Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), số liệu tạm tính đến ngày 18/2, sau 3 đợt tổng kiểm tra kiểm soát ô tô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải hàng hóa (từ ngày 14/1 đến 20/2) trên cả nước, CSGT đã phát hiện, xử lý hơn 100 tài xế dương tính với ma túy, trong đó riêng tuyến quốc lộ 1A là hơn 70 trường hợp.
Lực lượng tiến hành kiểm tra hàng chục tài xế ra vào cảng Cát Lái, quận 2, TPHCM |
Là người trực tiếp chỉ đạo Tổ công tác Đội tuần tra số 2 (Cục CSGT) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Thiếu tá Ngô Xuân Hùng cho hay, trong đợt cao điểm kiểm tra vừa qua không phát hiện nồng độ cồn trong người lái xe, nhưng đã phát hiện, xử lý 2 tài xế có dương tính với chất ma túy, trong đó có một tài xế lái xe khách 16 chỗ. Khi phát hiện tài xế dương tính chất ma túy, CSGT sẽ lập biên bản, yêu cầu lái xe tường trình và đình chỉ lái xe, đồng thời tạm giữ phương tiện. Qua 2 đợt cao điểm xử lý, kiểm tra tài xế trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ ngày 21/1 đến 30/1), ý thức tài xế cơ bản tuân thủ do trước đó được tuyên truyền tốt. Không chỉ làm trong đợt cao điểm mà sắp tới việc kiểm tra sẽ được tiến hành thường xuyên.
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho biết, đợt cao điểm vừa qua, lực lượng CSGT đã kiểm tra gần 30.000 phương tiện, trong đó, tỷ lệ vi phạm chiếm khoảng 24%, đã lập biên bản trên 7.000 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông, phát hiện 104 trường hợp tài xế sử dụng ma túy. Việc CSGT tổng kiểm soát chỉ là giải quyết phần ngọn của việc tài xế sử dụng ma túy. “Cái chúng tôi cần là sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước trong kinh doanh vận tải. Không thể để cho những người kinh doanh vận tải lại có thể gây ra rủi ro cho nhiều người. Tình hình, mức độ vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy đối với tài xế vẫn phức tạp”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.
Cùng với kiến nghị tăng cường công tác quản lý người điều khiển phương tiện, Cục CSGT sẽ tham mưu hoàn thiện thêm các văn bản quy phạm pháp luật mang tính cưỡng chế. Đại tá Đỗ Thanh Bình dẫn chứng, việc xử lý trường hợp dương tính với ma túy thì thẩm quyền của CSGT phải cao hơn, phương tiện vi phạm cần phải được cưỡng chế. Nếu xe vi phạm có khách phải chuyển người khác điều khiển, trong khi đó trách nhiệm của chủ đơn vị vận tải, cơ quan quản lý cũng cần tính đến.
“Lái xe không chấp hành quy định, trong khi chúng ta có hệ thống nhưng không được theo dõi, giám sát làm căn cứ xử phạt nên hiện tượng “lờn” luật rất cao. Cần gắn trách nhiệm của người sử dụng lao động, đó là gốc vấn đề, nhưng chúng ta dường như chưa quan tâm”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nêu quan điểm. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt với lái xe dương tính chất ma túy còn rất nhẹ. Việc phát hiện của CSGT chỉ là một phần, còn điều quan trọng là phải biết tài xế sử dụng ma túy như thế nào.
.