Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/dem-giao-thua-khong-tieng-phao-661373/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201602/dem-giao-thua-khong-tieng-phao-661373/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đêm giao thừa không tiếng pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/02/2016, 09:39 [GMT+7]

Đêm giao thừa không tiếng pháo

(Congannghean.vn)-Thời khắc giao thừa vừa trôi qua, một năm mới lại đang bắt đầu. qua ghi nhanh của phóng viên Báo Công an Nghệ An, trên địa bàn TP Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung, thêm một năm nữa nhân dân được đón Tết trong bình yên không tiếng pháo.

Ngoài kia dòng người đang nô nức đón xuân, nhưng ít ai biết rằng đề có một đêm giao thừa bình yên không tiếng pháo, Công an Nghệ An đã huy động tối đa lực lượng vào cuộc từ trước đó vài tháng.

Công an tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống pháo nổ
Công an tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống pháo nổ

Bởi theo thông lệ, trong những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp giáp tết Nguyên đán, tình hình vi phạm về pháo trên địa bàn tỉnh Nghệ An có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng trong dịp giáp Tết Bính Thân 2016, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ 203 vụ, 263 đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, tăng 94 vụ, 126 đối tượng so với cùng kỳ năm 2015. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ các loại pháo ngày càng tinh vi hơn. Pháo không chỉ được nhập lậu vào Nghệ An bằng đường bộ mà cả đường biển hoặc chuyển từ địa phương khác đến tiêu thụ... Bên cạnh đó, còn tiềm ẩn hoạt động sản xuất trái phép các loại pháo nhỏ lẻ trong nhân dân.

Trước tình hình đó, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo trước, trong và sau tết Nguyên đán, Công an tỉnh Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 208/KH-CAT-PV11-PC64 ngày 17/9/2015 để chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo.

Quá trình thực hiện, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Công điện về mở đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 để chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Công an tỉnh cũng thành lập 02 Tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác tuyên truyền, phòng ngừa các vi phạm về pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 và 02 công văn, điện chỉ đạo, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các giải pháp phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo...

Riêng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thành, thị cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt cho toàn thể CBCS trong đơn vị triển khai thực hiện; đồng thời, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền có kế hoạch chỉ đạo các ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với lực lượng Công an thực hiện công tác phòng, chống các vi phạm về pháo theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Lãnh đạo Công an tỉnh. Nhiều đơn vị, địa phương thành lập các tổ công tác xuống các địa bàn cơ sở để phối hợp, hướng dẫn công tác phòng, chống pháo gắn với thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016  như PC64, PX15, PV28, Công an TX. Cửa Lò, TP. Vinh, Yên Thành...

Kết quả Công an các đơn vị, địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức ra quân, tuyên truyền, phát động phòng chống các hành vi vi phạm về pháo với sự tham gia của trên 30.000 lượt người. Đồng thời, tổ chức in ấn hơn 1.500 băng rôn, pa nô, khẩu hiệu; phối hợp xây dựng và đăng tải 30 lượt tin, bài, phóng sự; in sao 510 đĩa CD tuyên truyền các nội dung phòng, chống hoạt động sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo. Riêng các phòng PC64, PX15, PV28, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh; Công an các huyện, thành, thị thành lập các đội tuyên truyền lưu động tại các cơ quan, đơn vị, trường học, tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong đó, các Tổ công tác của Công an tỉnh đã tổ chức 32 buổi tuyên truyền, kiểm tra tại các địa phương.

Ra quân tuyên truyền tác hại về pháo
Ra quân tuyên truyền tác hại của pháo

Ngoài ra, lực lượng công an còn phối hợp các xã, phường, thị trấn phát băng tuyên truyền phòng, chống các vi phạm về pháo liên tục hàng ngày qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; tổ chức ký cam kết cho hơn 70% số hộ dân và các cơ quan, đơn vị trên các địa bàn, nhất là số học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên thuộc các trường học, cơ quan, doanh nghiệp  và từng hộ gia đình ở các khối, xóm, cụm dân cư với nội dung “không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo”. Đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức hơn 2.200 cuộc tuần tra, kiểm soát để phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về pháo. Trong đó, tăng cường vận động tập trung, vận động cá biệt để thu hồi pháo; gọi hỏi trấn áp, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng pháo và các đối tượng có tiền án, tiền sự vi phạm về pháo… góp phần phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về pháo.

Trao đổi nhanh với phóng viên, đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải cho biết: Để chủ động tăng cường các giải pháp phòng, chống tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2016, Công an tỉnh đã thành lập 06 đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống các vi phạm về pháo trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 tại các huyện, thành, thị; Đồng thời chỉ đạo tăng cường lực lượng xuống cơ sở xã, phường, thị trấn để thành lập các tổ công tác tuần tra, đảm bảo ANTT và phòng, chống pháo trong đêm giao thừa; trong đó, chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn thành lập ít nhất 01 tổ công tác để tuần tra trong đêm giao thừa; riêng Công an xã, phường, thị trấn thuộc TP. Vinh thành lập ít nhất 02 tổ công tác, đồng thời, tăng cường lực lượng 275 CBCS trực tết của Công an tỉnh, lực lượng Công an phường, xã, bảo vệ dân phố thuộc thành phố Vinh thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn và hạn chế thấp nhất tình hình phức tạp liên quan đến pháo trong đêm giao thừa.

 Công an thị xã Hoàng Mai tiếp nhận pháo nổ do nhân dân giao nộp.
Công an thị xã Hoàng Mai tiếp nhận pháo nổ do nhân dân giao nộp.

Trước đó, từ ngày 30/9/2015 đến 31/01/2016, Công an các đơn vị, địa phương đã vào cuộc đấu tranh quyết liệt với tội phạm liên quan đến pháo. Qua điều tra, phát hiện, bắt giữ 203 vụ, 263 đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thu gần 2,6 tấn pháo các loại; tổ chức vận động nhân dân tự giác giao nộp 51,9 kg pháo. Trong đó, đã tiến hành khởi tố, điều tra 39 vụ, 51 bị can vi phạm về pháo; kết thúc điều tra, chuyển truy tố, xét xử 28 vụ, 39 bị can, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương; xử lý vi phạm hành chính 119 vụ, 145 đối tượng, phạt tiền chuyển ngân sách nhà nước gần 150 triệu đồng. Hiện đang điều tra và tiếp tục củng cố hồ sơ 45 vụ, 79 đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bằng việc  đổi mới nội dung, hình thức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện, điều tra, khám phá các ổ nhóm, đối tượng có hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo. Công an Nghệ An đã và đang góp phần làm chuyển biến nhận thức của cán bộ và nhân dân về công tác phòng chống các hành vi vi phạm về pháo, góp phần đem lại một cái Tết bình yên không tiếng pháo trên quê hương Bác Hồ kính yêu.

.

Hải Việt