Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/cong-an-huyen-nghia-dan-chuyen-an-trom-xe-hai-doi-tuong-9x-sa-luoi-phap-luat-507591/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/cong-an-huyen-nghia-dan-chuyen-an-trom-xe-hai-doi-tuong-9x-sa-luoi-phap-luat-507591/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án trộm xe: Hai đối tượng 9X sa lưới pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/07/2014, 15:04 [GMT+7]
Công an huyện Nghĩa Đàn

Chuyên án trộm xe: Hai đối tượng 9X sa lưới pháp luật

(Congannghean.vn)-Chỉ trong thời gian chưa đầy 2 tháng, Công an huyện Nghĩa Đàn liên tiếp nhận được tin báo các vụ mất cắp xe máy của người dân thôn quê chân lấm tay bùn. Với họ đây là một tài sản rất lớn, phải mấy năm liền chắt chiu trong sinh hoạt mới mua nổi chiếc xe máy vừa làm phương tiện đi lại vừa vận chuyển lúa ngô. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn giao cho Đội CSĐT tội phạm về Trật tự xã hội nhanh chóng xác minh, lập án đấu tranh.

Sau một thời gian điều tra, tìm hiểu, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng đáng nghi vấn. Điều mà các trinh sát lấy làm khó tin là 2 đối tượng này tuổi đời còn rất trẻ. Một đối tượng sinh năm 1997, đối tượng còn lại sinh năm 1998, đều trú tại Làng Cháng, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn. Đó là Lương Văn Vững và Hà Văn Nhật, một cặp đôi trộm xe máy nhanh như chớp. Vững và Nhật tuổi đời còn rất trẻ, nhưng các chiêu trộm cắp không thua kém lớp đàn anh đầu trộm đuôi cướp.Chỉ cần 7 - 10 giây là chúng có thể “cõm” chiếc xe máy của người dân thôn quê một cách an toàn.

Trong khi đó, gia đình của Nhật và Vững không hề hay biết, thậm chí còn bảo Nhật và Vững là đôi bạn trẻ chăm chỉ làm ăn, biết vâng lời cha mẹ... Vào một ngày cuối tháng 6, sau khi gây ra 5 vụ trộm xe máy trót lọt và đem bán lấy tiền chia nhau, sợ bị lộ, Vững và Nhật chuyển hướng “làm ăn”, nhằm đối phó với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, khi bọn chúng mò vào nhà anh Ngô Đình Đức, trú cùng làng lấy trộm một máy cưa xăng đem về xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu thì bị các trinh sát Công an huyện Nghĩa Đàn bắt giữ. Lần đầu tiên bị còng tay, mặt Vững và Nhật xanh như tàu lá, van xin nhưng tất cả đã muộn. 

Hai bị can Lương Văn Vững và Hà Văn Nhật

Qua đấu tranh, bước đầu Lương Văn Vững và Hà Văn Nhật khai nhận: Vụ đầu tiên là tối 29/3/2014, Vững rủ Nhật đi trộm xe máy về bán lấy tiền tiêu xài. Nhật đồng ý rồi cùng nhau đi sắm đồ nghề (vam mở khóa). Sáng 30/3/2014, Vững đi xe máy đến nhà chở Nhật để thực hiện phi vụ trộm cắp đầu tiên. Khi Vững và Nhật đi đến khối Tân Cường, thị trấn Nghĩa Đàn, phát hiện thấy chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius, màu đỏ đen, BKS 37B1-306.44 để ở mép đường trước cổng nhà. Quan sát xung quanh không có ai, Nhật đi lại cạy mặt nạ xe phía trước, cắt dây ổ khóa điện rồi đấu dây lại và nổ máy lên xe trốn khỏi hiện trường. Sau khi lấy trộm được chiếc xe máy, Vững và Nhật đưa xuống phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai bán cho một người đi đường không quen biết với giá 2.500.000 đồng.

Ăn quen bén mùi, thấy ngon ăn, đúng 15 ngày sau, cũng bằng thủ đoạn này, Hà Văn Nhật và Lương Văn Vững lại dong xe máy đi trộm cắp tiếp. Đi đến lô mía xóm Lung Thượng, xã Nghĩa Lợi, cặp đôi bất hảo phát hiện chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius, BKS 37B1-311.34 để ở mép bờ lô mía nhưng không có người trông coi. Vững dừng xe máy để Nhật đến ra tay hành động. Sau khi lấy trộm xe máy, cả 2 đối tượng nhanh chóng rời khỏi hiện trường, phi thẳng xe máy xuống TX Hoàng Mai bán cho một người đi đường không quen biết với giá 2.900.000 đồng.

