Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/bo-truong-to-lam-chi-dao-dieu-tra-vu-doa-giet-phong-vien-dua-tin-bao-ke-cho-long-bien-827134/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/bo-truong-to-lam-chi-dao-dieu-tra-vu-doa-giet-phong-vien-dua-tin-bao-ke-cho-long-bien-827134/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo điều tra vụ dọa giết phóng viên đưa tin 'bảo kê' chợ Long Biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2018, 08:18 [GMT+7]

Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo điều tra vụ dọa giết phóng viên đưa tin 'bảo kê' chợ Long Biên

“Vụ việc này được Bộ Công an chỉ đạo rất quyết liệt, làm sao thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ để xử lý. Về việc một số phóng viên nhận được tin nhắn đe doạ, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội vào cuộc làm rõ” – Thiếu tướng Lương Tam Quang nói.

Giao Công an Hà Nội vào cuộc

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3-12, một số phóng viên đặt câu hỏi, vụ “bảo kê” chợ Long Biên được điều tra đến đâu, khi mà 2 phóng viên điều tra vụ việc đang bị nhắn tin doạ “giết cả nhà”? Hai cơ quan chủ quản của các phóng viên đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc. Bộ Công an đã nhận được những công văn này chưa?

Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, hiện vụ việc đang điều tra theo đúng quy định của pháp luật, khi có điều kiện sẽ thông tin đầy đủ.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

“Vụ việc này được Bộ Công an chỉ đạo rất quyết liệt, làm sao thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ để xử lý. Về việc một số phóng viên nhận được tin nhắn đe doạ, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội vào cuộc làm rõ” – ông nói.

Đối với thông tin các cơ quan có gửi công văn đến, Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định là người trực tiếp nhận được, hiện đang giao các cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an Hà Nội tiến hành điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định.

Kết nối, đồng bộ camera giao thông để tránh lãng phí

Về ý kiến cho rằng, việc kết nối đồng bộ camera giao thông gây tốn kém, người phát ngôn của Bộ Công an cho biết, hiện rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp đang tự trang bị, đầu tư camera giao thông và kiểm soát an ninh.

“Chúng tôi đã có kiến nghị, khuyến cáo làm sao kết nối được với nhau để sử dụng các thông tin, hình ảnh này trong xử lý trật tự an toàn xã hội. Hiện nay tại Hà Nội đã cho thí điểm sử dụng kết nối đối với Trung tâm thông tin chỉ huy của Công an Hà Nội, kết quả rất tốt, phát huy tác dụng”, ông thông tin, đồng thời đề nghị các bộ, ban, ngành khi có chỉ đạo trang bị camera kiểm soát đường cao tốc thì trao đổi với Bộ Công an để thống nhất công nghệ, kết nối, tránh lãng phí…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo

Về hoạt động “tín dụng đen” mà báo chí quan tâm và đồng chí Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã nêu, Thiếu tướng Lương Tam Quang đánh giá đây là hoạt động rất phức tạp, chủ yếu là việc lợi dụng núp bóng doanh nghiệp, như các công ty cầm đồ, cho thuê tài chính, dịch vụ đáo nợ ngân hàng, công chứng…

“Phương thức thủ đoạn rất tinh vi và phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý. Trong khi chế tài xử lý đối với những hành vi này chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm, chưa đủ sức răn đe”, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay.

Nâng cao công tác giải quyết tin báo tố giác về “tín dụng đen”

Theo ông, Bộ Công an đã tập trung chỉ đạo, đề nghị các cơ quan truyền thông phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức liên quan đến thủ đoạn phạm tội, phương thức hoạt động “tín dụng đen” để người dân cảnh giác. Đồng thời tuyên truyền về công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và những biện pháp quản lý đối với cơ sở kinh doanh tài chính, tiệm cầm đồ. Xử lý nghiêm các doanh nghiệp, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, liên quan đến hoạt động vay nợ, cầm cố, siết nợ, đòi nợ thuê trên địa bàn…

Thiếu tướng Lương Tam Quang phát biểu tại họp báo
Thiếu tướng Lương Tam Quang phát biểu tại họp báo

“Vừa qua Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh triệt phá một số loại tội phạm này, liên quan đến nhiều tỉnh thành trong cả nước. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức nâng cao công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác, lập các đường dây nóng, hòm thư tố giác tội phạm để tiếp nhận, xử lý kịp thời những thông tin liên quan đến “tín dụng đen” – Thiếu tướng Lương Tam Quang thông tin thêm.

Ông cho hay, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã quyết định mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự những tháng cuối năm, bảo vệ Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 16-12. Và “tín dụng đen” cũng là trọng điểm của Bộ Công an trong đợt cao điểm này.

“Tới đây chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sửa đổi bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”, Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh.

.

Nguồn: Quỳnh Vinh/Báo CAND

.