Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/tai-nan-giao-thong-dip-tet-nam-nao-cung-lo-579767/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/tai-nan-giao-thong-dip-tet-nam-nao-cung-lo-579767/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tai nạn giao thông dịp Tết: Năm nào cũng lo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/01/2015, 09:03 [GMT+7]

Tai nạn giao thông dịp Tết: Năm nào cũng lo

(Congannghean.vn)-Những năm qua, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người, nhiều gia đình. Cứ vào dịp Tết đến, xuân về, lưu lượng người và phương tiện đi lại đông, phức tạp thì số vụ TNGT lại gia tăng.
 
Giật mình trước những con số TNGT
 
TNGT đi qua, nỗi đau ở lại… Đó là thực tế đau lòng đã và đang tồn tại trong thời gian qua. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trên 60% số vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông. Trong đó, phải kể đến lỗi vi phạm về nồng độ cồn. Trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 319 vụ, làm chết 215 người, bị thương 225 người. Các lỗi chủ yếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua kiểm tra, phát hiện là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện (4.010 trường hợp); xe chở quá tải (6.634 trường hợp); xe chở quá khổ (3.744 trường hợp)…
 
Theo số liệu thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, cả nước xảy ra 209 vụ, làm chết 104 người, bị thương 135 người. So với cùng kỳ năm 2014, tăng 14 vụ, 17 người bị thương nhưng giảm 2 người chết. Trong đó, riêng đường bộ xảy ra 208 vụ, làm chết 103 người, bị thương 135 người (68 vụ va chạm, làm bị thương 50 người). TNGT đường bộ vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều người vào mỗi dịp nghỉ lễ, Tết.
Các vụ TNGT xảy ra để lại nỗi đau và mất mát lớn cho gia đình và xã hội - Ảnh minh họa
Các vụ TNGT xảy ra để lại nỗi đau và mất mát lớn cho gia đình và xã hội
Nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, giảm thiểu nỗi đau do TNGT, trong đó có lỗi sử dụng rượu bia quá mức quy định, ngày 15/12/2014, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Thế nhưng, dường như do phớt lờ các quy định cũng như chưa thấy hết hệ lụy của rượu, bia, nhiều chủ phương tiện vẫn sử dụng lượng rượu, bia vượt ngưỡng quy định khi tham gia giao thông.
 
Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, các vụ TNGT đường bộ trên địa bàn tỉnh năm qua hầu hết xuất phát từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông. Trong đó, phổ biến là các lỗi như: Lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, chạy quá tốc độ quy định, vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, lái xe thiếu quan sát, không chịu nhường đường… Nhiều vụ tai nạn sẽ không xảy ra nếu có sự cảnh giác về mối nguy hiểm của người điều khiển phương tiện. Ngoài thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản, hậu quả và hệ luỵ từ những vụ TNGT còn rất dai dẳng với rất nhiều gia đình.
 
Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông
 
Trong đợt nghỉ Tết Dương lịch 2015, đáng lưu ý là số vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên đường bộ, khu vực nông thôn. Nguyên nhân là do người điều khiển môtô, xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: Không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn hoặc kỹ năng điều khiển xe máy còn hạn chế. Có thể thấy, mặc dù, các ngành, các cấp và địa phương đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đảm bảo ATGT và hạn chế tình trạng TNGT, thế nhưng, qua đợt nghỉ Tết Dương lịch 2015, TNGT vẫn liên tiếp xảy ra.
 
Đặc biệt, vào dịp cuối năm là thời điểm lưu lượng xe cộ vận chuyển hàng hóa tăng cao, tình trạng tiệc tùng, bia rượu nhiều trong khi phần lớn mọi người lại có tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến số vụ TNGT gia tăng vào dịp cuối năm.
 
Chính vì vậy, để giảm thiểu TNGT trong dịp Tết cũng như đem lại sự bình yên cho người dân, tất cả mọi người hãy: “Nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông”,“Hãy đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy”, “Nói không với rượu, bia trước khi lái xe”, “Hãy lái xe bằng cả trái tim”!
.

Cao Loan