Thấy việc trộm xe máy bán lấy tiền tiêu xài khỏe hơn lên nương đồi trồng sắn, đào măng, từ ngày 19/4 đến 8/5/2014, Vững rủ Nhật tiếp tục hành động và ra tay trộm tiếp 2 xe máy của người dân lao động đem bán lấy tiền chia nhau. Đó là xe Wave màu đỏ đen BKS 37X2-4312 của anh Hoàng Công Văn tại xóm Lung Hạ, xã Nghĩa Lợi và xe máy nhãn hiệu Japato màu nâu BKS 35H4-1302 của anh Cao Xuân Lộc, trú tại xóm Vinh Quang, xã Nghĩa Hội. Cả 2 chủ xe bị mất khi đang để ở mép đường vào trong lô làm cỏ mía nhưng không có ai trông coi.

Thấy việc trộm xe máy quá đơn giản, một lần, Lương Văn Vững đơn phương độc mã đi bộ đến xóm Đồng Tâm, xã Nghĩa Hội, phát hiện chị Bùi Thị Lam đi xe máy đến nhà bà Hồ Thị Thanh chơi, để xe ở ngõ nhưng quên rút chìa khóa xe. Quan sát xung quanh không có ai, Vững đến mở khóa và lấy trộm xe, phi xuống TX Hoàng Mai bán vội lấy 1.000.000 đồng. Lần thứ 6, Vững tiếp tục điều khiển xe máy chở Nhật đi “săn mồi”. Khi đi đến xã Nghĩa Thọ thì phát hiện thấy chiếc xe máy BKS 37H6-3416 để trước cổng nhà dân, chìa khóa vẫn cắm trên xe, Vững đi lại mở khóa rồi nổ máy lấy trộm.

Lần này, vì sợ bị lộ, Nhật đưa xe máy ra tận Thanh Hóa bán cho một người đi đường lấy 1.000.000 đồng. Sau lần này, chúng trở về quê nghe ngóng thấy bất ổn, Vững và Nhật chuyển sang trộm tài sản tại nhà dân. Ngày 18/6/2014, biết nhà anh Ngô Đình Đức có chiếc máy cưa xăng, bất kể là người cùng xóm, Vững bàn Nhật đến lấy trộm. Chờ khi mọi người trong gia đình đi vắng, Vững đột nhập vào nhà trộm chiếc cưa xăng màu đỏ, rồi đưa xống gửi tại nhà anh Nguyễn An Ái trú tại xóm 5, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu thì bị Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện và bắt giữ. Khi cho tay vào còng, cặp đôi phạm tội tuổi 9X Nhật và Vững không ngờ rằng mình đã chuyển hướng “làm ăn” nhằm đánh lạc hướng cơ quan Công an nhưng vẫn bị “sờ gáy”. 

Từ lời khai của Nhật và Vững, Công an huyện Nghĩa Đàn đã phân công các tổ công tác có mặt tại Thanh Hóa, TX Hoàng Mai để điều tra, thu giữ tài sản và làm rõ hành vi phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Phá thành công chuyên án đã khó, nhưng để thu hồi toàn bộ tài sản trả lại cho người bị hại càng khó bội phần. Bởi tất cả các tài sản trộm cắp đã bị đem bán nhưng không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể người mua. Tuy nhiên, với kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm trước dân, chỉ trong thời gian ngắn, Công an huyện Nghĩa Đàn đã thu lại toàn bộ 6 chiếc xe máy mà Nhật và Vững đã lấy trộm, đem bán.

Các anh Vi Văn Hùng, Lê Võ Tuyển, Hoàng Công Văn, Cao Xuân Lộc, Trần Ngọc Sơn, Ngô Đình Đức và chị Bùi Thị Lam khi có mặt tại cơ quan Công an huyện Nghĩa Đàn đã rất xúc động khi nhận lại tài sản của mình: “Các anh thực sự là Công an nhân dân đã hết mình vì dân. Chúng tôi tưởng không bao giờ nhìn thấy tài sản của mình đã mất đi”. Riêng cha mẹ của 2 đối tượng Nhật và Vững tỏ ra ân hận vì đã không làm tròn trách nhiệm nuôi dạy con cái. Và những lời nói “không ngờ” được liên tục lặp đi lặp lại trước cơ quan điều tra khi họ được Công an huyện Nghĩa Đàn mời đến để bảo lãnh vì Nhật và Vững phạm tội khi đang ở tuổi vị thành niên. 

.

Thành Vinh