Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/ngan-ngua-tinh-trang-hoc-sinh-sinh-vien-vi-pham-phap-luat-712874/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/ngan-ngua-tinh-trang-hoc-sinh-sinh-vien-vi-pham-phap-luat-712874/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngăn ngừa tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/12/2016, 08:25 [GMT+7]

Ngăn ngừa tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật

(Congannghean.vn)-Hiện nay, tình trạng học sinh, sinh viên (HSSV) vi phạm pháp luật đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT, là vấn đề đáng báo động đối với an ninh trường học. Tại Nghệ An, tình trạng trên cũng đang có xu hướng gia tăng.

Nhiều HSSV không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Nhiều HSSV không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Sự việc một học sinh lớp 8 Trường THCS thị trấn Thanh Chương dùng dao hành hung thầy giáo dạy Hóa kiêm Trưởng ban An ninh nhà trường vào hồi cuối tháng 10 vừa qua khiến dư luận chưa hết bàng hoàng.

Theo đó, vào sáng 27/10, nhà trường mời phụ huynh của em Nguyễn Trọng Mạnh (là học sinh cá biệt) đến để bàn bạc, phối hợp trong việc giáo dục học sinh này. Khi thầy Nguyễn Hữu Hiếu, giáo viên bộ môn Hóa học kiêm Trưởng ban An ninh của trường đang làm việc với phụ huynh thì Mạnh đã mang theo 1 con dao đuổi chém thầy Hiếu. Vì quá bất ngờ nên thầy Hiếu chỉ kịp đưa tay chống đỡ dẫn đến bị thương ở bàn tay trái. Sau sự việc này, không ít phụ huynh và học sinh lo lắng bởi nếu sự việc tương tự tiếp tục xảy ra thì không biết hậu quả sẽ đi đến đâu?

Trước đó, tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn đã xảy ra vụ ẩu đả giữa 2 nhóm học sinh nam. Từ chỗ cãi cọ, 2 nhóm này đã dùng dao đâm nhau gây thương tích. Hậu quả, 3 học sinh phải đi cấp cứu. Hội đồng kỷ luật Trường PTDTBT THCS Na Ngoi đã buộc thôi học 1 học sinh, cảnh cáo trước trường 2 học sinh liên quan đến vụ việc.

Đặc biệt, nghiêm trọng hơn, có nhiều vụ việc đã bị truy tố trước pháp luật. Đơn cử như trường hợp của Trần Đình Thắng, nguyên học sinh lớp 11A1, Trường THPT Đô Lương 4, trộm 50 triệu đồng; Trần Văn Đạt, học sinh lớp 11B9, Trường THPT Đô Lương 2 tham gia cướp điện thoại di động...

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng trong năm học 2015 - 2016 đã có 3.079 trường hợp học sinh vi phạm pháp luật. Trong đó, có nhiều lỗi vi phạm nghiêm trọng như sử dụng ma túy: 4 học sinh, trộm cắp tài sản: 44 học sinh, cố ý gây thương tích: 10 học sinh, bạo lực học đường: 31 học sinh… Cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 2.180 trường hợp, xử lý hình sự 9 trường hợp và hơn 900 trường hợp bị xử lý khác.

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp với hàng nghìn HSSV. Số lượng này thường xuyên thay đổi nơi ở nên rất khó kiểm soát. Khó khăn trong công tác quản lý lưu trú cũng là một trong những nguyên nhân khiến HSSV dễ bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng dẫn đến vi phạm pháp luật.

Tính từ đầu năm đến nay, Công an TP Vinh đã thụ lý 36 vụ, 49 đối tượng; trong đó 3 đối tượng là học sinh, 1 đối tượng là sinh viên Lào đang học tại Trường Đại học Vinh, còn lại chủ yếu là sinh viên đang học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn với các hành vi: Trộm cắp tài sản, cướp tài sản, mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ; tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc… Công an thành phố đã truy tố trước pháp luật 11 vụ, 11 đối tượng; số còn lại xử phạt hành chính.

Điển hình: Ngày 10/5, Công an TP Vinh bắt 2 đối tượng là sinh viên Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 700 viên ma túy tổng hợp. Hay khám phá nhiều vụ HSSV cướp, trộm tài sản với trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng tại các khu nhà trọ của HSSV các phường như Hưng Dũng, Hưng Bình... Theo đó, lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ và bắt 2 nhóm gồm 5 đối tượng về các hành vi trên.

Trong năm 2016, Công an TP Vinh cũng đã phát hiện, xử lý 874 trường hợp HSSV vi phạm Luật Giao thông đường bộ với các lỗi chủ yếu như: Điều khiển xe môtô, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không có giấy phép lái xe… Đặc biệt, tình trạng sinh viên cắm thẻ sinh viên, vay nợ, cầm cố tài sản… đang là thực trạng đáng báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề đảm bảo an ninh học đường và ANTT trên địa bàn.

Trong năm, Công an thành phố đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện xung quanh các trường học; trong đó tập trung tại Trường Cao đẳng Việt - Hàn và Trường Đại học Vinh. Qua đó, phát hiện 3 cơ sở không có giấy phép hoạt động, có hành vi cầm cố chui; thu giữ trên 500 giấy tờ các loại gồm chứng minh nhân dân, thẻ sinh viên... Cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với ban giám hiệu các trường để rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp cầm cố thẻ sinh viên với mục đích xấu.

Trước tình hình đó, thời gian qua, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều kế hoạch như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới nhiều hình thức như đối thoại, tổ chức các diễn đàn để mọi người nâng cao cảnh giác, chủ động phát hiện, bài trừ các tệ nạn xã hội. Đối với số HSSV lưu trú ngoài ký túc xá, Công an TP Vinh đã giao nhiệm vụ để gắn trách nhiệm cho nhà trường, các phường xã, các hộ cho thuê nhà trọ nhắc nhở HSSV; đồng thời đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình cơ sở để nhắc nhở HSSV.

Bên cạnh đó, giao cho các phường và các khối dân cư quán triệt các tổ chức, cá nhân hoạt động cầm đồ và tăng cường kiểm tra để phát hiện sai phạm nhằm xử lý kịp thời các hoạt động cầm đồ sai quy định.

Đảm bảo tốt công tác an ninh trường học chính là góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Vì vậy, các trường cần thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tuyên truyền, giáo dục pháp luật để HSSV nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác; chú trọng công tác nắm bắt tình hình HSSV, tập trung phòng, chống các tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo tốt ANTT trường học.

.

Phan Tuyết

.