Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/hieu-qua-cong-tac-phoi-hop-o-mot-phuong-trung-tam-579348/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/hieu-qua-cong-tac-phoi-hop-o-mot-phuong-trung-tam-579348/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả công tác phối hợp ở một phường trung tâm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/01/2015, 08:54 [GMT+7]

Hiệu quả công tác phối hợp ở một phường trung tâm

(Congannghean.vn)-Nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH), tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, trong những năm qua, Đảng ủy, UBND phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp với Công an phường tham mưu, đề xuất những biện pháp kịp thời, có hiệu quả những vụ việc phức tạp về ANTT.
 
Một trong những giải pháp trọng tâm được Công an phường triển khai là ban hành quy chế phối hợp và kế hoạch tuần tra vũ trang vào ban đêm giữa 3 lực lượng: Công an - Bảo vệ dân phố và Ban Chỉ huy Quân sự phường. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét, được TX Thái Hòa xây dựng và chọn làm điểm để nhân rộng.
Lực lượng liên ngành gồm Công an, DQTV và BVDP  phường Hòa Hiếu phối hợp tuần tra vũ trang vào ban đêm
Lực lượng liên ngành gồm Công an, DQTV và BVDP phường Hòa Hiếu phối hợp tuần tra vũ trang vào ban đêm
Theo chân các cán bộ, chiến sĩ Công an phường Hòa HIếu, chúng tôi tham gia buổi tuần tra vũ trang dọc các tuyến phố, khu dân cư trên địa bàn phường. Ðêm đã về khuya, thời tiết bên ngoài se lạnh nhưng các chiến sĩ Công an vẫn cần mẫn rảo bước trên các ngõ, khối của phường. Phiên tuần tra hôm nay đông hơn hẳn, bởi bên cạnh Công an phường còn có thêm sắc phục của lực lượng bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ của các khối phố.
 
Thượng úy Lê Xuân Đồng, Trưởng Công an phường cho biết: Là phường trung tâm của thị xã, phường Hòa Hiếu có diện tích tự nhiên 459,23 ha, dân số 2.580 hộ, trên 10.600 nhân khẩu và hàng trăm trường hợp tạm trú. Trong đó, dân cư khá đa dạng, gồm các dân tộc: Thanh, Thái, Thổ, Hoa. Là địa bàn giao thông thuận tiện, có QL48 và QL15A đi qua, thông thương với các huyện miền núi tỉnh Nghệ An và tỉnh Thanh Hóa.
 
Địa bàn hành chính của phường được chia thành 12 khối dân cư, là nơi tập trung các cơ quan đầu não của TX Thái Hòa với 59 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, trường học và 53 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Với tốc độ đô thị hóa nhanh và những tác động cơ học về dân số, đã kéo theo những diễn biến phức tạp về tình hình ANTT trên địa bàn. Để đảm bảo ANTT, Công an phường đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc củng cố, kiện toàn và huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức quần chúng trong công tác giữ gìn ANTT, đặc biệt là lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ.
 
Theo đó, căn cứ các văn bản hướng dẫn của cấp trên, sau khi ban hành quy chế phối hợp và kế hoạch tuần tra được Chủ tịch UBND phường,  Trưởng ban chỉ đạo PCTP, TNXH phường phê duyệt, các thành viên đã thống nhất việc thực hiện 3 buổi tuần tra mỗi tuần, với sự tham gia của ban cán sự khối, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố và cán bộ, chiến sĩ Công an phường, được chia thành 5 tổ, 1 tổ do Công an phường làm tổ trưởng, 4 tổ còn lại do bảo vệ dân phố phường làm tổ trưởng.
 
Đối với công tác phối hợp quản lý hành chính Nhà nước về TTXH, các thành viên tham gia trong tổ tuần tra thường xuyên kiểm tra tạm trú, tạm vắng và kiểm soát hành chính các nhà nghỉ, nhà trọ, điểm công cộng và các đối tượng nghi vấn, phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
 
Thông qua công tác tuần tra, đã phát hiện nhiều vụ phạm pháp hình sự. Điển hình như: Vào đầu tháng 10 vừa qua, Tổ tuần tra làm nhiệm vụ tại khu vực ngã tư thuộc khối Kim Tân đã phát hiện 4 đối tượng nghi vấn đi trên 2 xe máy, mang theo chiếc bao tải. Tổ công tác tiến hành kiểm tra thì các đối tượng nhấn ga bỏ chạy. Khi đến khu vực ngã 5 thuộc khối Tân Thành, sau khi 1 đối tượng bỏ lại chiếc bao tải, các thành viên của Tổ kịp thời kiểm tra, phát hiện bên trong có dây thòng lọng, bột cay và 1 khẩu súng tự chế.
 
Tổ công tác đã đuổi theo sau, đến giáp ranh phường Long Sơn thì các đối tượng mất hút. Đến sáng hôm sau, người dân xung quanh khu vực phường Long Sơn phát hiện 1 xe máy bị vứt bên đường, sau đó đã được Công an phường Long Sơn tiến hành thu giữ. Theo mô tả và dấu vết từ hiện trường cho thấy, chiếc xe trên là của nhóm đối tượng trộm cắp khi bị Tổ tuần tra phường Hòa Hiếu truy đuổi đã bỏ tài sản lại để chạy thoát thân.
 
Còn với ông Trần Đăng Vân trú tại khối Tân Thành, khi nhắc đến vai trò của Tổ tuần tra liên ngành phường, ông luôn hết lời ca ngợi. "Hôm 22/10, nhờ các thành viên tổ chức tuần tra ban đêm nên gia đình tôi mới có cơ hội tìm lại được tài sản bị mất. Bởi sáng hôm đó, gia đình phát hiện đối tượng đã đột nhập vào nhà, lấy đi chiếc bồn đựng nước Sơn Hà. Vào lúc 4 giờ, các cán bộ Công an phường và các anh bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ đã kịp thời đấu tranh, làm rõ. Sau đó, bắt 2 đối tượng trú tại xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa về hành vi trên, đồng thời, trả lại tài sản bị mất cho gia đình tôi".
 
Anh Phạm Hồng Thái, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường cho biết thêm: Xác định nhiệm vụ đảm bảo ANTT là của cả hệ thống chính trị và toàn dân nên ngay khi cấp trên có chủ trương phối hợp tham gia tuần tra ban đêm, chúng tôi đã hưởng ứng tích cực. Hàng tuần, trên cơ sở lịch tuần tra do Công an phường ban hành, chúng tôi thông báo cho Ban Chỉ huy Quân sự huy động lực lượng cùng các thành viên của Ban Bảo vệ dân phố. Qua đánh giá chung, các thành viên tham gia rất nhiệt tình, kịp thời phát hiện, báo cáo sự việc để xử lý.
 
Quá trình tuần tra, giữa các bộ phận luôn phối hợp nhịp nhàng trong mọi tình huống. Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, trong khi tội phạm ngày càng có xu hướng manh động, liều lĩnh, lực lượng tham gia còn thiếu về các phương tiện, trang thiết bị, kinh phí hỗ trợ cho các thành viên chưa có nên còn những hạn chế cần được sự quan tâm của cấp trên để đưa hoạt động vào nề nếp, quy củ. Từ đó, đảm bảo công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm, giữ vững ANTT tại cơ sở.
.

Xuân Thống

.