Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/chu-dong-phong-ngua-ngan-chan-toi-pham-ve-moi-truong-661580/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/chu-dong-phong-ngua-ngan-chan-toi-pham-ve-moi-truong-661580/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm về môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/02/2016, 08:57 [GMT+7]

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm về môi trường

(Congannghean.vn)-Coi trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các cơ sở, “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép… là nhằm tạo môi trường an toàn để phát triển KT-XH. Trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã không ngừng nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, lập nhiều chiến công xuất sắc, được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, phóng viên Báo Công an Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường về những thành tích, kết quả mà đơn vị đã đạt được.

 Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An
Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An

P.V: Ngày 17/9/2007, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh ký Quyết định số 1081/2007/QĐ-BCA về việc thành lập Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên phạm vi cả nước. Vậy, trong gần 10 năm qua, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch như thế nào?

Đại tá Trần Hữu Hồng: Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị triển khai sớm việc thành lập Phòng Cảnh sát Môi trường với chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Trên thực tế, công tác phòng, chống vi phạm về môi trường chưa có tiền lệ hoạt động trong lực lượng CAND. Vì vậy, thời gian đầu thành lập, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, như thiếu thốn về phương tiện, thiết bị phục vụ công tác, chiến đấu, quân số vừa ít vừa thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác mới mẻ này... Được sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và sự nỗ lực của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, các CBCS đã vừa làm vừa học để tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng công tác, chiến đấu.

Gần 10 năm thành lập, Phòng Cảnh sát Môi trường đã có những bước phát triển vượt bậc, nhất là về năng lực, kỹ năng công tác, chiến đấu của CBCS. Nhờ vậy, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến môi trường đã được chủ động kiểm soát, kịp thời xử lý có hiệu quả.

P.V: Đồng chí có thể cho biết tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến môi trường trên địa bàn tỉnh ta hiện nay?

Đại tá Trần Hữu Hồng: Trong các loại tội phạm thì tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Đất nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa nên chắc chắn không tránh khỏi những sơ hở, thiếu sót liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, công nghệ xử lý rác thải, chất thải sinh hoạt, y tế còn lạc hậu; ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của một số tổ chức, cá nhân chưa cao. Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về môi trường đã dùng mọi thủ đoạn để đối phó với các cơ quan chức năng. Ngoài ra, thực tế hiện nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập, dẫn đến tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng để “lách luật”.

Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An phối hợp truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong
Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An phối hợp truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong

P.V: Để giảm thiểu và tiến tới hạn chế tối đa tội phạm về môi trường trong thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai kế hoạch công tác như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Hữu Hồng: Để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống tội phạm về môi trường, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực này, CBCS đơn vị phải quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ và Bộ Công an về nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập quốc tế cũng như các yêu cầu, nhiệm vụ công tác mới.

Trên cơ sở đó, phải nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, dựa vào sức mạnh của nhân dân và sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. Để đạt được những mục tiêu trên, cần thực hiện các biện pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, sử dụng linh hoạt, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực, nhất là các “điểm nóng” về môi trường để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Thứ hai, nâng cao chất lượng công tác tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, ban hành các chủ trương, biện pháp giải quyết tốt những vấn đề nổi cộm về môi trường, không để hình thành “điểm nóng” ảnh hưởng đến tình hình ANTT; có cơ chế cụ thể hóa trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Thứ ba, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành trong công tác thanh, kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và cơ quan chức năng có liên quan làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong lĩnh vực này.

P.V: Được biết, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả trên các lĩnh vực công tác, được các cấp, bộ, ngành ghi nhận và đánh giá cao. Những kết quả đó cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Hữu Hồng: Có thể nói, trong năm 2015, Phòng Cảnh sát Môi trường đã đạt nhiều kết quả nổi bật, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đây chính là phần thưởng cao quý nhất đối với tập thể đơn vị. CBCS đơn vị đã biết dựa vào dân, được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường.

Qua đó, giúp đơn vị ngăn chặn, đấu tranh kịp thời, có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường. Sự tin tưởng của nhân dân chính là động lực tinh thần to lớn để tập thể đơn vị tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ khi thành lập đến nay, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh đã có 3 lượt tập thể, 1 cá nhân vinh dự nhận các giải thưởng quốc gia và của tỉnh về bảo vệ môi trường, được tặng thưởng Huân chương chiến công và Thủ tướng tặng Bằng khen.

Riêng năm 2015, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Nghệ An là đơn vị duy nhất của lực lượng CAND đạt giải thưởng quốc gia về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, có hàng chục lượt CBCS Phòng Cảnh sát Môi trường được tặng nhiều Bằng khen của Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh.

P.V: Với những thành tích, kết quả đã đạt được trong thời gian qua, bước sang năm 2016, xin chúc tập thể đơn vị sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều kết quả hơn nữa !

.

Ngọc Thái

.