Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201805/de-nghi-khong-xem-xet-dac-xa-doi-voi-nguoi-bi-ket-an-thuoc-nhom-toi-pham-ve-ma-tuy-797038/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201805/de-nghi-khong-xem-xet-dac-xa-doi-voi-nguoi-bi-ket-an-thuoc-nhom-toi-pham-ve-ma-tuy-797038/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề nghị không xem xét đặc xá đối với người bị kết án thuộc nhóm tội phạm về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/05/2018, 14:59 [GMT+7]

Đề nghị không xem xét đặc xá đối với người bị kết án thuộc nhóm tội phạm về ma túy

Chiều 29/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam và dự án Luật Đặc xá (sửa đổi). Tham gia thảo luận dự án Luật Đặc xá (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thanh Quang (Đà Nẵng) cho rằng, Điều 66 Bộ luật Hình sự quy định người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách; nếu trong thời gian thử thách họ vi phạm nghĩa vụ từ 2 lần trở lên hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần trở lên thì Tòa án có thể hủy bỏ quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người đó và buộc họ phải chấp hành phần hình phạt còn lại chưa chấp hành.
 
Trường hợp phạm tội mới trong thời gian thử thách thì Tòa án buộc người đó chấp hành hình phạt của bản án mới và tổng hợp với phần hình phạt tù chưa chấp hành của bản án trước. Quy định như vậy vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, vừa có tính răn đe đối với người bị phạm tội. Tuy nhiên, đối với người được đặc xá thì lại không phải chịu thời gian thử thách như người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.
 
Theo đại biểu Quang, chính điều này đã làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật và phần nào tạo nên sự không đồng thuận của một bộ phận quần chúng nhân dân. Vì vậy, Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung quy định về thời gian thử thách đối với người được đặc xá và các nghĩa vụ của người được đặc xá trong thời gian thử thách, chế tài xử lý trong trường hợp họ vi phạm nghĩa vụ tương ứng như quy định đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được quy định tại Điều 66 của Bộ luật Hình sự.
Đại biểu Nguyễn Thanh Quang phát biểu thảo luận
Đại biểu Nguyễn Thanh Quang phát biểu thảo luận
Về các trường hợp không đề nghị đặc xá, đại biểu Quang cho rằng quy định như dự thảo luật thì những người phạm tội về ma túy vẫn được xem xét đặc xá là chưa đáp ứng được yêu cầu về đấu tranh phòng chống các loại tội phạm về ma túy. Do đó, đại biểu đề nghị cần bổ sung vào luật các đối tượng bị kết án thuộc nhóm tội phạm về ma túy thì không thuộc diện xem xét, đề nghị đặc xá.
 
Theo đại biểu Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng), tờ trình về dự án Luật đặc xá ghi rõ là việc ban hành luật này nhằm khắc phục tình trạng đặc xá quá nhiều, nên có một số ý kiến băn khoăn, cho rằng việc đặc xá như vậy chưa thể hiện rõ tính đặc biệt trong việc hưởng ân huệ của người đứng đầu Nhà nước đối với người phạm tội, trong khi đó, dự thảo luật lại mở rộng phạm vi đặc xá thì số lượng người được đặc xá sẽ rất lớn.
 
Do đó, đại biểu Như Hoa đề nghị cân nhắc kỹ quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 10 về điều kiện được đề nghị đặc xá theo hướng: Đề nghị không xem xét cho đặc xá đối với người bị kết án về một trong các tội quy định tại Chương XIII, Chương XXVI, Điều 299; người bị kết án 10 năm tù trở lên về một trong các tội quy định tại Chương XIV của Bộ luật này do cố ý hoặc người bị kết án 7 năm tù trở lên đối với một trong các tội quy định tại các Điều 168, 169, 248, 251, 252 của Bộ luật Hình sự đã chấp hành được ít nhất hai phần ba thời gian chấp hành án phạt tù.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.