Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/tu-vu-mua-ban-sung-tim-ra-ca-kho-hang-nong-827032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/tu-vu-mua-ban-sung-tim-ra-ca-kho-hang-nong-827032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ vụ mua bán súng tìm ra cả 'kho hàng nóng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2018, 14:50 [GMT+7]

Từ vụ mua bán súng tìm ra cả 'kho hàng nóng'

Nằm trong kế hoạch rà soát, triệt phá các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trên địa bàn, đầu tháng 11-2018 trinh sát (TS) Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) CA tỉnh Lâm Đồng nắm được thông tin, có một nhóm đối tượng đang tìm mua súng quân dụng. Do đó, Phòng CSHS đã xác lập chuyên án để đấu tranh, từ đây mọi di biến động của nhóm đối tượng khả nghi được đưa vào tầm ngắm.

Anh Tuấn và khẩu súng, đạn đã bán cho Tài.
Anh Tuấn và khẩu súng, đạn đã bán cho Tài.

Chiều 21-11, nhận được tin báo nhóm đối tượng khả nghi sẽ đi “nhận hàng” tại TP Hồ Chí Minh, các TS đã tổ chức giám sát. Sau khi xác định nhóm đối tượng đã thực hiện thành công vụ mua bán súng và đang trở về Lâm Đồng bằng xe khách nên các TS đã tổ chức đón lõng. Khoảng 19 giờ ngày 22-11, khi chiếc xe khách được “định vị” vào bến trả khách tại H. Đức Trọng (Lâm Đồng), các TS lập tức ập vào khống chế 3 hành khách vừa xuống xe, gồm: Phạm Văn Tài (1982, trú TT Nam Ban, H. Lâm Hà, Lâm Đồng), Hồ Thế Quyền (1991, tạm trú tại H. Lạc Dương, Lâm Đồng) và Nguyễn Minh Tuấn (1995, trú H. Lâm Hà). Tại hiện trường, lực lượng CA phát hiện Tuấn mang 2 túi xách đựng nhiều súng, đạn, công cụ hỗ trợ. Biên bản bắt người phạm tội quả tang đã được lập với các tang vật, gồm: 1 khẩu súng ngắn Glock 19 số hiệu ACDN 257, 2 hộp tiếp đạn bên trong 1 hộp có 5 viên đạn, 1 hộp chứa 50 viên đạn, 5 viên đạn đựng trong túi ni-lông, 2 bình xịt hơi cay, 1 dao gấp, 1 dao găm. Ngay tối 22-11 các đối tượng bị dẫn giải về Phòng CSHS để tiến hành đấu tranh.

Lời khai ban đầu của 3 đối tượng thể hiện, do công việc Tài muốn mua 1 khẩu súng nên nhờ Quyền tìm mối giúp. Qua hỏi thăm, Quyền được giới thiệu một người tên T. ở TP Hồ Chí Minh có bán súng với giá 95 triệu đồng/cây nhưng đặt cọc trước 30 triệu đồng. Quyền thông báo lại cho Tài để Tài liên hệ trực tiếp T. trao đổi về vụ mua súng. Chiều 21-11, khi T. thông báo đã có hàng, Tài rủ Tuấn và Quyền cùng đi TP Hồ Chí Minh. Tới đây, cả nhóm hẹn gặp T. tại quán cà-phê T.T trên đường Chu Văn An (Q. Bình Thạnh) nhanh chóng thực hiện việc mua bán súng. Khi Tài, Quyền và Tuấn trở về Lâm Đồng thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Các đối tượng bị khởi tố trong vụ án, từ trái qua: Tài, Quyền, Minh Tuấn và Hiển.
Các đối tượng bị khởi tố trong vụ án, từ trái qua: Tài, Quyền, Minh Tuấn và Hiển.

Song song với việc đấu tranh với 3 đối tượng trên, Phòng CSHS đã đưa khẩu súng thu được của nhóm Tài đi giám định. Ngày 26-11, Phân Viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP Hồ Chí Minh đã kết luận: Khẩu súng Glock 19 số hiệu ACDN 257 là vũ khí quân dụng, súng hoạt động bình thường, 55 viên đạn gửi giám định là đạn quân dụng.

Tiếp tục đấu tranh, đến sáng 26-11 các TS đã có đủ cơ sở triệu tập Đỗ Danh Hiển (1985, huấn luyện viên môn bắn súng tại Trung tâm TDTT Q. Bình Thạnh) để làm việc. Tại cơ quan CA, Hiển khai: Được T. nhờ tìm mối hàng cho nhóm của Tài nên Hiển tìm đến Phạm Lâm Anh Tuấn (1989, trú Khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai – An Tiến, H. Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) nhờ tìm mua súng. Do Phạm Lâm Anh Tuấn là người thích sưu tầm súng nên Tuấn nhanh chóng “đặt hàng” và đến chiều 21-11 thì thông báo cho Hiển biết đã có hàng. Hiển thông tin cho T. để bảo lại cho Tài gặp nhau giao dịch, Sáng 22-11, Tuấn báo cho Hiển dẫn nhóm của Tài đến một khách sạn trên đường Hoa Lan (Q. Phú Nhuận)  để xem hàng và giao dịch. Tại đây, Tài mua khẩu súng Glock 19 số hiệu ACDN 257 với giá 120 triệu đồng rồi cả nhóm rút lui. Trên đường về, Tài đã cho người tên T. 10 triệu đồng, còn Hiển được Tuấn cho 20 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, trưa 26-11, các TS đã bắt giữ khẩn cấp đối với Phạm Lâm Anh Tuấn và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp căn hộ nơi Anh Tuấn sinh sống. Tại căn hộ của Tuấn, các TS lập biên bản tạm giữ 17 khẩu súng các loại, đạn và nhiều phụ kiện của súng. Anh Tuấn khai, do đam mê súng nên từ nhiều năm nay cứ mỗi khi có dịp đi du lịch  nước ngoài là Anh Tuấn tìm tòi và mua súng mang về trưng bày. Cũng bởi quen biết nhiều “lái” súng nên khi Hiển nhờ tìm hàng là súng nổ, không khó để Tuấn Anh tìm mua được súng để bán lại cho Tài.

Ngày 29-11, Phòng CSHS CA tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố Tài, Quyền và Minh Tuấn về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, khởi tố Hiển về hành vi “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng” và  bắt khẩn cấp Anh Tuấn. Phá thành công chuyên án này, phòng CSHS CA tỉnh Lâm Đồng đã lập chiến công xuất sắc, cùng toàn lực lượng đấu tranh mạnh mẽ với tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân.

.

Nguồn: Mai Khôi/Báo Công an TP Đà Nẵng

.