Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/tai-xa-dien-ngoc-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-co-hay-khong-chu-tich-hoi-nghe-ca-danh-dan-737416/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/tai-xa-dien-ngoc-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-co-hay-khong-chu-tich-hoi-nghe-ca-danh-dan-737416/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hay không Chủ tịch Hội nghề cá đánh dân? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/05/2017, 07:13 [GMT+7]
Tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Có hay không Chủ tịch Hội nghề cá đánh dân?

(Congannghean.vn)-Vừa qua, dư luận tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu vô cùng bức xúc trước sự việc 3 chị em, mẹ con bà Phạm Thị Chiến trong lúc tranh chấp đất đai với hàng xóm đã bị một nhóm người đánh thành thương ngay giữa thanh thiên bạch nhật, phải nhập viện điều trị.

Địa điểm tranh chấp dẫn đến xảy ra xô xát, ẩu đả
Địa điểm tranh chấp dẫn đến xảy ra xô xát, ẩu đả

Theo đơn trình bày của chị Đặng Thị Vân (SN 1992) trú tại xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, bác dâu của chị là bà Phạm Thị Chiến, có bố chồng là ông Bùi Văn Tới (đã mất năm 2005), là người miền Nam tập kết ra bắc, định cư tại xóm Ngọc Văn, lấy bà Lê Thị Mãn, 2 vợ chồng cùng khai hoang một mảnh đất tại xóm Ngọc Văn và có 4 người con chung. Trước khi qua đời, ông Tới đã chia tài sản là mảnh đất cho 4 người con, phần còn lại, một nửa ông chuyển nhượng cho hàng xóm của mình là ông Ngô Trí Đông (hiện là Chủ tịch Hội nghề cá xã Diễn Ngọc), nửa còn lại ý định để xây nhà thờ tổ tiên nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Do cần đất để làm sân phơi cá, gia đình bà Chiến đã xin ý kiến chính quyền xã Diễn Ngọc để làm nền xi măng trên mảnh đất cha ông để lại. Sau khi được sự đồng ý (không có văn bản), vào khoảng 9 giờ ngày 23/4, khi gia đình đang tiến hành láng nền xi măng làm sân phơi cá thì bị bà Trần Thị Châu, vợ ông Đông chạy ra chửi bới, ngăn cản vì cho rằng đây là đất xã hội, không cho thi công. Trong lúc lời qua tiếng lại, bất ngờ bà Châu dùng xe rùa tông thẳng vào người bà Phạm Thị Chiến. Thấy vậy, bà Phạm Thị Viễn (em gái của bà Chiến) cùng chị Đặng Thị Vân chạy vào can ngăn thì bị anh Ngô Trí Nguyên (SN 1991), con trai ông Đông lao vào can thiệp thô bạo với 3 người phụ nữ.

Cũng theo đơn phản ánh, khi sự việc đang hỗn loạn thì bản thân ông Ngô Trí Đông đã sử dụng xe ôtô 7 chỗ ngồi, chở theo một nhóm công nhân đến tiếp tục hành hung 3 người phụ nữ và cả những người nhà của bà Viễn có mặt hôm đó. Ông Đông đã dùng thước của thợ nề, làm bằng nhôm dài khoảng 1,5 m đánh vào đầu của bà Chiến khiến bà rách mặt, chảy máu, ngất xỉu tại chỗ.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Công an xã đã cử 2 Công an viên đến hiện trường, song bất chấp sự có mặt của cơ quan chức năng, nhóm người nhà của ông Đông vẫn tỏ ra hung hãn. Chỉ đến khi nhân dân bất bình, đổ xô ra can thiệp thì sự việc mới dừng lại.

Những người bị thương sau đó được đưa đến UBND xã Diễn Ngọc, rồi đưa đến Công an huyện Diễn Châu và Công an huyện lập tức đưa 3 người đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. Riêng bà Phạm Thị Chiến, do vết thương nặng nên sau đó đã được chuyển tuyến đến điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Theo hồ sơ bệnh án, bà Chiến bị chấn động não do bị người khác dùng vật đánh vào vùng mặt, sống mũi, trán. Chị Đặng Thị Vân và bà Phạm Thị Viễn cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, các bác sĩ xác định bị sưng cục bộ phần mềm, sang chấn nhiều nơi do bị đánh.

Sự việc càng phức tạp và gây bất bình hơn khi một số video clip liên quan đã được người dân ghi lại, sau đó tung lên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều người trong và ngoài địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc xác nhận, có sự việc xô xát xảy ra nhưng hiện nay hồ sơ vụ việc đã bàn giao cho Công an huyện xử lý nên xã không liên quan. Ông Hòa cũng phủ nhận chuyện ông Ngô Trí Đông đánh người; đồng thời cung cấp thêm, việc tranh chấp này diễn ra trên đất do UBND xã quản lý, là tranh chấp lối đi chung chứ không phải đất của bất cứ cá nhân nào. Liên hệ với Công an huyện Diễn Châu, được biết vụ việc đã được bàn giao cho Đội QLHC về TTXH thụ lý, hiện vẫn đang trong quá trình điều tra. Trong diễn biến mới nhất, ngày 9/5, cơ quan chức năng đã tiến hành mời các bị hại lên lấy lời khai để tiếp tục củng cố hồ sơ.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên lạc với ông Ngô Trí Đông thì được ông này cho biết, do gia đình bà Chiến làm công trình trên đất xã hội, cạnh công trình đang xây dở dang của gia đình mình nên bản thân ông đã có ý kiến dẫn đến lời qua tiếng lại. “Việc gia đình bà Chiến tố cáo tôi dùng thước thợ nề đánh bà ấy chấn thương sọ não là không có, lúc đó thấy bà Chiến cầm thước nên tôi chỉ giật lại. Thời điểm xảy ra xô xát đúng lúc tôi dùng xe ôtô chở mấy anh em công nhân đi ăn sáng về, thấy sự việc thì vào can ngăn chứ không có việc đánh đập”, ông Đông phân trần. Ông này cũng cho hay, chính vợ ông cũng bị hành hung, phải khâu 3 mũi và sự việc này gia đình ông cũng đã trình báo lên cơ quan Công an huyện Diễn Châu.

Được biết, ông Ngô Trí Đông là Chủ tịch Hội nghề cá xã Diễn Ngọc từ nhiều năm nay, theo đánh giá cũng là người có uy tín tại địa phương. Trong khi đó, cả 3 người phụ nữ bị hành hung đều là hộ nghèo. Do đó, sự việc dư luận cho rằng, ông Đông tổ chức đánh người thành thương nhập viện khiến nhân dân bức xúc. Đề nghị cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ, nếu sự việc đúng như tố cáo của công dân thì cần xử lý nghiêm hành vi coi thường pháp luật của những người liên quan, còn nếu ngược lại, cũng là cách để trả lại thanh danh cho người đứng đầu Hội nghề cá xã Diễn Ngọc.

.

Thiện Thành

.