Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/chu-tich-ubnd-huyen-que-phong-se-kiem-diem-lam-ro-trach-nhiem-tung-to-chuc-ca-nhan-694351/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/chu-tich-ubnd-huyen-que-phong-se-kiem-diem-lam-ro-trach-nhiem-tung-to-chuc-ca-nhan-694351/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/08/2016, 07:51 [GMT+7]
Chủ tịch UBND huyện Quế Phong

'Sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân'

(Congannghean.vn)-Sau khi báo chí phản ánh về hoạt động chặt phá rừng, khai thác gỗ trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong, UBND huyện đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy,  Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy và các sở, ngành liên quan “Về việc Báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung báo phản ánh về khai thác gỗ Pơ mu trong rừng do Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt quản lý”.
 
Theo ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong: "Huyện sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, sau khi có kết luận của UBND tỉnh".
Lực lượng chức năng huyện Quế Phong kiểm đếm số gỗ bị khai thác, chặt phá trong Khu BTTN Pù Hoạt
Đoàn công tác kiểm tra một gốc cây bị đục thân mục ruỗng
Ngày 9/8/2016, Báo điện tử Vietnamnet có đăng bài viết của tác giả Văn Bình - Quốc Huy phản ánh tình trạng khai thác gỗ trái phép xảy ra trên địa bàn xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong nằm trong diện tích quản lý của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. 
 
Để làm rõ những phản ánh của bài báo nêu, ngay sau khi bài báo được đăng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và trực tiếp của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp để kiểm tra làm rõ nội dung báo phản ánh và thành lập ngay một đoàn công tác liên ngành do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn để tiến hành kiểm tra khu vực rừng ở xã Hạnh Dịch thuộc diện tích quản lý của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. 
 
Đoàn công tác đã triển khai kiểm tra rừng trong 2 ngày, trong đó ngày 9/8/2016 tiến hành kiểm tra tiểu khu 59 với diện tích 2.835,73 ha nhưng không phát hiện thấy dấu hiệu rừng bị khai thác trái phép.
 
Tiếp đó, ngày 10/8 đoàn tiến hành kiểm tra tại tiểu khu 72 và tiểu khu 60, quá trình kiểm tra phát hiện phát hiện được 7 điểm có 31 thanh gỗ xẻ với khối lượng 1,737m3 (gỗ cũ khai thác từ lâu) nằm trên khoảnh 11 giáp ranh giới khoảnh 10 tiểu khu 60.
 
Mở rộng địa bàn kiểm tra, đoàn phát hiện có 8 gốc cây bị chặt hạ; trong đó có 5 gốc cây bị chặt từ lâu, dấu vết cắt đã cũ, phần ngoài vỏ đã bị mục nát, phần gỗ chính đã lấy hết nên không thể tính được khối lượng. Riêng phần cành ngọn, bìa bắp và các khúc gỗ bị sâu, rỗng ruột còn sót lại; thời gian gần đây đã bị cưa xẻ tận dụng, dấu xẻ còn tương đối mới.
 
Ngoài 5 gốc cây khai thác cũ như đã nêu trên, Đoàn phát hiện 3 gốc cây bị khai thác có vết cắt ở gốc cây còn tương đối mới, trong đó có 01 cây chết róc đã mục, 1 cây có đường kính gốc là 32 cm, một cây có đường kính 95 cm (cây đã rỗng ruột 67 cm). Tổng khối lượng đo được 5,020m3 (thể tích toàn bộ cây gỗ). Hiện nay, chưa giám định nên chưa có căn cứ để xác định loại gỗ xẻ cũng như gỗ tròn bị khai thác ở khu vực này thuộc loại gỗ gì.
 
Đoàn đã mở rộng phạm vi kiểm tra nhưng không phát hiện thêm gỗ bị khai thác trái phép. Những địa điểm đoàn kiểm tra phát hiện đều có đặc điểm như trong loạt ảnh và video mà phóng viên báo Vietnamnet đã đăng. Tuy nhiên tuyệt đối không có hiện tượng và tình trạng khai thác ồ ạt, tấp nập, hàng loạt cây Pơ mu bị đốn hạ ngổn ngang như Báo phản ánh.

Theo cơ quan chức năng huyện Quế Phong, Tiểu khu 60 được bao bọc bởi 2 con khe có địa hình khá dốc đứng, lòng khe nhỏ, nhiều thác và đá nên không thể vận chuyển gỗ qua đây. Để lên đến khu vực này chỉ có 01 lối mòn duy nhất xuất phát từ đầu bản Mường Đán đi qua một số rộng nước, lán trại của các hộ dân đi qua tiểu khu 72 để lên tiểu khu 60. Trên chiều dài hơn 8 Km lối mòn không thấy dấu vết kéo gỗ, người dân làm ruộng ở khu vực này cho biết thi thoảng mỗi ngày có 2 đến 3 người lên rừng khai thác tận thu gỗ sau đó vác vai hoặc gùi về để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Ngày 17/8, trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Thường trực Huyện ủy, UBND huyện luôn tiếp thu ý kiến phản ánh của các cơ quan báo chí đối với những vấn đề diễn ra tại địa phương.
 
Đối với sự việc liên quan công tác bảo vệ rừng mà báo Vietnamnet phản ánh vừa qua, UBND huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm sự việc xảy ra và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp để làm tốt hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Đồng thời sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, sau khi có kết luận của UBND tỉnh.
 
Trong năm 2015, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng cường công tác bảo vệ rừng tại gốc và đã phát hiện nhiều vụ khai thác lâm sản trái phép và đã bắt quả tang các đối tượng vi phạm. Cụ thể đã tiến hành điều tra, khởi tố 3 vụ án hình sự về khai thác gỗ trái phép xảy ra trên diện tích rừng do Khu bảo tồn Pù Huống và Pù Hoạt quản lý, trong đó địa bàn xã Hạnh Dịch 2 vụ. Đến nay 1 vụ đã được xét xử với mức phạt tù 7 năm cho tên cầm đầu, 3 đối tượng còn lại trong vụ án này mỗi bị cáo 4 năm tù giam; 2 vụ án còn lại hiện đang chuẩn bị đưa ra xét xử.
.

P.V

.