Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/tai-xa-nghi-truong-huyen-nghi-loc-khuat-tat-trong-viec-cap-dat-o-cho-nguoi-dan-827602/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/tai-xa-nghi-truong-huyen-nghi-loc-khuat-tat-trong-viec-cap-dat-o-cho-nguoi-dan-827602/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khuất tất trong việc cấp đất ở cho người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/12/2018, 10:00 [GMT+7]
Tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc

Khuất tất trong việc cấp đất ở cho người dân

(Congannghean.vn)-Đất bị người dân tự ý chiếm dụng nhưng lại được sử dụng hồ sơ đã chỉnh sửa, căn cứ các quy định hết hiệu lực để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Trong hồ sơ không có đơn đề nghị cấp đất, biên bản bàn giao đất thực địa hoặc quyết định giao đất… Những “mập mờ” này đã dẫn đến khiếu kiện, thậm chí đánh người bị thương trên chính mảnh đất này. 
 
Tự ý chiếm dụng đất, vẫn được cấp GCNQSDĐ?
 
2 anh Nguyễn Huy Tiến và Nguyễn Như Tuấn, cùng trú tại xóm 4, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc vừa có đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng, nội dung như sau: Tại xóm 4, xã Nghi Trường có thửa đất được xóm và xã giao cho 4 hộ trồng cây lâm nghiệp từ những năm 1987. Đến năm 1997, gia đình anh Nguyễn Đình Trường và chị Nguyễn Thị Hân tự ý ra dựng nhà ở trên thửa đất đã được chia cho các hộ dân trồng cây mà không được sự cho phép của chính quyền địa phương. Thửa đất này không quy hoạch đất ở nên không tổ chức đấu giá hay định giá bán. Năm 2011, vợ chồng anh Trường dỡ nhà khỏi mảnh đất này.
Vị trí thửa đất được cấp có nhiều dấu hiệu khuất tất
Vị trí thửa đất được cấp có nhiều dấu hiệu khuất tất
Tháng 12/2014, UBND huyện Nghi Lộc đã cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên thửa đất số 196, tờ bản đồ số 5, diện tích 759 m2, trong đó có 300 m2 đất ở, 459 m2 đất trồng cây lâu năm cho gia đình anh Trường và chị Hân. Điều đáng nói là thửa đất này nằm ở khu vực giáp với đất màu, đất trồng cây phi lao của người dân, 4 phía đều là đất trồng cây hoa màu, hiện thửa đất đang để không, không tiến hành sản xuất cũng như xây dựng nhà ở. Thông tin người dân cho biết, hiện anh Trường đã chuyển nhượng cho anh Thạch Quang Triều trú tại xóm 8, xã Nghi Trường nhưng chưa làm thủ tục sang tên.
 
Đến cuối tháng 9/2018, gia đình anh Triều bắt đầu tập kết vật liệu để xây dựng trang trại chăn nuôi gà. Nghe tin, nhiều người dân phản đối vì lo sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Trước khi chưa xây dựng, nhân dân xóm 4 đã viết đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND xã Nghi Trường, đề nghị không xây dựng trang trại gà. Sau đó, anh Triều đã đưa máy san lấp mặt bằng và còn lấn chiếm phần đất liền kề của các hộ dân đang trồng cây. Mâu thuẫn dẫn đến đánh người thành thương cũng bắt đầu từ đây.
 
Cụ thể, khuya 23/9/2017, anh Tuấn và anh Tiến đi soi ếch. Khi đến khu vực anh Triều đang thi công công trình, 2 anh thấy xe máy của anh Phạm Văn Vinh (SN 1967) trú tại xóm Kim Khánh, xã Nghi Ân, là người trông coi vật liệu cho anh Triều nên đi vào hỏi han. Tuy nhiên, sau đó, giữa 2 bên đã xảy ra mâu thuẫn, anh Vinh đã dùng chiếc thuổng bằng sắt, xỉa vào người anh Tuấn và anh Tiến. Hậu quả, 2 anh đều bị thương nặng. Căn cứ kết quả giám định pháp y ngày 13/11/2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An, tỉ lệ thương tật đối với 2 anh Nguyễn Huy Tiến là 50% và Nguyễn Như Tuấn là 3%. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Vinh về tội cố ý gây thương tích. 
 
