Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/khong-cho-doanh-nghiep-vao-khai-thac-cat-vi-so-song-nuot-lang-nuot-dat-556251/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/khong-cho-doanh-nghiep-vao-khai-thac-cat-vi-so-song-nuot-lang-nuot-dat-556251/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không cho doanh nghiệp vào khai thác cát vì sợ sông 'nuốt' làng, 'nuốt' đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/11/2014, 10:36 [GMT+7]

Không cho doanh nghiệp vào khai thác cát vì sợ sông 'nuốt' làng, 'nuốt' đất

(Congannghean.vn)-Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã ra Văn bản số 6643/UBND-TN ngày 23/9/2013, cho Công ty CP KTKS Long Thành về việc thăm dò, khai thác cát, sỏi xây dựng tại khu vực bãi bồi sông Con ở thôn 5, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn. Tuy nhiên, do người dân thôn này không đồng tình nên doanh nghiệp được cấp phép thăm dò không thể triển khai. 
 
Những ngày qua, khi Công ty CP KTKS Long Thành đưa tàu hút cát trên sông Con thuộc thôn 5, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn thì một số người dân ở đây chặn đường, buộc chủ doanh nghiệp này phải đổ cát lại nơi khai thác và đưa tàu hút cát đi. Chưa dừng lại đó, một số người dân còn dùng cọc tre đóng dọc bờ sông ngăn không cho tàu vào khu vực thôn 5. 
Ban cán sự thôn 5 tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các hộ dân
Ban cán sự thôn 5 tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các hộ dân
Sở dĩ người dân ở đây có hành động quyết liệt như vậy vì cho rằng, việc Công ty CP KTKS Long Thành khai thác cát sẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Con. Khi mùa mưa bão đến, nước từ thượng nguồn đổ về sẽ xói thẳng vào bờ sông, đe dọa các hộ gia đình đang sinh sống cạnh bãi cát ven sông. Chỉ mảnh đất phía sau nhà ngày nào còn xanh màu rau củ, giờ trắng cát và nước, anh Cao Văn Hội ở gần mỏ cát được quy hoạch buồn rầu: “Hiện, sông đã ăn sâu vào gần nhà tôi rồi. Nếu cứ đà này thì sớm muộn nhà cũng không còn”. Còn mảnh vườn của nhà bà Võ Thị Thanh trước đây vốn rất an toàn vì được lũy tre bảo vệ, nhưng giờ cũng đã bị sông Con “gặm” dần. Chỉ qua vài mùa mưa mà hàng rào tre trở nên thưa thớt do bị bưng gốc quá nhiều. 
 
Không chỉ anh Hội, bà Thanh, mà hàng trăm hộ dân ở thôn 5, xã Thành Sơn đang sinh sống ven dòng sông Con cũng thấp thỏm lo âu, bởi nếu bờ tre chống sạt lở không còn thì xem như nhà cửa và tài sản của họ sớm muộn cũng sẽ bị sông “nuốt”.  
 
Vì vậy, khi thấy Công ty CP KTKS Long Thành khai thác cát ở thôn 5 với quy mô lớn thì người dân sợ rằng, việc làm này sẽ khiến cho hiện tượng sạt lở diễn ra nhanh hơn. Chính lý do này đã khiến họ bức xúc, vì lo sợ cách khai thác một cách ồ ạt sẽ “tạo điều kiện” để sông dễ dàng “ngoạm” vào bờ, nguy cơ sạt lở cũng cao hơn.
 
Trước tình hình đó, người dân đã nhiều lần báo với lãnh đạo địa phương và tổ chức chặn tàu hút cát của Công ty CP KTKS Long Thành. Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức hòa giải nhưng bất thành, vì bà con yêu cầu không được thành lập mỏ cát tại thôn 5 để đảm bảo an toàn. Do phản ứng của người dân gay gắt nên Công ty CP KTKS Long Thành trong quá trình thăm dò đành tạm dừng việc khai thác cát tại đây.
 
Ngày 14/2/2014, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 555/QĐ-UBND về việc bổ sung điểm mỏ thôn 5, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn vào quy hoạch điểm mỏ cát, sỏi xây dựng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trước quyết định này, người dân càng thêm bức xúc. Ngày 10/11/2014, Ban cán sự thôn 5 đã tổ chức họp dân lấy ý kiến về việc đồng ý hay không đồng ý để Công ty CP KTKS Long Thành vào thôn mình thành lập bến để khai thác cát. Tại cuộc họp, toàn thể nhân dân thôn 5 đã phản đối kịch liệt khi chính quyền cho Công ty vào khu vực sông Con thuộc thôn này khai thác cát. 
 
Như vậy, xét pháp lý thì việc khai thác cát của Công ty CP KTKS Long Thành tại khu vực sông Con thuộc thôn 5 đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép cho thăm dò và hoàn toàn đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc người dân thấp thỏm lo sợ khi thành lập mỏ ở đây sẽ ảnh hưởng đến nhà cửa, tài sản do nạn sạt lở gây ra là có cơ sở. Với những gì chứng kiến từ thực tế cho thấy, nỗi lo của người dân về nguy cơ sạt lở đất, hư hỏng đường giao thông liên xã do khai thác, vận chuyển cát, sỏi là hoàn toàn chính đáng. Vì khu vực thành lập bãi và khai thác trên sông Con của Công ty CP KTKS Long Thành chỉ cách khu dân cư khoảng 10 m, hơn nữa, dòng sông Con khi chảy qua địa phận xã Thành Sơn rất xiết, thường gây sạt lở đất khi có mưa lũ.
.

Trường Khuyên

.