Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/tinh-trang-thieu-nien-song-lang-thang-vi-pham-phap-luat-773481/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/tinh-trang-thieu-nien-song-lang-thang-vi-pham-phap-luat-773481/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình trạng thiếu niên sống lang thang, vi phạm pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/12/2017, 14:16 [GMT+7]

Tình trạng thiếu niên sống lang thang, vi phạm pháp luật

Tại Bình Định, thời gian vừa qua, trong rất nhiều vụ việc vi phạm pháp luật mà lực lượng Công an điều tra làm rõ, thủ phạm lại là những thiếu niên mới lớn không có sự quản lý của gia đình, sống lang thang, trộm cắp kiếm sống.

Độc giả cần mở loa để nghe thuyết minh.

Từ đầu tháng 12.2017, trên địa bàn phường Trần Quang Diệu TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Lúc đầu là trộm vặt, trộm xe đạp, và mới đây chỉ trong 1 ngày đã xảy ra 2 vụ trộm cắp xe máy.

Khẩn trương tiến hành điều tra, Công an phường Trần Quang Diệu đã làm rõ thủ phạm của các vụ việc trên là băng nhóm gồm 3 thiếu niên, từ 13 đến 15 tuổi trú phường Thị Nại, TP.Quy Nhơn. Các thiếu niên khai nhận đã bỏ nhà sống lang thang từ lâu, hầu hết gia đình ly tán, có em cha mẹ đều vi phạm pháp luật.

Không có sự quản lý của gia đình, thiếu tình yêu thương và một mái ấm, nhiều đứa trẻ cùng hoàn cảnh đã cấu kết với nhau thành băng trộm, sống vất vưởng ở công viên, vỉa hè. Hầu hết đều đã bị Công an các phường trên địa bàn TP.Quy Nhơn xử lý, chủ yếu là về việc trộm cắp, sử dụng cỏ Mỹ, và thậm chí trấn lột của những thiếu niên, học sinh khác.

Dù nhiều lần vi phạm pháp luật, song do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Công an thường giao các em cho gia đình bảo lãnh để quản lý giáo dục. Song vì không có sự phối hợp từ phía gia đình nên chẳng bao lâu sau các em lại bỏ nhà sống lang thang và tái vi phạm. Thực tế trên rất đáng báo động, bởi nếu không có sự vào cuộc một cách quyết liệt và trách nhiệm của các đoàn thể, tổ chức xã hội thì rất khó ngăn chặn được tình hình tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

.

Theo ANTV

.