Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/chu-dong-ngan-chan-cai-chet-trang-tren-bien-gioi-phia-bac-825755/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/chu-dong-ngan-chan-cai-chet-trang-tren-bien-gioi-phia-bac-825755/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động ngăn chặn 'cái chết trắng' trên biên giới phía Bắc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/11/2018, 09:03 [GMT+7]

Chủ động ngăn chặn 'cái chết trắng' trên biên giới phía Bắc

 
Từ đầu năm 2018 đến nay, Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP đã đấu tranh, bắt giữ 18 vụ với 28 đối tượng. Tang vật thu giữ 148 bánh heroin, 53kg ma túy tổng hợp dạng đá, 367.817 viên ma túy tổng hợp, 22kg thuốc phiện, 8 khẩu súng các loại và nhiều tang vật khác có liên quan. Qua đây cho thấy, tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp.
Đối tượng Thong Sỉ Giàng cùng tang vật 40kg ma túy tổng hợp dạng đá, 120.000 viên ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin trong Chuyên án 087Av bị lực lượng phối hợp bắt ngày 20-4-2018. Ảnh: Lê Đồng
Đối tượng Thong Sỉ Giàng cùng tang vật 40kg ma túy tổng hợp dạng đá, 120.000 viên ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin trong Chuyên án 087Av bị lực lượng phối hợp bắt ngày 20-4-2018. Ảnh: Lê Đồng
Hầu hết các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn bị triệt phá đều do các đối tượng trong nước cấu kết với các đối tượng người nước ngoài thực hiện, chúng tổ chức rất chặt chẽ, địa bàn rộng xuyên biên giới.
 
Điểm lại những chuyên án, vụ án ma túy lớn mà Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc đã triệt phá trong thời gian gần đây mới thấy việc mua bán, vận chuyển ma túy ngày càng gia tăng về số lượng và có nhiều thủ đoạn mới mà chúng sử dụng. Đặc biệt gần đây, xuất hiện nhiều loại ma túy mới trên thị trường như: Bóng cười, trà vui, nước thần tiên... Thực trạng này cho thấy tội phạm ma túy ngày càng táo tợn và bất chấp mọi thủ đoạn.
 
Một trong những biểu hiện khá rõ của thực tế này là việc Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc phối hợp với BĐBP Điện Biên và lực lượng An ninh tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào) phá thành công Chuyên án mang bí số 028Lv. Sau gần 3 tháng theo dõi, xác lập chuyên án, vào hồi 10 giờ 15 phút, ngày 13-3-2018, tại thị trấn Mường Khoa, tỉnh Phông Sa Lỳ, các chiến sĩ Trinh sát đã mật phục, bắt giữ 3 đối tượng, tang vật thu giữ gồm: 60 bánh heroin, 40.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng K59, 7 viên đạn, 2 ô tô, 1 máy ghi âm, 8 điện thoại di động và một số tang vật khác có liên quan.
 
Trong một diễn biến khác, thực hiện Chuyên án 087Av, vào hồi 18 giờ, ngày 20-4-2018, tại khu vực biên giới tỉnh Hủa Phăn (Lào) giáp với tỉnh Sơn La, Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn tổ chức mật phục, bắt quả tang đối tượng Thong Sỉ Giàng (SN 1956), quốc tịch Lào, khi đang vận chuyển 40kg ma túy tổng hợp dạng đá, 120.000 viên ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin và nhiều tang vật khác có liên quan. Qua đấu tranh khai thác bước đầu, đối tượng Thong Sỉ Giàng khai nhận, toàn bộ số ma túy trên được mua từ Lào, sau đó móc nối với các đối tượng người Việt Nam thiết lập các đường dây vận chuyển qua biên giới đưa vào Việt Nam tiêu thụ.
 
Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc cho biết: “Việc phá thành công Chuyên án 087Av là một chiến công rất lớn, đã đánh trúng đối tượng cầm đầu, chủ mưu, chặt đứt được một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Đây là những đối tượng đặc biệt nguy hiểm nằm trong đường dây ma túy xuyên quốc gia, địa bàn hoạt động từ Lào rồi vận chuyển vào các tỉnh nội địa của Việt Nam tiêu thụ. Chúng vận chuyển ma túy với quy mô lớn, tổ chức chặt chẽ, khép kín, thận trọng trong giao dịch và có mạng lưới rộng khắp. Vì vậy, để phá được “boong ke” ma túy này là cả một quá trình điều tra, mật phục, xác minh nguồn tin cho đến tổ chức lập án và lên kế hoạch phá án phải rất công phu, bài bản và chặt chẽ”.
 
Thực tế cho thấy, hoạt động của tội phạm ma túy trên khu vực biên giới phía Bắc đang tiềm ẩn rất nhiều yếu tố phức tạp và đầy gian nan. Nguy hiểm hơn, các đối tượng rất manh động, luôn sử dụng vũ khí nóng để chống trả các lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Chúng cấu kết hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, có sự móc nối của nhiều đối tượng trong và ngoài nước.
 
Để kiềm chế sự gia tăng ma túy từ bên ngoài thẩm lậu qua biên giới vào nội địa nước ta, Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Bắc đã huy động tối đa lực lượng tăng cường công tác điều tra cơ bản, thu thập thông tin, quản lý chặt chẽ địa bàn và đối tượng nghi vấn, xây dựng nhiều kế hoạch, giải pháp hữu hiệu nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, đặc biệt là tội phạm ma túy xuyên biên giới, có yếu tố nước ngoài.
 
Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng khẳng định: “Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên biên giới là trận tuyến luôn nóng bỏng và chắc chắn còn nhiều cam go, thử thách ở phía trước. Tuy nhiên, chúng tôi quyết tâm đấu tranh triệt phá đến cùng, không khoan nhượng đối với bất kỳ đối tượng nào liên quan đến ma túy. Có như vậy, mới kiềm chế được hoạt động của các loại tội phạm khác, góp phần giữ vững an ninh trật tự và xây dựng địa bàn biên giới ổn định và phát triển”. 
.

Nguồn: Tiengchuong.vn

.