Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201902/am-anh-bao-luc-gia-dinh-840329/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201902/am-anh-bao-luc-gia-dinh-840329/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ám ảnh bạo lực gia đình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/02/2019, 08:18 [GMT+7]

Ám ảnh bạo lực gia đình

(Congannghean.vn)-Gần đây, mặc dù tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình cơ bản được kìm giữ, không có diễn biến phức tạp, Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ việc gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. 
 
Ám ảnh bạo lực gia đình
 
Ngày 20/2, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận đối tượng Mong Văn Hòa (SN 1989) trú tại bản Na Nhắng, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An) để hoàn tất hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Giết người”. Nạn nhân trong vụ việc là chị Mong Thị Hạnh (SN 1991) trú cùng địa chỉ nói trên. Chị Hạnh là vợ của Hòa.
Trước đó, theo hồ sơ vụ án, do vợ chồng xảy ra mâu thuẫn nên Hòa đã sát hại vợ, sau đó dùng dao tự cứa vào cổ mình để tự sát nhưng không chết.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo hành gia đình  được Công an Nghệ An chú trọng
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo hành gia đình được Công an Nghệ An chú trọng
Tỉnh dậy, Hòa đã lấy điện thoại nhắn tin cho anh rể - là Công an viên thường trực của xã thông báo mình đã sát hại vợ. Khi người này chạy đến thấy cửa khóa trái, xông vào thì chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng: Hòa người dính đầy máu, đang ngồi ôm vợ đã bất tỉnh, bên cạnh là đứa con trai 2 tuổi đang ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra. Mọi người nhanh chóng đưa 2 vợ chồng đến bệnh viện cấp cứu nhưng chị Hạnh được xác định là đã tử vong trước đó.
 
2 ngày sau, Hòa mới tỉnh táo. Lúc này, đối tượng thừa nhận hành vi sát hại vợ và khai nhận: Trước hôm xảy ra sự việc 2 ngày, Hòa có sử dụng ma túy đá. Trưa hôm xảy ra sự việc, khi thấy vợ đang ngồi chơi với con, Hòa bỗng thấy như có ai đó muốn giết mình nên đã chạy đến dùng 2 tay bóp cổ vợ đến khi chị này tử vong. Ít giờ sau, khi tỉnh táo trở lại, Hòa ân hận về hành vi của mình nên đã dùng dao cứa vào cổ để tự sát nhưng bất thành. Ông Hà Sỹ Quế, Trưởng Công an xã Tiền Phong cho biết thêm, nghi phạm và nạn nhân cưới nhau được 9 năm, hiện có 2 con trai 8 tuổi và 2 tuổi. Từ trước đến nay, Hòa được đánh giá là hiền lành, chăm chỉ và chưa từng nằm trong danh sách theo dõi ma túy của cơ quan Công an.
 
Trước đó, vào ngày 17/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Mạnh Tuấn (SN 1987) trú tại xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc để điều tra về tội “Giết người”. Đêm 10/2, sau bữa tiệc họp lớp trở về nhà, do có sử dụng chất kích thích nên Tuấn đã bất ngờ cầm dao sát hại bố đẻ là ông Trương Cảnh H. (SN 1958) khiến ông này tử vong. Chưa dừng lại ở đó, Tuấn còn tấn công làm mẹ và em gái trọng thương, quá trình trốn chạy, đối tượng này đã tự sát nhưng bất thành, sau đó bị Công an huyện Nghi Lộc phát hiện, khống chế và đưa vào bệnh viện cấp cứu. 
 
Một vụ án khác liên quan đến bạo lực gia đình xảy ra tại địa bàn huyện Con Cuông vào ngày 9/12/2018. Tại xã Mậu Đức, trong lúc ăn cơm thì giữa ông Vi Đình Hoa (SN 1958) và con trai là Vi Đình Tuyết (SN 1989) xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc bực tức, ông Hoa đã rút thanh kiếm đâm người con trai khiến anh này tử vong. 
 
