Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201805/nhan-dien-ve-hoi-thanh-duc-chua-troi-giai-ma-hoi-thanh-duc-chua-troi-792813/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201805/nhan-dien-ve-hoi-thanh-duc-chua-troi-giai-ma-hoi-thanh-duc-chua-troi-792813/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải mã 'Hội Thánh đức chúa trời' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/05/2018, 10:07 [GMT+7]
Nhận diện về 'Hội Thánh đức chúa trời'

Giải mã 'Hội Thánh đức chúa trời'

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, những hoạt động liên quan đến “Đức Chúa trời Mẹ” hay còn gọi là “Hội Thánh đức chúa trời” đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của công luận. Đằng sau đó là rất nhiều tâm sự, nỗi niềm, nỗi đau và cả nước mắt của những gia đình có người thân tham gia “Hội Thánh đức chúa trời”. Vậy Hội Thánh đức chúa trời là gì và tại sao nó lại là nguyên nhân khiến nhiều gia đình mâu thuẫn, tan nát? Vai trò của các cơ quan chức năng ở đâu trước sự phát triển của tổ chức này?

Các tài liệu liên quan đến “Hội Thánh đức chúa trời” bị lực lượng Công an thu giữ
Các tài liệu liên quan đến “Hội Thánh đức chúa trời” bị lực lượng Công an thu giữ

Kỳ 2: Giải mã "Hội Thánh đức chúa trời"

Vươn “vòi bạch tuộc” tới nhiều địa phương

Trong các cuộc trao đổi, phỏng vấn của phóng viên với những gia đình có người thân tham gia vào “Hội Thánh đức chúa trời”, đa phần mọi người đều thắc mắc chung một điều, rằng có điểm gì đặc biệt ở Hội Thánh này khiến cha, mẹ, con cái họ mê muội đến vậy. Thế nhưng, càng đào sâu tìm hiểu, họ lại càng không tìm ra câu trả lời nào thỏa đáng. Như tâm sự của bà N.T. Y. (Hưng  Nguyên, Nghệ An), khi biết rồi tham gia tích cực vào tổ chức này, từ cậu sinh viên của Trường Đại học Y Hà Nội danh giá, con trai bà nhanh chóng từ bỏ bố mẹ, gia đình, lẩn tránh cuộc sống ổn định để theo “Hội Thánh đức chúa trời”, với thái độ cực kỳ quyết tâm.

Trên thực tế, “Hội Thánh đức chúa trời” còn có tên gọi khác là “Đức chúa trời mẹ” có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được sáng lập từ năm 1964. Tổ chức này có khoảng 1,75 triệu tín đồ thuộc 1.200 Hội thánh, có mặt ở 150 quốc gia. “Hội Thánh đức chúa trời” phát triển ở Việt Nam từ năm 2001. Ở nước ta, tổ chức này đến nay đã phát triển được khoảng 3.000 người tin theo, trên phạm vi 20 tỉnh, thành. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đặc biệt ở các tỉnh phía Bắc, tổ chức này có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân…, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Một số đối tượng đã tích cực đến các địa điểm công cộng, nơi đông dân cư để tiến hành gặp gỡ, tuyên truyền, lôi kéo người tham gia với lời hứa sẽ được “giải thoát khỏi cuộc sống trần thế”, “được Chúa cứu rỗi, che chở”, “không làm mà vẫn được hưởng thụ” để đánh vào tâm lý người dân nhằm lôi kéo họ. Luận điệu mà các thành viên “Hội Thánh đức chúa trời” đưa ra là vận động người dân cùng tham gia “lễ Vượt qua về quê hương nước Thiên đàng”. Và rằng, càng lôi kéo được nhiều người thì càng được “Đức chúa trời” cứu rỗi, ban ơn, nhanh chóng được lên thiên đàng.

“Trong những nội dung mà 2 đứa con tham gia “Hội Thánh đức chúa trời” nói chuyện với tôi, chúng chỉ nói về ngày tận thế, đồng thời kiên quyết đi theo những luận điệu đi ngược với thuần phong mỹ tục, như đập bỏ bàn thờ gia tiên, coi việc thờ cúng là thờ ma quỷ, sống tập thể cùng hưởng thụ, không xem trọng ai, chỉ xem trọng Đức chúa trời”, ông Phan Tuấn Ngh. (TP Vinh), người có 2 con trai tham gia “Hội Thánh đức chúa trời” tâm sự.

Ông Phan Tuấn Ngh. tâm sự với phóng viên về khoảng thời gian khó khăn khi cả 2 con trai tham gia “Hội Thánh đức chúa trời”
Ông Phan Tuấn Ngh. tâm sự với phóng viên về khoảng thời gian khó khăn khi cả 2 con trai tham gia “Hội Thánh đức chúa trời”

Đáng chú ý, thời gian qua, để đối phó với công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý của chính quyền, các đối tượng đã lợi dụng việc mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng hóa đa cấp, trung tâm dịch vụ trá hình với mục đích để tuyên truyền, vận động phát triển tổ chức “Hội Thánh đức chúa trời” đã gây phức tạp về trật tự xã hội, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động tôn giáo. Liên tục thay đổi phương thức, địa điểm sinh hoạt nên các cơ quan chức năng rất khó nắm bắt, quản lý hoạt động của tổ chức trên. “Khi tham gia, các con tôi còn bảo sẽ hiến 10% thu nhập cá nhân hàng tháng. Điều này khiến tôi rất bức xúc”, ông Phan Tuấn Ngh. cho biết thêm.

