Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-rung-phong-ho-845863/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-rung-phong-ho-845863/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm trong quản lý rừng phòng hộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/03/2019, 14:45 [GMT+7]

Nhiều sai phạm trong quản lý rừng phòng hộ

(Congannghean.vn)-Liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, hiện vụ việc đã được chuyển sang cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Năm 2018, có hàng chục ha rừng phòng hộ tại xã Tân Thắng bị chặt phá
Năm 2018, có hàng chục ha rừng phòng hộ tại xã Tân Thắng bị chặt phá

Trước đó, ngày 18/10/2018, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu có công văn yêu cầu các cấp, ngành liên quan thực hiện một số nội dung, trong đó giao Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Huyện ủy có kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chức năng, nhiệm vụ liên quan đến việc chặt phá rừng tại các địa phương, đơn vị liên quan. Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra của UBKT Huyện Ủy Quỳnh Lưu đã có kế hoạch kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng và nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý bảo vệ rừng phòng hộ, qua đó phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, tại xã Tân Thắng, sau khi kiểm tra, UBKT Huyện ủy kết luận có 4 cá nhân (trong đó có 3 đảng viên, 2 công chức xã) tự ý tổ chức khai thác 10,3 ha rừng nằm trong diện tích rừng phòng hộ, không được cấp có thẩm quyền cho phép, thậm chí có những trường hợp sau khi có văn bản đình chỉ của cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chấp hành không nghiêm; đồng thời, tiến hành sử dụng 9 ha đất rừng phòng hộ sai mục đích.

UBKT Huyện ủy Quỳnh Lưu chỉ rõ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Thắng chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng, còn để số vụ chặt phá rừng, cháy rừng xảy ra trên địa bàn xã nhưng chưa có hướng giải quyết và ngăn chặn hiệu quả; chưa kịp thời kiểm tra, chỉ đạo xử lý các trường hợp sai phạm, nhất là đối với các hộ vi phạm là đảng viên, cán bộ, công chức thuộc UBND xã. Công tác kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm đúng mức, chưa xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề về thực hiện Nghị quyết 05/NQ-HU, Chương trình số 16a/Ctr-ĐU của Đảng ủy về lãnh đạo quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, người đứng đầu, UBKT Huyện ủy Quỳnh Lưu chỉ rõ, ông Phan Tiến Dũng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả chưa cao. Việc nắm bắt, xử lý tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất rừng trái phép chưa kịp thời, triệt để. Số vụ việc vi phạm các quy định Nhà nước trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng còn nhiều, nhưng việc phát hiện, xử lý còn chậm.

Đối với Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An, sau khi sáp nhập với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Quỳnh Lưu), UBKT Huyện ủy Quỳnh Lưu chỉ rõ, Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu giai đoạn 2007 - 2018, vi phạm trong quản lý bảo vệ rừng phòng hộ.

Cụ thể: Hồ sơ, thủ tục lập để trồng và chăm sóc, thanh lý hợp đồng thiếu chặt chẽ, còn nhiều sai phạm. Diện tích giao khoán bảo vệ rừng trồng và rừng tự nhiên giai đoạn 2015 - 2017 giảm dần (năm 2015 là 367,25 ha, năm 2016 là 325,72 ha, năm 2017 chỉ còn 279,3 ha). Bên cạnh đó, một số diện tích rừng phòng hộ Ban Quản lý chưa đưa vào quản lý, giao khoán cho hộ dân mà để cho các hộ dân trồng cây tự do, dẫn đến sử dụng sai mục đích, khai thác trái phép; thiếu cương quyết trong xử lý sai phạm tại rừng phòng hộ dẫn đến tình trạng mua bán, chuyển nhượng trái pháp luật diễn ra nhiều, sử dụng đất trái mục đích nhưng không ngăn chặn.

Thiếu trách nhiệm trong công tác tuần tra, bảo vệ rừng, chưa phối hợp chặt chẽ với UBND xã nên còn để các vụ vi phạm chặt phá rừng tự nhiên xảy ra nhưng chậm phát hiện, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý chưa kịp thời nên diện tích rừng bị phá, khai thác trái phép rừng năm 2018 là 10,3 ha chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Đặc biệt, theo kết luận của UBKT Huyện ủy Quỳnh Lưu, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu còn buông lỏng việc quản lý vốn đầu tư trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng phòng hộ theo Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 29/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng trong giai đoạn 2009 - 2012; không trả đầy đủ chế độ được Nhà nước cấp cho các hộ dân trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng phòng hộ theo Dự án 611/QĐ - TTg.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện việc giả mạo hồ sơ tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu, gồm: Biên bản nghiệm thu trồng, chăm sóc rừng; giấy đề nghị thanh toán của người nhận tiền: 74 chứng từ thanh toán trồng, chăm sóc rừng; giả mạo chữ ký 50 người thanh toán, người nhận tiền để rút ngân sách Nhà nước, có dấu hiệu tham ô số tiền 1.303.696.232 đồng. “Các sai phạm này trách nhiệm thuộc về Trưởng ban, kế toán và thủ quỹ Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu giai đoạn 2007 - 2012”.

Sau khi kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm, nhận thấy vụ việc phức tạp, cần xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể liên quan, UBKT Huyện ủy Quỳnh Lưu đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an huyện để điều tra, làm rõ các sai phạm trong quản lý vốn đầu tư trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng phòng hộ theo Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 29/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ, vì có dấu hiệu tham ô số tiền 1.303.696.232 đồng; điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật các tổ chức, cá nhân có liên quan tự ý khai thác 10,3 ha rừng phòng hộ tại xã Tân Thắng, trong đó có sử dụng đất sai mục đích 9 ha.

Đồng thời, UBKT Huyện ủy Quỳnh Lưu yêu cầu Đảng ủy xã Tân Thắng, Đảng ủy và Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An, Chi bộ Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu kiểm điểm các tổ chức và cá nhân có liên quan; kiến nghị UBND huyện Quỳnh Lưu giao Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND, công chức địa chính - nông nghiệp, cán bộ phụ trách lâm nghiệp xã Tân Thắng và cán bộ, công chức liên quan do để xảy ra sai phạm nêu trên.

.

Vinh Thành

.