ngày lễ tết, mọi người có thể vui vẻ, quây quần bên gia đình, người thân nhưng anh em chiến sĩ của lực lượng phòng, chống ma tuý vẫn bám tuyến, bám địa bàn, bám đối tượng bởi đó là những thời điểm đối tượng phạm tội dễ lợi dụng để hoạt động. Chúng tôi chấp nhận gian khổ, hy sinh này. Bởi người lính ma tuý đã thề trước Đảng, Nhà nước và nhân dân nguyện chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma tuý, sẵn sàng chiến đấu vì cuộc sống bình yên của nhân dân”.
 
Đằng sau mỗi trận đánh, mỗi chuyên án, bên cạnh những thành tích, chiến công được ghi nhận, những người lính ma tuý cũng đầy băn khoăn, trăn trở vì mỗi gia đình, mỗi con người và cả xã hội đang chưa thực sự bình yên về hành vi tội phạm và tệ nạn ma tuý gây ra. Điều này lại càng thôi thúc họ quyết tâm hơn nữa, chiến đấu giỏi hơn nữa, đáp lại sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Đồng những tâm tư, Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma tuý và tội phạm, BĐBP bày tỏ, những gian khổ, hiểm nguy của người lính biên phòng và công an trên mặt trận này không khác nhau.
 
“Tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới thậm chí còn nguy hiểm hơn, bởi các đối tượng đều có vũ trang. Gần như 100% các đối tượng đều có vũ khí nóng trong người, sẵn sàng nã đạn vào lực lượng chức năng. Cuộc chiến với tội phạm ma tuý là cuộc chiến “một sống một còn”. Chúng tôi đã phải trả giá bằng máu của mình”, Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh tiếp lời.
 
Trên thực tế đã có những người lính biên phòng hy sinh và bị thương như đồng chí Lù Công Thắng (Sơn La), Ngô Văn Vinh (Lạng Sơn), Lò Văn Hinh (Điện Biên), Trương Đình Tài (Nghệ An)…
 
Cần những chiến sĩ có “bàn tay sạch”
 
Có thể nói giữa thời bình, nhưng lực lượng phòng, chống ma túy chịu mất mát, hi sinh nhiều nhất. Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh cho rằng những chiến sĩ trấn áp tội phạm ma túy phải là người có "bàn tay sạch" mới tránh được những cám dỗ tiền bạc, những viên đạn "bọc đường". Và ông rất yên tâm về tinh thần và ý chí của "quân sĩ" của mình.
 
Phương châm của lực lượng Phòng chống ma tuý và tội phạm, BĐBP là: “Bàn tay sạch, trái tim nóng và ý chí quyết tâm cao”. Do vậy, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP luôn chăm lo xây dựng BĐBP nói chung và lực lượng phòng chống ma tuý và tội phạm nói riêng. Đặc biệt là quan tâm xây dựng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp là nhiệm vụ phòng chống ma tuý và tội phạm có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tấn công trấn áp tội phạm, không sợ hy sinh gian khổ.
 
Đối với lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, trên mặt trận đầy cam go này, các cán bộ chiến sĩ  vẫn động viên nhau, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Đại tá Vũ Văn Hậu cho biết: “Tất cả cán bộ, chiến sĩ khi ghi tên mình vào trong đội ngũ cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý đều tuyên thệ trước Đảng, trước nhân dân – chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma túy. Chúng tôi hết sức gương mẫu, xây dựng tập thể đoàn kết, tướng sĩ một lòng. Các tướng lĩnh cũng ra trận, chia sẻ, quan tâm anh em".
 
Trước tình hình hoạt động ngày càng phức tạp của tội phạm ma túy quốc tế, lực lượng chức năng của của cả Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đều đặt quyết tâm không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển của đường dây ma túy quốc tế.
 
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.