Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/noi-lo-tre-hoa-toi-pham-826828/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201812/noi-lo-tre-hoa-toi-pham-826828/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi lo 'trẻ hóa' tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/12/2018, 09:11 [GMT+7]

Nỗi lo 'trẻ hóa' tội phạm

(Congannghean.vn)-Do nhận thức, thiếu sự phối hợp trong quản lý, giáo dục từ phía gia đình và nhà trường, nhiều trường hợp thanh, thiếu niên đã vi phạm pháp luật. Đáng chú ý, gần đây, xu thế này có sự gia tăng cả về số vụ, số đối tượng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Nhóm học sinh thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bị phát hiện trên địa bàn huyện Kỳ Sơn
Nhóm học sinh thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bị phát hiện trên địa bàn huyện Kỳ Sơn

Ngày 28/11, Trung tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị đang tạm giam Mùa Thắng Lợi (SN 2000) và Mùa Bá Chày (SN 2001), cùng trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là 2 đối tượng đã gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn, diễn ra từ nhiều năm nay nhưng do đang trong độ tuổi vị thành niên nên trước đây chưa thể xử lý hình sự mà chỉ giao cho gia đình giáo dục. Do tái diễn nhiều lần, mới đây 2 đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nên bị tạm giữ.

Được biết, Chày bỏ học từ năm lớp 10, do thiếu sự quản lý của gia đình nên sớm sa vào các trò chơi điện tử và thường tụ tập bạn bè uống rượu. Ngày 9/9/2018, Chày phá cửa, đột nhập điểm Trường Mầm non bản Sơn Hà, xã Tà Cạ để trộm cắp tài sản. Tiếp đó, đối tượng đã liều lĩnh đột nhập nhà ông Mùa Bá Giờ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tà Cạ và 1 xóm trọ học sinh ở khối 3, thị trấn Mường Xén, lấy trộm 2 điện thoại di động nhãn hiệu Samsung. Ngày 16/9, Chày tiếp tục đột nhập nhà hàng Tịnh Phương ở thị trấn Mường Xén, trộm 10 kg thịt bò giàng và 3 kg cá mát. Tổng giá trị tài sản đối tượng trộm được là gần 16 triệu đồng.

Theo Trung tá Lô Văn Thao, gần đây, hiện tượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, số đối tượng phạm tội trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Có 2 nhóm hành vi vi phạm pháp luật mà nhóm đối tượng này vi phạm, là trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy. Theo thống kê chưa đầy đủ, tính từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ quan chức năng huyện Kỳ Sơn đã phát hiện 9 vụ, 14 đối tượng là người chưa thành niên phạm tội, trong đó đã khởi tố, truy tố, xét xử 7 vụ, 12 bị cáo; tăng 3 vụ, 4 bị cáo so với cùng kỳ năm 2017. Trong những vụ việc trên, có trường hợp đối tượng tái phạm, bị xét xử nhiều lần.

Ông Nguyễn Hồng Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: Trên địa bàn, mỗi năm có khoảng 1.200 học sinh tốt nghiệp THCS, nhưng chỉ có hơn 550 em tiếp tục theo học THPT, 100 em học nghề. Số còn lại, có em đi lao động ở các địa phương khác, lập gia đình, ở nhà phụ giúp bố mẹ, nhưng cũng có rất nhiều em sống tự do. Những em không tiếp tục đi học, cũng không đi làm chính là “nguồn cơn” gây ra tình trạng một số học sinh vi phạm pháp luật khi còn đang trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

Thầy Lê Văn Cát, Hiệu trưởng Trường THPT huyện Kỳ Sơn cho biết, hiện nhà trường có hơn 1.400 học sinh, trong đó khoảng 1.000 em phải thuê trọ bên ngoài. Do xa gia đình, các chủ nhà trọ thiếu quan tâm, nhà trường cũng không thể quản lý hết nên nhiều em bị các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo thực hiện một số hành vi vi phạm pháp luật. Mới đây nhất, vào ngày 27/11, có 3 học sinh của Trường đã bị Mùa Bá Chày rủ rê, lôi kéo trộm chiếc điện thoại trị giá hơn 7 triệu đồng của 1 người dân trên địa bàn thị trấn Mường Xén. Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận, ngoài vụ trộm nói trên, trước đó đã gây ra 3 vụ trộm khác, với tổng giá trị tài sản khoảng 10 triệu đồng. Số tiền có được từ hành vi phạm tội, chúng chủ yếu “nướng” vào các trò chơi điện tử.

Để ngăn ngừa tội phạm vị thành niên, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục các đối tượng này. Có như vậy, mới ngăn chặn được tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật đang có xu hướng gia tăng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn nói riêng và tại nhiều địa phương nói chung trong thời gian gần đây.

.

Thiện Thành

.