Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/xet-xu-phuc-tham-vu-an-294-banh-heroin-tuan-lay-van-buoc-toi-nguoi-tinh-du-nguoi-tinh-vang-mat-774130/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/xet-xu-phuc-tham-vu-an-294-banh-heroin-tuan-lay-van-buoc-toi-nguoi-tinh-du-nguoi-tinh-vang-mat-774130/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuấn 'lay' vẫn buộc tội người tình dù người tình vắng mặt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/12/2017, 09:37 [GMT+7]
Xét xử phúc thẩm vụ án 294 bánh hêrôin

Tuấn 'lay' vẫn buộc tội người tình dù người tình vắng mặt

(Congannghean.vn)-Mặc dù không xin giảm nhẹ hình phạt nhưng Phan Đình Tuấn (Tuấn lay) đã có đơn kháng cáo lên TAND tối cao vì cho rằng, cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm đối với Nguyễn Thị Hương, người tình của Tuấn. Lần hầu tòa này, Hương có đơn xin vắng mặt, bản thân Hương cũng đã chấp hành xong bản án của mình nhưng Tuấn vẫn quyết đẩy người tình vào tù. 
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Cũng như những lần xét xử Phan Đình Tuấn trước đó, phiên tòa lần này có rất đông nhà báo, phóng viên. Dường như nhận ra “người quen” nên khi ống kính chĩa vào phía mình, Tuấn cười rất tươi và không quên dặn các phóng viên chụp ảnh mình thật đẹp. Lần nào xét xử Tuấn cũng giữ thái độ vui vẻ và bình thản như thế, “ông trùm” buôn ma túy thừa nhận tội danh và đón nhận bản án tử hình một cách thoải mái. Nhưng sau phiên tòa cấp sơ thẩm vào cuối tháng 5, Tuấn và các bị cáo trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy vẫn làm đơn kháng cáo để mong muốn làm rõ vai trò của Hương. 
 
Ngày 26/12/2017, TAND cấp cao mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép 294 bánh hêrôin đối với Phan Đình Tuấn (tức Tuấn Lay, SN 1971), Hồ Sự Cơ (SN 1983), Nguyễn Quốc Thắng (SN 1977) cùng trú tại TP Vinh; Vũ Thành Trung (SN 1964) trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và Phan Thanh Tòn (SN 1989) trú tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Trước đó, tại phiên tòa cấp sơ thẩm, cả 5 bị cáo bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt tử hình. Trong vụ án này còn có Nguyễn Thị Hương (SN 1968, trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) - người tình của Tuấn.
 
Hương biết việc Tuấn mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí nhưng không tố giác với cơ quan chức năng để đấu tranh ngăn chặn hành vi phạm tội nên bị tuyên phạt 1 năm tù về tội “Không tố giác tội phạm”, không có đơn kháng cáo. Phan Đình Tuấn, Hồ Sự Cơ, Nguyễn Quốc Thắng có đơn kháng cáo cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm đối với Nguyễn Thị Hương về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Các bị cáo Thắng, Cơ, Trung và Tòn có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Về phía bị cáo Hương, dù được tòa triệu tập để làm rõ nội dung kháng cáo của các bị cáo khác nhưng Hương có đơn xin vắng mặt.
 
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nêu rõ, trong thời gian từ năm 2013 - 2014, Tuấn đã chỉ đạo đàn em thực hiện các phi vụ mua bán ma túy tổng cộng 294 bánh hêrôin từ Lào về Nghệ An rồi mang vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Điều đáng nói là thời điểm này, Tuấn đang chấp hành bản án 10 năm tù về tội “Giết người”, “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” tại Trại giam Đông Sơn (Quảng Bình) và Trại giam Bình Điền (Thừa Thiên - Huế). Trong đó, Phan Đình Tuấn phải chịu trách nhiệm hình sự hành vi mua bán trái phép 294 bánh hêrôin, Vũ Thành Trung 162 bánh hêrôin, Hồ Sự Cơ 162 bánh hêrôin, Nguyễn Quốc Thắng 60 bánh hêrôin, Phan Thanh Tòn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vận chuyển trái phép 60 bánh hêrôin.
 
Mặc dù tố cáo Hương mới là người đứng đầu trong đường dây này nhưng các bị cáo Tuấn, Cơ và Thắng không đưa ra được chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Hương, do đó đại diện Viện kiểm sát cho rằng không có căn cứ để xem xét. Với tính chất nguy hiểm và phạm tội nghiêm trọng, HĐXX cũng đã bác đơn kháng cáo của Thắng, Tòn và Trung. Bản thân các bị cáo này cũng không đưa ra được các tình tiết giảm nhẹ so với phiên tòa sơ thẩm. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận nội dung kháng cáo và y án tử hình đối với các bị cáo Phan Đình Tuấn, Vũ Thành Trung, Nguyễn Quốc Thắng, Phan Thanh Tòn.
 
Riêng về bị cáo Hồ Sự Cơ, HĐXX nhận định Cơ có công khai các mắt xích quan trọng, giúp cơ quan điều tra triệt xóa đường dây mua bán 294 bánh hêrôin. Trong quá trình tạm giam để phục vụ điều tra, Cơ đã 2 lần phát hiện và báo Ban giám thị trại giam kịp thời cứu, ngăn chặn phạm nhân cùng buồng có ý định tự tử; Ban giám thị Trại Tạm giam và cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Gia đình bị cáo Cơ có công với cách mạng nên địa phương nơi Cơ sinh sống cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo… Với những tình tiết trên, Cơ được HĐXX cấp cao quyết định giảm án từ mức tử hình xuống chung thân. 
 
Phiên tòa kết thúc, Hồ Sự Cơ bật khóc và cúi thấp người nói lời cảm ơn với HĐXX. Phía dưới, vợ của Cơ cũng òa khóc nức nở. Hơn bao giờ hết, có lẽ lúc này Cơ mới thấm thía ý nghĩa của cuộc sống… 
.

Huyền Thương

.