Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/tinh-trang-hoc-sinh-vi-pham-phap-luat-gia-tang-thieu-su-giao-duc-quan-ly-tu-gia-dinh-575538/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/tinh-trang-hoc-sinh-vi-pham-phap-luat-gia-tang-thieu-su-giao-duc-quan-ly-tu-gia-dinh-575538/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu sự giáo dục, quản lý từ gia đình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/01/2015, 10:03 [GMT+7]
Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật gia tăng

Thiếu sự giáo dục, quản lý từ gia đình

(Congannghean.vn)-Học sinh là tương lai của xã hội, là nguồn lực dồi dào về trí tuệ, xung kích trong lao động, sản xuất của đất nước. Thế nhưng, thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng, một số em đang cắp sách đến trường nhưng lại vi phạm pháp luật buộc phải đuổi học, thậm chí vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng buộc phải truy tố, xử lý.  
 
Trong năm 2014, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật như sử dụng ma túy, trộm cắp tài sản, mua bán hàng cấm. Trong đó có một số không ít là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, nhưng do thiếu quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường dẫn đến phạm tội, thậm chí phạm tội nghiêm trọng. Đây thực sự là con số báo động, bởi tình trạng học sinh vi phạm pháp luật đang có xu hướng ngày một gia tăng. 
Các đối tượng trộm cắp tại Nghi Lộc đa số đều là học sinh
Các đối tượng trộm cắp tại Nghi Lộc đa số đều là học sinh
 
Điển hình như nhóm tuổi teen sử dụng ma túy dạng cỏ bị Công an phát hiện, bắt giữ ngay trong phòng Nhà nghỉ Hồng Lam (cạnh Trường Đại học Vinh) trong dịp nghỉ hè. Chỉ vì sớm đua đòi, ăn chơi, sớm yêu đương, nhóm đối tượng thanh, thiếu niên trên đã bị Lê Ngọc Tiệp (33 tuổi) trú tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), là đối tượng ăn chơi trác táng, nghiện ma túy có thâm niên, lôi kéo, sống bầy đàn tại khách sạn và sử dụng ma túy dạng cỏ. Đó là các nạn nhân: Lê P. (SN 1996) trú tại phường Cửa Nam, Ph. C. T. trú tại phường Trường Thi,  T. L. (SN 2000) trú tại phường Hưng Bình và H. K (SN 1994) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh.
 
Điều đáng nói, trong nhóm đối tượng trên thì nữ sinh L. mới 14 tuổi, vừa học xong lớp 8. Trong thời gian nghỉ hè, do đua đòi ăn chơi, thiếu sự quản lý của gia đình, L. đã đi theo các đối tượng xấu, sống tự do, buông thả. Còn Ph.C.T. mới 18 tuổi, xinh gái, là con đầu, học hết lớp 9/12 thì T. bỏ học để sớm được yêu đương thoải mái, nên bị các đối tượng sống lêu lổng, nghiện hút rủ rê, lôi kéo. Ph.C.T. còn chỉ tay về đối tượng P. ngồi bên cạnh bảo đó là người yêu của mình… Lời nói của T. có thể là ngẫu hứng, hay bột phát, nhưng điều đó cũng nói lên lối sống sa đọa, buông thả của một cô gái mới lớn đất thành Vinh, trong khi bố mẹ, gia đình không hề hay biết. Còn anh chàng L. H. P. biện bạch rằng, đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học, nên tranh thủ thời gian ôn thi, đưa P.C.T.  đi “bay” để giải trí… bớt căng thẳng…
 
Đó là các trường hợp liên quan đến tệ nạn xã hội. Còn mới đây, Công an TP Vinh lại bắt 2 đối tượng cũng là học sinh lớp 12 trú tại huyện Nghi Lộc, khi đang vận chuyển pháo đi tiêu thụ. Khám xét nơi sản xuất pháo của Nguyễn Hải Triều và Nguyễn Đình Mãi, Công an thu giữ một số dụng cụ liên quan đến sản xuất pháo. Khi chúng tôi có mặt tại cơ quan Công an thì 1 trong 2 đối tượng bị bắt về hành vi sản xuất pháo trái phép vẫn khoác trên người chiếc áo có gắn lôgô của Trường THPT Nghi Lộc 3. Riêng Mãi ôm mặt ân hận bởi Mãi là con trai út, 2 chị gái lấy chồng, còn mỗi mẹ ở nhà. Hành vi của Mãi đồng nghĩa với việc phải cách ly khỏi gia đình, xã hội một thời gian nếu bị truy tố, đưa ra xét xử và không được hưởng án treo. 
 
Cũng cách đây gần 2 tháng, Công an huyện Nghi Lộc điều tra, bắt nhóm đối tượng cũng là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường về hành vi tháo trộm phụ kiện hàng rào hộ lan giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam (đoạn từ Km 297+150 đến Km 298+720), lấy trộm 102 bộ linh kiện, gồm: Đinh suốt phi 18, sắt U kích thước 40x13x13, tiêu phản quang hình tam giác loại 12x12x12. Sau khi phối hợp với Cung đường sắt Cầu Cấm, bắt quả tang Ngô Văn H. (SN 1998), Bùi Văn L. (SN 2000), đều trú tại xã Nghi Yên khi đang có hành vi tháo trộm các phụ kiện nêu trên.
 
Mở rộng điều tra, Công an huyện Nghi Lộc đã bắt thêm Hoàng Văn H. (SN 2000), trú tại xã Nghi Yên, cùng tham gia vụ trộm phụ kiện hàng rào hộ lan. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, số phụ kiện tháo trộm được đã bán cho Hồ Ngọc Công (SN 1981), chuyên mua bán phế liệu ở xóm 4, xã Nghi Yên để lấy tiền tiêu xài theo sở thích. Tại ki-ốt phế liệu của Hồ Ngọc Công, cơ quan chức năng thu được 44 bộ phụ kiện nêu trên. Nghiêm trọng hơn, trong năm 2014, có 1 bị cáo đang học tại 1 trường THPT, vì nghiện game đã viết thư đòi tống tiền một vị giám đốc ngay tại nhà riêng ở TP Vinh.
 
Nói là làm, sau khi ông chủ không đáp ứng yêu cầu, đối tượng đã dùng thuốc nổ đến cài đặt trước cửa nhà và gây nổ. Nghe tin con bị bắt, bố mẹ tá hỏa, không tin đó là sự thật. Hoặc mới đây, 1 bị cáo ra đứng trước vành móng ngựa nhưng vẫn mặc chiếc áo đồng phục của nhà trường, vừa vướng mùi mực tím, vừa vướng mùi lao lý. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, vị tuổi teen này đã tước đi mạng sống của người khác…  
 
Những hành vi vi phạm pháp luật của một số học sinh nói trên là hồi chông cảnh báo sự xuống cấp về đạo đức, lối sống buông thả, đang là gánh nặng cho xã hội và làm đau lòng người thân và gia đình. Thiết nghĩ, những người làm cha, làm mẹ phải dành một thời gian nhất định quan tâm đến con cái, tránh trường hợp chỉ lo buôn bán, bỏ mặc con cái học hành hay làm gì không ai hay biết. Đồng thời phải kết hợp giữa gia đình và nhà trường, vừa quản lý tốt việc học hành cũng như mối quan hệ xã hội của con cái, vừa giáo dục tốt con em mình đi vào khuôn khổ, tránh trường hợp “chuyện đã rồi”. Bởi đứa con ngoan hay hư phụ thuộc phần lớn vào sự giáo dục của gia đình.
.

Hữu Trọng

.