Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201801/an-phat-danh-cho-ke-chuyen-hanh-nghe-dao-chich-776279/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201801/an-phat-danh-cho-ke-chuyen-hanh-nghe-dao-chich-776279/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Án phạt dành cho kẻ chuyên hành nghề 'đạo chích' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/01/2018, 09:29 [GMT+7]

Án phạt dành cho kẻ chuyên hành nghề 'đạo chích'

(Congannghean.vn)-Đang trong thời gian tại ngoại và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng Lê Hoàng Đức (SN 1989) trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh lại tiếp tục thực hiện hành vi “đạo chích” với giá trị tài sản lớn.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Hoàng Đức về tội trộm cắp tài sản. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, người mẹ đẻ của Đức hầu như úp mặt vào tay khóc nức nở. Khi HĐXX tuyên phạt Đức 7 năm tù về tội trộm cắp tài sản, trong khi Đức tỏ ra khá bình thản thì người mẹ đứng lên trình bày hoàn cảnh gia đình trong tiếc nấc và xin được giảm nhẹ hình phạt cho đứa con trai út.

Bị cáo Lê Hoàng Đức tại phiên tòa
Bị cáo Lê Hoàng Đức tại phiên tòa

Sinh ra và lớn lên trong gia đình 5 anh em, không lo tu chí làm ăn mà chỉ thích ăn chơi nên Đức sớm “cõng” tiền án 6 năm tù về tội cướp giật tài sản và đang tái án với tội danh trộm cắp tài sản. Theo cáo trạng, tối 14/11/2016, Đức đi bộ từ nhà đến một dãy trọ chơi. Tại đây, thấy chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius dựng giữa phòng trọ, Đức liền trộm chiếc xe rồi chạy đến nhà 1 người bạn tên Nhật mượn dụng cụ để tháo BKS. Sau đó, cả hai mang xe máy lên các huyện Nam Đàn và Tương Dương với mục đích cầm cố chiếc xe lấy tiền tiêu xài nhưng không thành. Tối hôm sau, Đức đến Công an phường Đông Vĩnh đầu thú và giao nộp chiếc xe. Đức bị Công an TP Vinh khởi tố về tội trộm cắp tài sản.

Khi Đức đang được tại ngoại và chờ ngày xét xử vụ trộm xe máy trên thì đêm 11/4/2017, Đức điều khiển xe máy của gia đình đi trên các tuyến đường TP Vinh tìm tài sản sơ hở để trộm. Sau đó, Đức chạy xe máy vào khách sạn Cẩm Lai (phường Lê Lợi, TP Vinh). Tại đây, Đức dựng xe máy ở nhà xe quan sát thì phát hiện có 1 phòng ở tầng 2 đỏ điện, không đóng cửa sổ. Để qua mặt bảo vệ và camera an ninh của khách sạn, khi đi vào, Đức đội mũ lưỡi trai cụp xuống và dùng bàn tay cố che mặt. Khi bảo vệ hỏi: “Anh vào thuê phòng à?” thì Đức nhanh chóng đáp: “Tôi đi lên phòng bạn chơi, bạn thuê phòng trên rồi”. Bảo vệ không chút mảy may nghi ngờ để Đức vào thang máy.

Lên tầng hai, Đức đến trước cửa phòng 203 nghe ngóng và lẻn ra lan can phía sau thì thấy phòng không khóa cửa mà chỉ kéo rèm. Vén rèm lại, Đức thấy đôi nam, nữ đang ngủ. Không chút do dự, Đức lập tức trèo qua cửa sổ vào phòng lấy trộm 2 chiếc điện thoại di động Nokia 8800 gold và iPhone 6S, 1 đồng hồ hiệu LC, 1 ví đựng tiền cùng giấy tờ và “không quên” cầm luôn chìa khóa ôtô.

Sau khi trộm được số tài sản trên, Đức xuống lấy xe máy chạy về nhà. Trên đường về, Đức dừng xe lấy điện thoại Nokia 8800 gold ra tháo sim vứt xuống đường. Về nhà, Đức cất giấu số tài sản trên rồi thay quần áo, xuống bắt xe ôm quay lại khách sạn. Lúc này, quan sát thấy bảo vệ đang ngồi trước sảnh nên Đức đến ngồi ở ghế đá, khoảng 15 phút sau, bảo vệ đi vào tầng 1, Đức bấm chìa khóa thấy xe Toyota Furtuner nháy đèn nên xác định được xe và ung dung vào xe nổ máy. Sau đó, Đức lái xe đi dạo quanh  TP Vinh, đến sáng hôm sau mới quay về để xe ở sân chung cư Lê Lợi. Đến 4 giờ 30 phút, 2 nạn nhân ở phòng 203 tỉnh dậy mới tá hỏa phát hiện bị mất đồ và xe ôtô (tổng trị giá 867.100.000 đồng) và trình báo cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, lực lượng Công an phát hiện Đức có biểu hiện tâm thần, đã trưng cầu giám định pháp y đối với Đức. Viện Pháp y tâm thần Trung ương giám định kết luận: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và thời điểm giám định, Đức có bệnh rối loạn loại phân liệt. Theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10/1992 về các rối loạn tâm thần và hành vi, bệnh có mã số F21. Trong khi phạm tội và tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn tiến triển, bị can mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”. Tất cả tài sản trộm được, Đức không mang đi bán mà đều để dùng. Cơ quan chức năng đã thu hồi và tiến hành trả lại cho người bị hại.

Tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, bị cáo Đức đã trộm số tài sản có giá trị lớn là vi phạm Khoản 4, Điều 138, Bộ Luật Hình sự, khung hình phạt từ 12 - 20 năm tù hoặc chung thân. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX nhận thấy tính chất, hành vi của bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội khai báo thành khẩn, tài sản được khắc phục cho bị hại và bị cáo bị hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình (bệnh tâm thần phân liệt) nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Cân nhắc các tình tiết tăng, giảm nhẹ hình phạt, HĐXX đã tuyên phạt Lê Hoàng Đức 7 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

.

Đại Nghĩa

.