Thời gian qua, Công an các tỉnh, thành phố phía Bắc đã đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nên bước đầu hoạt động tôn giáo trái pháp luật của tổ chức này đã giảm rõ rệt. Đến nay, các đối tượng đã không tập trung sinh hoạt đông người mà chia nhỏ tại các gia đình để đối phó với công tác đấu tranh của lực lượng chức năng. Do đó, hoạt động tuyên truyền, phát triển của tổ chức này vẫn tiềm ẩn phức tạp, số đối tượng đứng đầu không từ các thủ đoạn để lôi kéo người khác tham gia.

Chủ động đấu tranh ngay từ đầu

Điểm 4, Điều 5, Luật Tín ngưỡng tôn giáo năm 2016 quy định các hành vi bị nghiêm cấm khi hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo:

a) Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường;

b) Xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

c) Cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân;

d) Chia rẽ dân tộc; chia rẽ tôn giáo; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người không theo tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau.

5. Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi.

Tại Nghệ An, “Hội Thánh đức chúa trời” bắt đầu manh nha từ khoảng đầu tháng 7/2016, nằm rải rác ở TP Vinh và một số huyện lân cận: Diễn Châu, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Yên Thành… với khoảng 40 người tham gia. Phần lớn thành viên là sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an Nghệ An đã chủ động tham mưu các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định liên quan sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các hành vi sinh hoạt tôn giáo trái phép. Liên tiếp trong thời gian qua, Công an Nghệ An đã phát hiện nhiều đối tượng tụ tập sinh hoạt “Hội Thánh đức chúa trời” trái phép.

Vào lúc 21 giờ ngày 2/8/2016, đoàn công tác liên ngành của UBND phường Đội Cung, TP Vinh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại căn hộ số 234, chung cư phường Đội Cung có 21 đối tượng (chủ yếu là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Vinh) đang tụ tập sinh hoạt “Hội Thánh đức chúa trời” trái phép, do Hoàng Văn Thắng (SN 1989) trú tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương chủ trì. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản sự việc, đình chỉ sinh hoạt đạo trái phép và yêu cầu giải tán; đồng thời, lập biên bản thu giữ 14 cuốn sách và sổ ghi chép liên quan đến hoạt động tôn giáo; yêu cầu Thắng viết cam kết không được tổ chức sinh hoạt tiếp.

Tiếp đó, vào ngày 31/10/2016, Hoàng Văn Thắng và Phùng Minh Hiếu (SN 1993) trú tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn đã tiếp tục tổ chức sinh hoạt tại khối 14, phường Bến Thủy, TP Vinh. Tại đây, tổ công tác phát hiện có 31 người hoạt động liên quan đến “Hội Thánh đức chúa trời”. Lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng ngay hoạt động trên, lập biên bản phản ánh sự việc và tạm giữ một số đồ vật, tài liệu liên quan như máy tính, máy chiếu, kinh sách.

Ngoài TP Vinh, huyện Diễn Châu cũng là địa bàn mà một số đối tượng trong “Hội Thánh đức chúa trời” chọn để mở rộng phạm vi hoạt động. Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 6/1/2018, Công an huyện Diễn Châu phát hiện tại chung cư Mường Thanh có 12 người đang tụ tập sinh hoạt tôn giáo trái phép. Lực lượng Công an huyện đã lập biên bản sự việc và đưa các đối tượng về trụ sở xử lý. Tại hiện trường thu được nhiều sách, tài liệu tuyên truyền về kinh thánh, đạo Tin lành không rõ nguồn gốc.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, tụ tập sinh hoạt “Hội Thánh đức chúa trời” tại địa điểm trên, do Đậu Đăng Quan trú tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu tổ chức và giảng đạo. Để phục vụ sinh hoạt, các tín đồ tự nguyện đóng góp số tiền bằng 1/10 thu nhập của bản thân cho người đứng đầu để duy trì hoạt động của điểm nhóm. Trước đó, Công an huyện Diễn Châu đã 4 lần bắt, xử lý hành chính các đối tượng cầm đầu là Đặng Sỹ Nhâm trú tại huyện Đô Lương, Đậu Đăng Vinh và Đậu Đăng Quang trú tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu về hành vi truyền đạo trái phép.

Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ số tiền liên quan, các tài liệu phục vụ sinh hoạt và ra quyết định xử phạt hành chính 10 đối tượng về hành vi sinh hoạt tôn giáo trái phép; đồng thời, thông báo về địa phương nơi cư trú của các đối tượng để có biện pháp quản lý.

 (còn nữa)

.

P.V

.