Theo đánh giá, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn trong thời gian gần đây có những diễn biến khó lường, với những hình thức khác nhau. Trước đây, bạo lực xảy ra chủ yếu là bạo hành, đánh đập mà nạn nhân thường là phụ nữ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nạn nhân không chỉ đơn thuần là vợ, mà có khi con cái cũng chính là nạn nhân. Thậm chí, không ít trường hợp cha mẹ là nạn nhân của con cái, con riêng của chồng/vợ cũng nằm trong đối tượng bị bạo hành. Đơn cử, tháng 10/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã bắt tạm giam, ra quyết định khởi tố Vi Văn Mùi (SN 1982) trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp để điều tra về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
 
Nạn nhân trong vụ án là đứa con gái ruột của Mùi, mới 14 tuổi nhưng từ năm 2017 đến nay đã bị chính cha đẻ xâm hại nhiều lần dẫn đến mang thai. Tại huyện Đô Lương, tháng 6/2018 Công an huyện này cũng đã vào cuộc, làm rõ vụ mẹ kế bạo hành con riêng của chồng gây bức xúc dư luận. Bà Thái Thị Sửu (SN 1974) trú tại xã Thái Sơn đã có hành vi đánh đập, hành hạ con riêng của chồng là cháu Hoàng Đình T. (SN 2007). Cho rằng, cháu T. nói dối và có thái độ hỗn láo nên người mẹ kế này đã tát vào mặt và dùng que củi đánh vào cẳng chân khiến cháu bị thâm tím nhiều nơi trên cơ thể. 
 
Chung tay phòng ngừa 
 
Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến vấn nạn bạo hành gia đình, Tiến sỹ Dương Thị Thanh Thanh, Trưởng bộ môn Tâm lý học, Trường Đại học Vinh cho rằng, những vụ việc xảy ra trên địa bàn Nghệ An trong thời gian gần đây, không hẳn là do sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận thành viên trong gia đình, mà phần lớn xuất phát từ nguyên nhân xã hội. Trong đó, sử dụng các loại chất kích thích, thậm chí là cả ma túy gây nên ảo giác dẫn đến không làm chủ được hành vi bản thân. Luật sư Nguyễn Cao Trí, Văn phòng luật sư Cao Trí và cộng sự tại Nghệ An cũng cho biết, bạo lực gia đình chủ yếu theo các nhóm vợ chồng, cha mẹ và con cái hoặc giữa các thành viên khác trong gia đình với nhau. Gần đây, trên địa bàn cả nước, bạo lực gia đình xuất phát từ con cái đối với cha mẹ mình cũng đang ngày càng gia tăng. Nói cách khác, đối tượng của bạo lực gia đình là không nhiều, thường khép kín trong phạm vi là những thành viên trong gia đình.
Nạn nhân của bạo hành gia đình thường phải chịu nỗi đau  thể xác lẫn tinh thần kéo dài (Trong ảnh: Cháu Vi Thị P.  bị bố đẻ xâm hại dẫn đến mang thai)
Nạn nhân của bạo hành gia đình thường phải chịu nỗi đau thể xác lẫn tinh thần kéo dài (Trong ảnh: Cháu Vi Thị P. bị bố đẻ xâm hại dẫn đến mang thai)
Theo đánh giá của Công an Nghệ An, thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh cơ bản được kìm giữ, không có diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ bạo lực gia đình; đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn 3081 ngày 30/11/2018 của Bộ Công an về trách nhiệm quản lý Nhà nước và phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, Công an Nghệ An yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm nói chung; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình nói riêng. Trong đó, trọng tâm tập trung vào các kế hoạch của UBND tỉnh và Công an tỉnh về thực hiện Dự án đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người.
 
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tăng cường phối hợp với cơ quan, ban, ngành các cấp để tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình. Kịp thời tiếp cận, ngăn chặn, can thiệp, hòa giải nhanh nhằm hạn chế thấp nhất các vụ việc bạo lực gia đình nghiêm trọng. Qua đó, từng bước góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và làm giảm số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn. Thông qua công tác nắm tình hình, nắm địa bàn kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm pháp luật về bạo lực gia đình; Chủ động tham mưu, xây dựng cơ chế phối hợp giữa chính quyền, các đoàn thể với trường học, tổ chức quần chúng, mô hình, điển hình tiên tiến về đảm bảo ANTT.
 
Phối hợp xử lý sớm các vụ việc có dấu hiệu bạo lực gia đình thông qua các biện pháp hòa giải, góp ý phê bình tại cộng đồng dân cư. Ngoài ra, cần nắm tình hình diễn biến hoạt động của các loại tội phạm liên quan, làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý tin báo, đồng thời phối hợp với Viện kiểm sát, TAND các cấp để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các hành vi xuất phát từ nguyên nhân bạo lực gia đình.
.

THIÊN THẢO

.