Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/ha-tinh-chu-dau-tu-bo-mac-cho-nha-thau-sai-pham-842911/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201903/ha-tinh-chu-dau-tu-bo-mac-cho-nha-thau-sai-pham-842911/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ đầu tư 'bỏ mặc' cho nhà thầu sai phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/03/2019, 09:47 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Chủ đầu tư 'bỏ mặc' cho nhà thầu sai phạm

(Congannghean.vn)-Phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thi công nhưng chủ đầu tư chỉ đình chỉ bằng… miệng và bỏ mặc cho nhà thầu tiếp tục đổ đất đá kém chất lượng xuống ao đầy nước để đắp nền đường. Việc làm khó hiểu này khiến nhiều người dân vùng hưởng lợi dự án đặc biệt quan ngại về chất lượng của công trình khi đưa vào sử dụng.

Đất đá được nhà thầu đổ thẳng xuống ao nước để thi công nền đường
Đất đá được nhà thầu đổ thẳng xuống ao nước để thi công nền đường
Dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông nội đồng vùng Ghè do UBND xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, với tổng mức dự toán gần 10 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp hơn 7,4 tỷ từ nguồn ngân sách Nhà nước. Đơn vị thi công là Công Ty TNHH thương mại và xây dựng Hoàng Nguyên (Xóm Hạ, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) đơn vị tư vấn – giám sát là Công ty TNHH Minh Quân Châu (xóm Tân Học, xã Thach Hạ, tp Hà Tĩnh). Mục tiêu của công trình khi hoàn thành nhằm phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp cho người dân trên điạ bàn.
 
Theo thiết kế, công trình có chiều dài 1,6km, điểm đầu giao với đường Quang Trung điểm cuối giao với đê Đồng Môn. Tuyến đường được chia làm ba đoạn, đoạn từ km0+0.0 –km0+15 có chiều rộng mặt đường 8,0m, được rải bằng bê tông nhựa hạt trung dày 5cm. Đoạn từ Km0+105 Km0+760 được đổ bằng BTXM dày 15cm, chiều rộng mặt đường 8,0m. Đoạn từ Km0+760 Km0+1685,4, được đổ bằng BTXM dày 15cm, chiều rộng mặt đường 7,0m. Kết cấu đường của đoạn 2 và 3 gồm lớp dưới cùng đắp bằng đất cấp III, hệ số đầm nén K95, tiếp đến Lớp CPĐD loại I dày 18cm, trên cùng là lớp BTXM dày 15cm.
 
Vào thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, thấy 2 chiếc xe tải và một chiếc máy ủi đang tiến hành đổ đất và san gạt mặt bằng trên tuyến dài chừng 40m. Qua quan sát, đất sử dụng tại đây chất lượng rất xấu, nhiều thể loại và màu sắc khác nhau, bao gồm đá xô bồ, đất mùn, đất cát và đá tảng màu đen... Nghiêm trọng hơn là lượng đất, đá trên được đổ ngay xuống ao nước mênh mông để thi công. Như vậy toàn bộ phần nền đường sẽ bị ngập trong nước, không đảm bảo quy trình kỹ thuật và chất lượng. Kiểm tra kỹ phần đất đắp nổi trên mặt nước cao gần cả mét nhưng không hề thấy dấu hiệu của việc lu lèn. Mặt khác, tại thời điểm này không có sự hiện diện của cán bộ kỹ thuật cũng như đơn vị tư vấn giám sát, mặc sức công nhân “tự biên tự diễn”.
Đất đá xô bồ được nhà thấu đưa vào thi công công trình
Đất đá xô bồ được nhà thấu đưa vào thi công công trình
Để làm rõ sự việc, chúng tôi tìm đến chủ đầu tư UBND xã Thạch Hạ, được ông Lê Hữu Nam, cán bộ phụ trách xây dựng cho biết, do không đủ năng lực nên UBND xã đã ký hợp đồng ủy thác cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thành phố chịu trách nhiệm quản lý. Ông Nam xác nhận có tình trạng nhà thầu đổ đất chìm trong nước và chất lượng đất xấu. “Nguyên nhân là trong lúc nhà thầu đang thi công thì một số hộ dân tự ý lấy nước vào ao để nuôi trồng thủy sản, dẫn đến tình trạng nước tràn qua đê quai sanh làm ngập phần đất vừa đắp. Còn về chất lượng vật liệu đầu vào, do hiện nay trên địa bàn không có mỏ đất nên nhà thầu buộc phải mua nhiều nơi khác nhau nên không đảm bảo đúng theo yêu cầu. Khi phát hiện sai phạm, chúng tôi đã cho đình chỉ và yêu cầu nhà thầu có giải pháp xử lý đảm bảo đúng theo thiết kế”, ông Nam cho hay. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cho xem biên bản đình chỉ thi công thì vị cán bộ phụ trách xây dựng nói rằng biên bản do đơn vị tư vấn giám sát giữ. 
 
Trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Văn Hưng, cán bộ tư vấn giám sát, ông này cho biết chỉ yêu cầu nhà thầu ngừng thi công bằng miệng, chứ không lâp biện bản. Trước câu hỏi tại sao đình chỉ thi công mà không có biên bản để dẫn đến tình trạng nhà thầu tiếp tục sai phạm, ông Hưng phân bua “Không nên nặng nề làm chi tội họ. Nặng nề như thế thì nó ghê gớm quá, chúng ta phải chia sẻ với nhà thầu vì hiện nay nguồn đất đạt chuẩn rất khó tìm kiếm”?. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tông -  Giám đốc công ty TNHH xây dựng và thương mại Hoàng Nguyên khẳng định số đất đổ tại công trình đảm bảo chất lượng chứ không có vấn đề gì và công ty tự tạm dừng thi công chứ không ai đình chỉ cả.
 
Điều khá bất ngờ là khi chúng tôi làm việc với ban quản lý dự án thì ngay cả cán bộ kỹ thuật ban cũng không biết công trình đã triển khai bởi hai bên chưa ký hợp đồng ủy thác. Như vậy, cho đến thời điểm này, dự án chưa có ban quản lý. “Do hiện nay mới chỉ có biên bản ghi nhớ giữa chủ đầu tư và ban quản lý dự án, hai bên chưa ký hợp đồng ủy thác nên chúng tôi không thể cử cán bộ xuống chỉ đạo thi công được. Còn việc xử lý những sai phạm nếu có, đấy là trách nhiệm của chủ đầu tư”. Ông Toàn, cán bộ phụ trách kỹ thuật ban cho hay.
 
Một dự án gần hàng chục tỷ nhưng chủ đầu tư bất chấp các quy định của pháp luật để cho nhà thầu tự ý thi công cẩu thả, sai thiết kế lại còn giải thích quanh co, thiếu trách nhiệm. Thiết nghĩ, có hay không việc cố tình thi công gian dối của nhà thầu, sự bao che của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát?. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ trách nhiệm và có những chấn chỉnh kịp thời, tránh thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.
.

Trung thông- Đức Phú

.