Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/bao-dam-an-ninh-an-toan-cua-hang-vang-bac-dip-cuoi-nam-826496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/bao-dam-an-ninh-an-toan-cua-hang-vang-bac-dip-cuoi-nam-826496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bảo đảm an ninh, an toàn cửa hàng vàng bạc dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/11/2018, 08:10 [GMT+7]

Bảo đảm an ninh, an toàn cửa hàng vàng bạc dịp cuối năm

Thời gian vừa qua, nhiều vụ cướp tiệm vàng manh động, liều lĩnh xảy ra tại một số địa phương. Theo nhận định của cơ quan chức năng, từ nay đến Tết Nguyên đán tình hình tội phạm sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường,đặc biệt là tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng bạc. Thực tế này, đang đòi hỏi tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động phòng ngừa tội phạm với cơ quan chức năng và cả phía người dân.

Những tiệm vàng nhỏ nằm ngay mặt đường ở các địa bàn huyện ngoại thành, thường là mục tiêu để tội phạm ra tay cướp tài sản.
 
Hai đối tượng Bùi Trường Nguyên và  Phùng Minh Đạt bị Công an huyện Hoài Đức bắt giữ về hành vi cướp giật tài sản. Do thiếu tiền tiêu xài, hai đối tượng rủ nhau lên kế hoạch cướp tại các cửa hiệu kinh doanh vàng bạc.
 
Thủ đoạn của bọn chúng là Nguyên sẽ vào tiệm vàng, vờ hỏi mua vàng và yêu cầu chủ tiệm vàng cho xem sản phẩm. Trong lúc xem, lợi dụng chủ tiệm vàng sơ hở,Nguyên sẽ cầm vàng chạy ra xe của Đạt chờ bên ngoài và tẩu thoát. Với thủ đoạn này, 2 đối tượng đã thực hiện trót lọt 3 vụ cướp trên địa bàn Hà Nội.
 
Đối tượng Bùi Trường Nguyên khai nhận: Chúng tôi đã phân công cho nhau. Tôi bàn với Đạt về địa bàn này sẽ dễ dàng hơn do vắng vẻ. Khi thời điểm cơ sở vắng khách tôi đã vào hỏi mua sợi dây chuyền 5 chỉ và chạy ra xe Đạt chờ bên ngoài...
 
 Thời gian vừa qua, xảy ra nhiều vụ cướp tại các tiệm vàng mà đối tượng thường đóng vai người mua, yêu cầu cho xem vàng và lợi dụng thời cơ tẩu thoát cùng sản phẩm. Ngoài ra, cơ quan công an cảnh báo, các đối tượng còn nhắm đến những con mồi là khách hàng đến giao dịch tại các tiệm vàng, ngân hàng hay cơ sở tín dụng.
 
Mới đây một phụ nữ trú tại huyện Phú Xuyên sau khi vay số tiền 150 triệu đồng và trên đường về nhà đã bị 2 đối tượng cướp giật toàn bộ số tiền. Trước diễn biến phức tạp của tội phạm, yêu cầu đặt ra là cần nêu cao tinh thần cảnh giác với cả chủ cơ sở và khách hàng khi đến giao dịch.
 
Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tiệm vàng bạc quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Tôi đã trang bị đầy đủ các giải pháp về an ninh như camera, chuông báo động. Tôi thấy tình hình diễn biến phức tạp nên tự mình phải giữ lấy cho mình. Khi có bất cứ vấn đề gì chúng tôi đã có số điện thoại của công an phường ở đây và sẽ báo ngay khi có sự việc hoặc nghi vấn.
 
Hiện nay, công an TP. Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường trấn áp tội phạm dịp cuối năm. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các cơ sở kinh doanh vàng bạc, ngân hàng, cơ sở tín dụng. Các thủ đoạn của tội phạm đã được lực lượng Công an in trên các tờ rơi dán tại các điểm giao dịch để cả chủ cơ sở và người dân nhận biết và chủ động phòng ngừa.
 
Thượng tá Nguyễn Thế Bảy - Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội: Chúng tôi luôn xác định các điểm tiệm vàng, ngân hàng luôn là những tụ điểm nhạy cảm cần đặc biệt lưu ý về ANTT, công tác phòng ngừa.  Vừa qua, chúng tôi đã mời 100% các chủ cơ sở đến công an quận để tuyên truyền, hướng dẫn về công tác đảm bảo ANTT, tuyên truyền thủ đoạn mới của tội phạm. Sau đó chúng tôi triển khai kiểm tra, hướng dẫn việc lắp đặt camera an ninh, chuông báo động, hướng dẫn cho lực lượng bảo vệ tại từng cơ sở. Trong từng tình huống thì các cơ sở phải có sự phối hợp kịp thời với lực lượng công an.
 
Một vụ việc mới đây xảy ra tại tiệm vàng Quang Thắng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Đối tượng nam giới đeo khẩu trang che kín mặt bước vào vờ hỏi mua vàng nhưng sau đó rút vật giống như súng đe dọa nhân viên nhằm tài sản.
 
Tuy nhiên, do chủ cơ sở đã quan sát và phát hiện những biểu hiện nghi vấn của đối tượng ngay từ đầu nên đã kịp thời ngăn chặn được hành vi phạm tội. Đây chính là bài học hữu ích trong công tác chủ động phòng ngừa tội phạm của quần chúng nhân dân, nhất là vào thời điểm từ nay đến cuối năm.
.

Nguồn: ANTV

.