Nhiều mập mờ, khuất tất quanh việc cấp GCNQSDĐ
 
Trở lại với vụ việc có nhiều khuất tất trong quá trình cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Nguyễn Đình Trường, đại diện lãnh đạo xã Nghi Trường khẳng định, trước đây vợ chồng anh Trường ra thửa đất này ở trái phép. Do năm 2006, thửa đất không được đo đạc từ Bản đồ số 299 sang bản đồ mới để cấp đổi GCNQSDĐ. Tuy nhiên, theo tài liệu mà phóng viên có được thì ngày 30/6/1997, anh Trường đã nộp 450.000 đồng (thể hiện bằng phiếu thu) để UBND xã Nghi Trường cấp đất (trái thẩm quyền), với mục đích cấp đất tách hộ ở riêng. Đây là lý do năm 2014 xã Nghi Trường đã cấp sổ đỏ đối với thửa đất trên.
 
Tiếp cận hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng anh Nguyễn Đình Trường, hiện đang lưu tại Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Nghi Lộc, chúng tôi phát hiện có nhiều dấu hiệu chỉnh sửa. Các biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất; biên bản thẩm định cấp GCNQSDĐ; tờ trình về việc cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân; thông báo về việc công khai kết quả xét cấp GCNQSDĐ của Hội đồng đăng ký đất đai xã; biên bản kết thúc công khai do UBND xã Nghi Trường lập… có dấu hiệu được chỉnh sửa từ tháng 4/2012 thành tháng 6/2014. Điều này cũng đã được ông Nguyễn Đình Linh, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Nghi Lộc xác nhận, cho rằng xã đã lấy bộ hồ sơ cũ từ tháng 4/2012, sau đó sửa thành tháng 6/2014, để đề nghị cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Trường.
 
Ngoài ra, thửa đất của anh Nguyễn Đình Trường được UBND huyện Nghi Lộc cấp GCNQSDĐ, căn cứ theo Quyết định số 46/QĐ-UBND ngày 21/8/2013 của UBND tỉnh Nghệ An, đối với những trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền để làm nhà ở trước ngày 1/7/2004. Nhưng đối chiếu với Quyết định số 46/2013 thì thấy rằng, hồ sơ thủ tục để cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Trường có nhiều thiếu sót, thậm chí mập mờ. Cụ thể, trong hồ sơ không thấy đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ; biên bản bàn giao đất thực địa hoặc quyết định giao đất cho gia đình anh Trường. Đồng thời, UBND xã Nghi Trường cũng chưa lấy ý kiến bằng văn bản đối với các hộ gia đình, cá nhân sống liền kề, cán bộ xóm và những người có liên quan trực tiếp đến việc giao đất cho gia đình anh Trường vào năm 1997, theo quy định tại Khoản 1, Điều 12, Quyết định 46/2013.
 
Trong các biên bản, UBND xã đã lập lờ, không xác định rõ nguồn gốc, tổ chức giao đất và thời điểm cụ thể giao đất cho gia đình anh Trường theo Điểm c, Khoản 1, Điều 12, Quyết định 46/2013. Tại biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất, phần hộ liền kề ký giáp ranh, có tên 2 người nhưng nét chữ nhìn giống nhau, trong đó 1 người là bố đẻ của anh Trường. Trong khi thực tế, thửa đất cấp cho gia đình anh Trường có 3 mặt là giáp đất trồng cây lâm nghiệp, do UBND xã quản lý, mặt còn lại giáp đường nội xóm, không có mặt nào giáp đất ở của người dân. Tại thời điểm trước khi gia đình anh Trường ra sinh sống, thửa đất trên cũng là đất lâm nghiệp, chủ yếu trồng phi lao. 
 
Thậm chí, Hội đồng đăng ký đất đai xã Nghi Trường đã căn cứ vào những quy định đã hết hiệu lực để đề nghị cấp GCNQSDĐ cho gia đình anh Trường. Cụ thể, tại Biên bản họp Hội đồng đăng ký đất đai xã ngày 3/6/2014, đã kết luận rằng anh Nguyễn Đình Trường và chị Nguyễn Thị Hân, có đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ theo Điều 50, Luật Đất đai; Điều 3, Quyết định 146/2007/QĐ.UB ngày 19/12/2007 và Quyết định 111/QĐ-UBND ngày 26/12/2008 của UBND tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 6/2014, 2 quyết định trên đã hết hiệu lực và đã được thay thế bằng Quyết định 10/2013/QĐ-UBND ngày 22/1/2013 của UBND tỉnh.
.

THIỆN THÀNH

.