Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/canh-giac-voi-co-dan-duong-491131/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201406/canh-giac-voi-co-dan-duong-491131/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với "cò" dẫn đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/06/2014, 14:49 [GMT+7]

Cảnh giác với "cò" dẫn đường

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên Quốc lộ gây hư hỏng hạ tầng giao thông và gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, Bộ Giao thông Vận tải có chủ trương triển khai những trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm với mục tiêu giảm dần và tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải. Ngày 1/4/2014, Nghệ An chính thức đưa Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL1A (Trạm số 15) đi vào hoạt động.

Sau gần 2 tháng triển khai cân tải trọng, lực lượng liên ngành đã tổ chức kiểm tra trên 1.200 lượt phương tiện, trong đó xử lý 650 xe vi phạm. Theo số liệu có thể thấy, hoạt động của trạm đã có hiệu quả khi ngay từ những ngày đầu hoạt động, 100% số phương tiện được kiểm tra tại trạm cân này đều chở quá tải từ 50% đến 300%. Đến nay chỉ còn khoảng 10% trong số xe được kiểm tra chở quá tải. Nhưng liệu các nhà xe, chủ hàng đã chấp nhận hạ tải và tuân thủ đúng pháp luật hay đó chỉ là thực trạng “ảo” về tình hình xe quá khổ, quá tải?

Sáng 17/5, phóng viên báo Công an Nghệ An có mặt tại Trạm cân số 15 đoạn sát đền Cuông thuộc địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Sau hơn 3 tiếng quan sát, chúng tôi chỉ ghi nhận 3 trường hợp Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đưa xe vào trạm cân và đều không vi phạm. Một trường hợp đưa xe vào bãi để cân nhưng bỗng nhiên chết máy nên đành để nằm trong bãi và buộc phải đưa xe cẩu đến để giải quyết. Được biết, gần như ban ngày các xe quá tải không hoạt động, chỉ những xe chở đúng trọng tải mới lưu thông trên đường.

Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm số 15

Theo những kênh thông tin riêng chúng tôi được biết, những xe quá tải chủ yếu vượt trạm vào ban đêm, một số được “cò” dẫn đi theo những con đường nhỏ trong khu dân cư, cứ đưa mỗi xe qua chúng đều thu 1 triệu đồng. Điều này đã làm mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông và các tuyến đường giao thông nông thôn đã bị cày nát. Đơn cử như tuyến đường ven biển từ Diễn Thành đi sang Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ thuộc xã Nghi Yên (Nghi Lộc) đã bị băm nát.

Để đối phó, các cơ quan chức năng đã xây hai bục gạch để không cho xe tải lớn qua nhưng lại bị các lái xe trên địa bàn phản ứng khi xe tải của họ cũng không thể qua lại trên con đường này. Một số khác tìm đến “cò” đưa tiền để “làm luật” qua trạm, dù nhiều lần bị “cò” lừa, số khác thì nấp xe vào các cây xăng, điểm vắng để chờ cơ hội.

Theo quan sát của chúng tôi, tại trạm cân luôn túc trực khá nhiều đối tượng lạ mặt mà người dân cho biết là “cò” qua trạm. Thực tế đã không ít lái xe mất tiền triệu cho “cò” để vượt trạm nhưng vẫn bị lực lượng chức năng bắt giữ và xử lý. Ông Phan Huy Chương, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng số 15 cho biết: “Chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh của lái xe về việc đưa tiền cho một số đối tượng để “làm luật” qua trạm nhưng vẫn bị bắt, xử lý. Hiện, đã có hàng chục lái xe viết tường trình về sự việc nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện và xử lý được đối tượng nào”.

Trước trạm kiểm tra tải trọng xe luôn tập trung khá nhiều đối tượng lạ

Thực tế đã có khá nhiều lái xe đưa tiền cho những đối tượng lạ mặt để xin cho qua trạm cân nhưng bị bắt, khi liên lạc lại thì đối tượng đã biến mất nên các lái xe, chủ hàng cần thận trọng trước các đối tượng lợi dụng trạm cân để lừa đảo.

Cùng với việc đi đường lách trạm cân và dùng các mối quan hệ để hy vọng vượt trạm, các lái xe còn bất chấp hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, khi bị truy đuổi đã chống đối. Một số lái xe khi bị truy đuổi buộc phải dừng đã khóa cửa cố thủ trong cabin hoặc xuống xe khóa cửa bỏ đi khiến lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại trạm cân chỉ có một đồng chí Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ dừng xe, kiểm tra, hướng dẫn vào trạm cân và lập biên bản nên gặp rất nhiều khó khăn. Khi đang kiểm tra xe này thì các xe sau đã ồ ạt vượt trạm, cùng với đó là việc hạn chế truy đuổi đã làm cho các lái xe phớt lờ hiệu lệnh.

Chủ trương lập trạm cân để chấn chỉnh tình trạng xe quá khổ, quá tải là hợp lý, tuy nhiên, cần phải có sự phối hợp hài hòa giữa các lực lượng, các địa phương để tránh tình trạng bảo vệ được tuyến Quốc lộ quan trọng thì các tuyến khác hư hỏng.

.

Ngọc Hùng