Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/se-xu-ly-nghiem-vu-chat-pha-rung-tai-huyen-anh-son-733289/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201704/se-xu-ly-nghiem-vu-chat-pha-rung-tai-huyen-anh-son-733289/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ xử lý nghiêm vụ chặt phá rừng tại huyện Anh Sơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/04/2017, 08:41 [GMT+7]

Sẽ xử lý nghiêm vụ chặt phá rừng tại huyện Anh Sơn

(Congannghean.vn)-Ngày 17/4, trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, lãnh đạo Công an huyện Anh Sơn cho biết, sau khi xảy ra vụ phá rừng tại bản Vều 4, xã Cao Vều, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh, thu giữ hơn 30m3 gỗ bị chặt phá. Sắp tới, cơ quan CSĐT Công an huyện sẽ khởi tố vụ án về hành vi vi phạm các quy định về quản lý rừng để điều tra, làm rõ.  
 
Vào cuối tháng 3/2017, 1 cán bộ Trạm Kiểm lâm Cao Vều phát hiện tại bản Vều 4 xảy ra vụ phá rừng với diện tích khoảng 3 ha. Sau khi phát hiện vụ việc phá rừng với diện tích lớn, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 2 đã báo cáo với UBND huyện Anh Sơn, phối hợp với các lực lượng chức năng trực tiếp có mặt tại bản Vều 4 để khám nghiệm hiện trường, lập biên bản và đưa khoảng hơn 30 m3 gỗ bị chặt phá về bàn giao cho cơ quan chức năng để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Điều đáng nói, đường vào nơi chặt hạ gỗ chỉ cách Trạm Kiểm lâm Cao Vều khoảng 60 m nhưng khi “lâm tặc” đốn hạ hơn 3 ha gỗ thì lực lượng này mới phát hiện?
Gỗ thu giữ tại bản Vều 4, xã Cao Vều
Gỗ thu giữ tại bản Vều 4, xã Cao Vều
 
Chiều 17/4, lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Anh Sơn cho biết, khu vực rừng bị chặt hạ trước đây thuộc Lâm nghiệp huyện Anh Sơn quản lý. Sau khi có Nghị định số 135 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ, rừng được giao cho các hộ dân địa phương quản lý. Năm 2010, UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất và rừng giao lại cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển cao su Nghệ An để thực hiện dự án trồng cao su. "Trong việc bàn giao, do có những vướng mắc, từ đó đến nay có hơn 20 hộ gia đình và 3 liên doanh đóng trên địa bàn chưa bàn giao đất và tài sản trên đất cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển cao su Nghệ An.
 
Vì vậy, chúng tôi không liên quan trong việc phá rừng tại bản Vều 4, xã Cao Vều", ông Nguyễn Tất Hòa, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Anh Sơn khẳng định. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển cao su Nghệ An cũng cho biết: Trên diện tích đất thu hồi của Lâm nghiệp Anh Sơn (cũ), đến nay một số liên doanh vẫn chưa bàn giao xong, gây chậm trễ tiến độ thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án và ảnh hưởng đến kế hoạch trồng mới cao su của Công ty.
 
Có một nghịch lý đó là, kể từ khi UBND tỉnh có quyết định bàn giao đất và tài sản trên đất từ Lâm nghiệp Anh Sơn sang Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển cao su Nghệ An đã gần 6 năm nhưng một số vướng mắc lại không được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm, để xảy ra việc khai thác rừng trái phép. Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết: Vụ việc phá rừng tại bản Vều 4, xã Cao Vều, cơ quan điều tra Công an huyện đang tiến hành điều tra. Sắp tới, sẽ khởi tố vụ án về hành vi vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. 
.

Hữu Trọng

.