Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201902/ngay-ra-toa-cua-ga-dan-ong-tron-truy-na-26-nam-840350/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201902/ngay-ra-toa-cua-ga-dan-ong-tron-truy-na-26-nam-840350/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngày ra tòa của gã đàn ông trốn truy nã 26 năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/02/2019, 08:53 [GMT+7]

Ngày ra tòa của gã đàn ông trốn truy nã 26 năm

(Congannghean.vn)-Hơn 26 năm sống chui lủi ở nước Lào để trốn bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy, Vi Văn Học luôn day dứt, dằn vặt bản thân vì nỗi nhớ vợ, nhớ con và không thể phụng dưỡng bố mẹ khi già yếu. Ngày trở về quê hương để đầu thú thì người cha đã khuất núi, mong mỏi lớn nhất của người đàn ông này là xin được gặp người mẹ già gần 80 tuổi của mình.
 
Theo hồ sơ vụ án, thông qua các mối quan hệ, Vi Văn Học (SN 1964) trú tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn có quen biết với Phu My (quốc tịch Lào, không rõ năm sinh, địa chỉ cụ thể). Ngày 11/7/1992, Học đang ở nhà thì Phu My đến gặp và đặt vấn đề thuê đưa 10 gói thuốc phiện có trọng lượng 13,2 kg xuống khách sạn ở TP Vinh để giao cho “khách” với tiền công 200.000 đồng. Học đồng ý. Ngày hôm sau, Học mang theo số thuốc phiện trên đón xe khách xuống TP Vinh và nghỉ nhờ tại nhà Bùi Mạnh Cường (một người quen trước đó) để chờ giao “hàng”. Tuy nhiên, Phu My nói hắn chưa tìm được “khách” để bán, đề nghị Học tiếp tục giữ số “hàng” trên và hứa sẽ trả thêm tiền công. 
Bị cáo Vi Văn Học tại phiên tòa
Bị cáo Vi Văn Học tại phiên tòa
Ngày 16/7/1992, Phu My gặp Học nói đã tìm được “khách” và hẹn thời gian, địa điểm giao “hàng” cho Phu My. Vì sợ mang 10 gói thuốc phiện đầy túi xách sẽ bị lộ nên Học để 2 gói trong tủ gỗ nhà Cường rồi nhờ Cường chở mình đi giao “hàng”. Khi cả 2 đến ngã 5 thuộc phường Hưng Bình, TP Vinh thì bị Công an phát hiện và bắt giữ.
 
Ngày 30/10/1992, TAND TP Vinh đã xử phạt Vi Văn Học 18 tháng tù cho hưởng án treo, Cường 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Buôn hàng cấm”. Tuy nhiên, sau đó VKSND tỉnh Nghệ An kháng nghị theo hướng hủy toàn bộ bản án trên để truy tố Vi Văn Học và Bùi Mạnh Cường về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”. Biết bản án bị thay đổi tội danh, lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng, Học bỏ trốn sang Lào. Năm 1998, Cơ quan CSĐT phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Vi Văn Học.
 
Tại Lào, Học thay tên đổi họ, cắt đứt liên lạc hoàn toàn với gia đình ở Việt Nam, sống chui, sống lủi ở trong rừng, ngày qua ngày ăn uống tạm bợ, không dám ra bên ngoài. Một thời gian sau, nghe ngóng tình hình có vẻ tạm lắng, Học mới ra khỏi rừng, hòa nhập vào cuộc sống và làm nghề lái xe. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã phát hiện nơi ẩn náu của Học và qua vận động, thuyết phục người thân làm công tác tư tưởng cho Học, đối tượng đã trở về Việt Nam đầu thú sau hơn 26 năm trốn truy nã. Mong mỏi lớn nhất của người đàn ông này, đó là khi trở về nước, được thắp cho người cha một nén nhang và được ôm người mẹ già gần 80 tuổi của mình. 
 
TAND tỉnh Nghệ An mở phiên hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Văn Học về tội mua bán trái phép chất ma túy vào một ngày cuối năm 2018. Dù tuổi cao sức yếu song bà Lăm Thị Út (tên thường gọi là Vi Thị Xúc, SN 1940) vẫn được con cháu dìu tới để theo dõi phiên tòa xét xử đứa con trai lầm lỡ của mình. Phiên tòa diễn ra khá nhanh vì bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình. 
 
Ngày Học bỏ trốn sang Lào (năm 1992),đứa con trai đầu 5 tuổi, đứa con út mới tròn 2 tháng tuổi. Nay, các con của Học đã lớn và đều đã lập gia đình. Học đã là ông của 6 đứa cháu. Trong thời gian HĐXX nghị án, sau khi được sự đồng ý của lực lượng chức năng, bà Út được dìu đến chỗ con trai. Đôi bàn tay gầy guộc chi chít gân xanh, run run sờ lên gương mặt dàn giụa nước mắt của thằng con trai thứ 2, bà thốt lên: “Mẹ đây rồi”. Bà Út vừa dứt lời, Học gục đầu vào lòng mẹ khóc nức nở như một đứa trẻ. “Hơn 26 năm chui lủi ở Lào, tôi chưa có một giây phút nào được sống thoải mái, thanh thản bởi luôn day dứt về lỗi lầm mà mình gây ra... Nỗi nhớ vợ, nhớ con, sự dằn vặt, đau đáu vì bố mẹ già yếu nhưng không được ở bên cạnh để phụng dưỡng, chăm lo báo hiếu.
 
Tôi đã nhiều lần có ý định trở về đầu thú song không đủ dũng cảm. Nếu lần này không trở về, tôi sợ rằng mình sẽ không còn cơ hội để được gặp, được quỳ xuống xin mẹ tha thứ…”, bị cáo Vi Văn Học cho biết. Khi được hỏi có trách cứ hay giận gì chồng mình hay không, bà Lô Thị Minh (SN 1966), vợ của bị cáo Vi Văn Học chia sẻ: Ngày chồng tôi bỏ trốn, tôi không hề hay biết và cũng mất hoàn toàn liên lạc từ đó. Thời gian đầu, tôi chơi vơi, hụt hẫng nhiều lắm, nhưng nhìn 3 đứa con, đứa út còn đỏ hỏn trên tay, tôi tự nhủ rằng, mình phải mạnh mẽ, phải nỗ lực nhiều gấp bội lần để thay chồng trở thành trụ cột trong gia đình, nuôi dạy các con khôn lớn. Đã 26 năm trôi qua, những khó khăn cũng dần qua đi, tôi chỉ mong anh ấy cải tạo tốt để sớm trở về đoàn tụ, sum họp cùng con cháu”…
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Vi Văn Học 12 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
.

THU THỦY

.