Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/diem-tua-phap-ly-vung-chac-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-543463/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/diem-tua-phap-ly-vung-chac-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-543463/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm tựa pháp lý vững chắc của người dân, doanh nghiệp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/10/2014, 08:49 [GMT+7]

Điểm tựa pháp lý vững chắc của người dân, doanh nghiệp

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, Đoàn Luật sư Việt Nam nói chung và Luật sư Nghệ An nói riêng là điểm tựa pháp lý vững chắc cho người dân và doanh nghiệp. Đây là lực lượng góp phần quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân và việc thực thi pháp luật được chính xác hơn.
 
Cách đây 68 năm, ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL về “Tổ chức đoàn thể Luật sư”. Ngày 14/1/2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc: Lấy ngày 10/10 hàng năm là “Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam”. Phải nói rằng, Sắc lệnh 46/SL được ban hành thể hiện nhãn quan chính trị và pháp lý sắc bén của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta. Đây là kết quả vận dụng tài tình những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lê nin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam.
 
Trước năm 1986, hoạt động Luật sư ở nước ta còn nhiều hạn chế, Pháp lệnh tổ chức Luật sư ra đời ngày 18/12/1987 có ý nghĩa lịch sử trong việc khôi phục nghề Luật sư ở nước ta trong thời kỳ đổi mới. Pháp lệnh tổ chức Luật sư quy định: Tiêu chuẩn công nhận Luật sư, chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực trợ giúp của Luật sư. Đồng thời, Pháp lệnh cũng quy định việc tổ chức các đoàn Luật sư ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau hai năm khi Pháp lệnh ra đời, hầu hết các đoàn Luật sư ở các tỉnh, thành phố đã được thành lập, đến cuối năm 1989, cả nước có 186 Luật sư.
 
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, đội ngũ Luật sư không ngừng trưởng thành và ngày càng khẳng định trình độ, bản lĩnh. Vị trí, vai trò của Luật sư ngày càng được đề cao. Hành nghề Luật sư không những liên quan đến hoạt động quản lý Nhà nước bằng pháp luật mà còn liên quan trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân. Người dân trông chờ vào sự trợ giúp pháp lý của Luật sư bởi họ không chỉ tin vào kiến thức mà còn tin vào tính trung thực, chuẩn mực và sự ảnh hưởng nhất định của Luật sư trong quá trình phát triển xã hội.
 
Trước số phận pháp lý của con người, Luật sư phải có bổn phận thực hiện nhiệm vụ của mình bằng tất cả lương tâm nghề nghiệp, tấm lòng nhân ái, sự liêm chính và đôi khi là sự dũng cảm. Hình ảnh người Luật sư trong chế độ hiện nay phải là người có văn hóa và nhận thức chính trị ngang tầm với sự phát triển xã hội, dựa trên nền tảng lý luận và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, giữ được giới hạn các giá trị chuẩn mực của pháp luật và trách nhiệm nghề nghiệp.
 
Đoàn Luật sư Nghệ An trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân ở huyện Thanh Chương
Đoàn Luật sư Nghệ An trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân ở huyện Thanh Chương
 
Ngày 18/7/1989, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh ban hành Quyết định 1510/QĐ-UB thành lập Đoàn Luật sư Nghệ Tĩnh gồm 15 Luật sư. Sau khi tách tỉnh, ngày 23/1/1992, UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định thành lập Đoàn Luật sư Nghệ An. Song song với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đội ngũ Luật sư Nghệ An cũng từng bước trưởng thành. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, số lượng Luật sư đã tăng lên đáng kể, chất lượng hoạt động từng bước được nâng cao. Bằng những hoạt động của mình, Đoàn Luật sư Nghệ An đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển chung.
 
Trong chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp đến năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã khẳng định: “Tiếp tục củng cố đội ngũ Luật sư. Tăng cường số lượng và chất lượng bào chữa, đáp ứng yêu cầu tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, thực hiện cơ chế đảm bảo tốt kết hợp giữa quản lý Nhà nước về Luật sư với vai trò tự quản của Đoàn Luật sư”.
 
Trong 25 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn Luật sư Nghệ An đã không ngừng lớn mạnh, chất lượng tranh tụng được nâng cao, hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác được nhân dân lựa chọn ngày càng nhiều. Đội ngũ Luật sư Nghệ An không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, tạo được lòng tin đối với các cấp chính quyền và quần chúng nhân dân. Ngoài nhiệm vụ đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, doanh nghiệp, đội ngũ Luật sư Nghệ An luôn chú trọng thực hiện những công việc gắn với thực hiện những yêu cầu, nhiệm vụ của Nhà nước.
 
Trong 69 năm xây dựng và trưởng thành của Luật sự Việt Nam và 25 năm thành lập của Đoàn Luật sư Nghệ An, đội ngũ Luật sư Nghệ An đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó. Họ đang là điểm tựa pháp lý vững chắc của người dân, doanh nghiệp và cũng là lực lượng “chiến đấu” chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc về luật pháp Việt Nam một cách quyết liệt nhất, đảm bảo pháp luật được áp dụng một cách chính xác.
 
.

Ngọc Hùng